Foxconn thông báo có kế hoạch đầu tư 800 triệu USD vào Tsinghua Unigroup khi công ty đẩy mạnh sang thị trường xe điện.
Doanh nghiệp sản xuất khổng lồ của Đài Loan Foxconn có kế hoạch đầu tư khoảng 800 triệu USD vào tập đoàn sản xuất chip Trung Quốc Tsinghua Unigroup, động thái sẽ giúp nhà lắp ráp thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới tiến sâu hơn nữa vào thị trường xe điện (EV) đang phát triển nhanh chóng.
Neil Mawston, giám đốc điều hành (CEO) của công ty nghiên cứu thị trường Strategy Analytics, cho biết Foxconn qua việc đầu tư có thể tiếp cận với lĩnh vực chuyên môn của Tsinghua Unigroup về chip di động và bộ nhớ.
Trong khi xe điện sử dụng chip bán dẫn, RAM giúp vận hành những ứng dụng ô tô khác.
Vào đầu tháng 7.2022, Tsinghua Unigroup tiến hành tái cơ cấu sau khi vỡ nợ trái phiếu có giá trị hàng tỉ đô la Mỹ và các nhà phân tích cho biết công ty vẫn cần đến sự trợ giúp. “Tsinghua đang gánh nợ và cần đến các khoản tiền hỗ trợ,” Mawston cho biết.
“Mặc khác, Foxconn đang tìm kiếm những nguồn doanh thu mới ngoài lĩnh vực cốt lõi là lắp ráp iPhone cho Apple,” ông cho biết.
“Việc Foxconn đầu tư vào mảng bán dẫn do ngành bán dẫn toàn cầu cho smartphone, xe điện và các sản phẩm khác đang thiếu hụt nguồn cung trầm trọng và mở ra những cơ hội tăng trưởng lớn cũng như kiểm soát chuỗi cung ứng,” Mawston cho biết.
Foxconn, tiền thân là Hon Hai Precision được tỉ phú Quách Đài Minh thành lập, đã đẩy mạnh quá trình sản xuất xe điện trong hơn hai năm qua.
Từ đầu năm 2022, Foxconn đã tiến hành thương vụ M&A để phát triển vật liệu bán dẫn cho xe điện. Trong năm 2021, Foxconn đạt thỏa thuận với startup Fisker có trụ sở tại Los-Angeles để sản xuất xe điện tại Mỹ và tập đoàn sản xuất xe toàn cầu Stellantis cùng phát triển vi xử lý trên ô tô.
Foxconn nổi tiếng là đơn vị lắp ráp sản phẩm của Apple tại các nhà máy tại Trung Quốc và Malaysia, và công ty đang cân nhắc mở nhà máy tại Saudi Arabia để sản xuất linh kiện xe điện bên cạnh những bộ phận khác.
Tuy vậy, Brady Wang – nhà phân tích của công ty tiếp thị thông tin Counterpoint Research tại Đài Loan – nhận định, đây không phải hợp tác đồng phát triển như những thỏa thuận về xe điện khác của Foxconn, thay vào đó là hình thức đầu tư truyền thống để thu về lợi nhuận thuần túy. “Chắc chắn là có những lợi thế, nhưng lại bất khả thi về năng lực sản xuất,” anh cho biết.
Xem thêm: Nhà cung cấp linh kiện chính của Apple lấn sân mảng xe điện
Biên dịch: Minh Tuấn