Bất chấp sức mua đang giảm sút ở thời điểm hiện tại do các khó khăn tài chính của người tiêu dùng, bán lẻ vẫn là lĩnh vực có nhiều tiềm năng tăng trưởng dài hạn.
Một trong những lĩnh vực thay đổi mạnh mẽ trong ba năm qua dưới tác động của đại dịch là lĩnh vực bán lẻ. Sự thay đổi này đến từ nhiều yếu tố: người tiêu dùng giao tiếp trên không gian số nhiều hơn nên các phương thức quảng bá và giới thiệu sản phẩm cũng buộc phải thay đổi cách tiếp cận; chuỗi logistics cung ứng sản phẩm giảm sự phụ thuộc vào phương thức truyền thống; thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi kéo theo sự thay đổi của hình thức thanh toán trong mua sắm.
Một câu hỏi lớn đặt ra với các doanh nghiệp bán lẻ hiện nay là họ đã đủ thấu hiểu những thay đổi của khách hàng hay chưa để có thể chạm tới nhu cầu khách hàng?
Sự kiện & bình luận
Bán lẻ hiện đại: Bán sự hài lòng
Các doanh nghiệp bán lẻ không thể đứng ngoài cuộc đua mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng nếu muốn tồn tại và phát triển trong kỷ nguyên mới. Tập khách hàng Gen Z và Gen Y am hiểu môi trường số và có khá nhiều kỳ vọng. Không có công thức chung nào đem đến sự thành công cho các công ty dù hoạt động trong cùng một lĩnh vực.
Chìa khóa duy nhất khai phá tập khách hàng: tập hợp dữ liệu từ các điểm chạm của nền tảng dữ liệu, qua việc tận dụng góc nhìn 360 độ về khách hàng, cá nhân hóa trải nghiệm của họ, nuôi dưỡng sự trung thành gắn bó với doanh nghiệp và thương hiệu. Bức tranh tương lai về cách thức chúng ta mua sắm vào năm 2045 có thể không khớp hoàn toàn thực tế nhưng chắc chắc không chuyển đổi số, doanh nghiệp bán lẻ không gặt hái thành công.
– Giang Thanh
NHỮNG NỘI DUNG NỔI BẬT
Ba cây thành núi
Ba người bạn, với mối quan hệ đối tác lâu năm, đã xây dựng Openasia Group thành hệ sinh thái sản phẩm và dịch vụ phục vụ lối sống cao cấp hàng đầu ở Việt Nam
– Khổng Loan
Bài toán tỉ đô
Trở thành tâm điểm của ngành bán lẻ với công bố đầu tư 1,45 tỉ đô la Mỹ, Central Retail Việt Nam xây dựng kế hoạch theo đuổi mô hình bán lẻ hiện đại và đa kênh.
– Trọng Nam
Tự do trải nghiệm
Decathlon, tập đoàn bán lẻ đồ thể thao có doanh số lớn nhất thế giới, mở kênh phân phối trực tiếp tại Việt Nam theo một cách riêng.
– Gia Lộc
Lắng nghe khách hàng
Trải nghiệm người dùng tại các cửa hàng nhỏ lẻ trong vài năm qua đã có những bước tiến nhờ phần mềm quản lý bán hàng KiotViet.
– Tạ Hồng Phúc
Ly nước cầu vồng
Chuỗi cà phê được nhận diện thương hiệu với tông màu xanh cổ vịt Katinat có sự phát triển đáng chú ý sau đại dịch COVID-19.
– Minh Tâm
Chuyên tâm với trẻ
May Tân Phú đưa thương hiệu Rabity vươn lên vị trí hàng đầu thị trường thời trang cho bé.
– Tuyết Ân
Xách ba lô lên và đi
Mia.vn, công ty phân phối phụ kiện du lịch gây chú ý khi mở cửa hàng flagship tại ngã sáu Phù Đổng – một địa điểm được săn đón nhất tại TP.HCM.
– Trọng Nam
Không gian cảm xúc
Nhiều nhà bán lẻ hiện tại tạo ra các không gian mua sắm và sử dụng sản phẩm mang lại trải nghiệm tốt nhất nhằm thu hút và giữ chân khách hàng.
– Minh Kỵ
DANH SÁCH FORBES
Giàu nhất Hong Kong
Tổng giá trị tài sản của 50 người giàu nhất Hong Kong giảm nhẹ, nhưng việc dỡ bỏ các lệnh hạn chế vì đại dịch là tín hiệu tích cực hồi sinh kinh tế.
Danh sách các siêu tổ chức tài chính toàn cầu
12 ngàn ứng viên với các tiêu chí bao gồm nguồn vốn, doanh thu, tác động xã hội, tính sáng tạo và tiềm năng. 600 người đủ điều kiện vào danh sách năm nay vừa là nguồn cảm hứng vừa là thách thức đối với những lẽ thông thường. Dù bằng cách nào, họ cũng mang đến cho chúng ta niềm hi vọng, để tin rằng ngày mai sẽ tươi sáng hơn ngày hôm nay.
The blockchain 50
Danh sách 50 doanh nghiệp ứng dựng blockchain tốt nhất. Sau khi tăng hơn ba lần trong tháng 1.2023, thị trường tiền mã hóa tiếp tục giảm 38% trong hơn một năm qua, lấy đi khoảng 630 tỉ đô la Mỹ giá trị tài sản.
Đón đọc những bài viết không thể bỏ qua trên Forbes Việt Nam số 115