Freshworks đặt mục tiêu đạt doanh thu 1 tỉ USD vào năm 2026 đồng thời dự tính mở rộng hoạt động kinh doanh quản lý dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT).
Freshworks cung cấp phần mềm kinh doanh chủ yếu nhắm vào các tổ chức vừa và nhỏ. Theo công ty tư vấn quản lý Gartner, Freshworks hoạt động trong thị trường có tổng trị giá ước tính 78 tỉ USD. Hai sản phẩm chính chiếm phần lớn doanh thu của Freshworks: Freshdesk dùng hỗ trợ khách hàng và Freshservice dành cho hoạt động kinh doanh quản lý dịch vụ CNTT.
Trong tổng số 65.600 khách hàng của Freshworks, hơn 51.000 là doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB- các công ty có 250 nhân viên trở xuống). Trong bối cảnh thắt chặt chi tiêu như hiện nay, các doanh nghiệp nhỏ hơn này buộc phải kiểm soát chi phí chặt chẽ. Họ giảm số lượng thiết bị sử dụng phần mềm.
Do nhu cầu của khách hàng SMB giảm nên Freshworks dự kiến tổng doanh thu trong năm 2023 đạt từ 587 triệu USD đến 595 triệu USD, tương đương mức tăng trưởng 18% – 19%, giảm mạnh so với mức 34% của năm ngoái.
Trong năm 2024, chuyên gia phân tích dự báo công ty khó lấy lại tốc độ tăng trưởng cao, với ước tính doanh thu 704,9 triệu USD, tương đương mức 19,2%.
Tuy nhiên, người đầu cơ cổ phiếu của Freshworks nhìn thấy nhiều tiềm năng tăng trưởng lâu dài, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh quản lý dịch vụ CNTT (ITSM). Công ty đang cạnh tranh với các đối thủ lớn hơn ServiceNow và Atlassian dựa trên giá cả và tính dễ sử dụng.
Khi Freshworks đặt mục tiêu doanh thu 1 tỉ USD hồi đầu tháng 9, ban giam đốc cho biết ITSM dự kiến sẽ đóng góp phần lớn để giúp công ty đạt được mục tiêu này.
Công ty dự báo hoạt động kinh doanh quản lý dịch vụ CNTT trong 3 năm tới sẽ chiếm 60% tổng doanh thu mỗi năm, tăng mạnh so với mức 44% hiện nay. Freshworks giành được thị phần trong ITSM khi mảng kinh doanh nói trên của công ty đang tăng trưởng ở mức 40% so với 12% trong phân khúc thị trường này.
Freshworks đã và đang tăng cường tập trung vào CNTT trong danh mục sản phẩm. Năm ngoái, công ty đã bổ sung hoạt động quản lý hoạt động CNTT (ITOM). Tháng 12 năm ngoái, công ty ra mắt Freshservice phục vụ các doanh nghiệp, cung cấp dịch vụ quản lý cho các công trong lĩnh vực nhân sự, tài chính và pháp lý.
Freshworks hiện có 8.500 khách hàng ITSM chi hơn 5.000 USD mỗi năm. Công ty lên kế hoạch thường xuyên mở rộng đơn vị này thông qua cách tiếp cận thị trường kết hợp giữa phương thức bán hàng gián tiếp và trực tiếp.
Mảng hỗ trợ khách hàng của doanh nghiệp chiếm tỉ lệ lớn hơn. Sản phẩm Freshdesk mang về tổng doanh thu 300 triệu USD so với mức 250 triệu USD của Freshservice. Có 10.000 khách hàng Freshdesk chi hơn 5.000 USD mỗi năm. Nhưng mảng hỗ trợ khách hàng là một thị trường cạnh tranh nhiều hơn, với những nhà cung cấp có uy tín. Đến năm 2026, mảng này sẽ đóng góp 35% tổng doanh thu cho Freshworks.
Freshworks cũng đẩy mạnh cung cấp sản phẩm cho thị trường tầm trung để đạt được mục tiêu doanh thu trong ba năm. Freshworks hiện có hơn 13.000 khách hàng doanh nghiệp trên thị trường tầm trung (chỉ thêm 759 khách hàng trong quý 3), đóng góp gần 60% tổng doanh thu.
Thậm chí công ty còn phục vụ 215 công ty trong danh sách Global 2000 – bao gồm American Express và Bridgestone. Những cải tiến liên tục cho danh mục sản phẩm (bao gồm cả khả năng AI mới) sẽ thu hút lượng khách hàng lớn hơn.
Tính đến quý 2, Freshworks có 2.186 khách hàng với tổng doanh thu trên 50.000 USD. Số lượng khách hàng dự kiến sẽ tăng lên hơn 5.000 vào năm 2026. Freshworks sẽ báo cáo kết quả kinh doanh trong quý 3 vào ngày 31.10. Trong quý này, công ty có khả năng đạt doanh thu 149 triệu – 151,5 triệu USD, tương đương mức tăng trưởng 16 – 18%.
Cổ phiếu Freshworks trải qua một năm đầy biến động. Sau khi chạm mức thấp 12,22 USD vào đầu tháng 5 (giảm mạnh so với giá 36 USD khi ra mắt trong tháng 9.2021), cổ phiếu phục hồi 95% để đạt mức cao 23,80 USD vào đầu tháng 9 trước khi quay trở lại mức trên. Trong phiên giao dịch gần đây, giá cổ phiếu của công ty đạt ở mức 17,70 USD.
Biên dịch: Gia Nhi
———————–
Xem thêm: