multi-media / Megastory

Forbes 30 Under 30: Những thanh niên tạo thay đổi dựa vào công nghệ và lối sống mới

Danh sách Forbes 30 Under 30 thường niên lần thứ 13 đánh giá hơn 11.000 ứng viên đưa ra danh sách gồm 600 người dám nghĩ dám làm trong 20 ngành và dự báo trước tương lai của thế giới.

NHỮNG THANH NIÊN TẠO THAY ĐỔI trong danh sách Forbes 30 Under 30 thường niên lần thứ 13 của chúng tôi đang vận dụng trí tuệ của họ vào sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI). Họ đang tiến đến tự động hóa nhiều hơn, triển khai AI trong sản xuất (cung cấp các tuyến giao hàng bền vững hơn), tiếp thị (quảng cáo tùy chỉnh hàng loạt) và còn hơn thế nữa. Bên cạnh đó, những doanh nhân khác trong danh sách Forbes 30 Under 30 năm 2024 đang chống lại biến đổi khí hậu thông qua các thị trường tín chỉ carbon, đổi mới các cuộc gọi 911, xây dựng các ngân hàng và sản xuất nhựa thân thiện với môi trường. Để tổng hợp danh sách này, các biên tập viên của Forbes (cùng các giám khảo độc lập giàu kinh nghiệm chuyên môn) đã đánh giá hơn 11.000 ứng viên dựa trên các tiêu chí tài chính, tác động, tính sáng tạo và tiềm năng. Cuối cùng, Forbes lọc ra được danh sách gồm 600 người dám nghĩ dám làm trong 20 ngành – và dự báo trước tương lai của thế giới.



Kendall Jenner
Tuổi: 28 • Người sáng lập, 818 Tequila



Kendall Nicole Jenner là người mẫu thời trang và nhân vật truyền hình Mỹ. Kendall Jenner lần đầu tiên nhận được sự chú ý của công chúng vào năm 2007 khi cô xuất hiện trong show truyền hình thực tế Keeping Up with the Kardashians chiếu trên truyền hình cáp E!

Ngôi sao hạng A ra mắt trong danh sách Forbes 30 Under 30 năm nay trong nỗ lực chuyển đổi từ người mẫu thành nữ tài phiệt. Forbes ước tính, với 300 triệu người theo dõi trên TikTok và Instagram. Năm 2022, sản phẩm cô bán ra đạt doanh thu khoảng 25 triệu đô la Mỹ.

Jenner cũng giành được hợp đồng làm người mẫu với các thương hiệu bao gồm Calvin Klein, Prada, Stella McCartney và tiếp tục kiếm được hàng triệu đô la Mỹ khi xuất hiện trên chương trình thực tế Hulu của gia đình cô, The Kardashians.

Dylan Johnson
Tuổi: 26 • Sáng lập, Good Gamers


Kiệt sức sau  ca làm việc đêm dài khi là y tá trong đơn vị phòng chống COVID tại trung tâm Y tế đại học Virginia, Johnson đăng nhập vào trò chơi đình đám Fortnite để thư giãn.

Sử dụng các công cụ dành cho người sáng tạo của nền tảng này, anh thiết kế các trò chơi nhỏ mới phổ biến như Go Goated – trò chơi đấu súng căng thẳng đã thu hút 500 triệu lượt chơi vào năm 2022 – nhờ đó biến sở thích của mình thành công việc toàn thời gian.

Tháng 3.2022, công ty mẹ của Fortnite, Epic Games, bắt đầu chia sẻ tỉ lệ nhỏ doanh thu hằng năm sáu tỉ đô la Mỹ của trò chơi cho những người sáng tạo như Johnson.

Trong vòng sáu tháng, họ đã trả 120 triệu đô la Mỹ cho 13 ngàn người sáng tạo. 85% trong số họ kiếm được ít hơn 100 đô la Mỹ, nhưng Johnson dự kiến có khoảng tám triệu đô la Mỹ năm 2023. Và anh cũng dần phát triển lên.

Công ty khởi nghiệp của anh, Good Gamers, hiện thuê sáu nhà phát triển game tự do để sản xuất các trò chơi nhỏ trong Fortnite như game Teddy, trong đó người chơi cố gắng thoát khỏi con gấu nhồi bông khổng lồ và game Food Fight với những chiếc bánh mì kẹp thịt chiến đấu với cà chua. “Có một thị trường khổng lồ cho các trò chơi nhỏ này và chúng tôi có thể phát triển vượt bậc,” anh cho biết.

Luna Yu
Tuổi: 29 • Sáng lập, Genecis Bioindustries


Công việc của Yu liên quan đến thức ăn thừa. Yu đang sử dụng vi khuẩn để biến đổi carbon có trong chất thải thực phẩm thành nhựa thân thiện với trái đất.

Công ty Genecis Bioindustries có trụ sở tại Toronto của cô đã huy động được 17 triệu đô la Mỹ từ Amazon và Khosla Ventures để biến chất thải sinh học thành các sản phẩm như hàng hóa dùng một lần, quần áo, bao bì và dụng cụ y tế.

Không giống như nhựa làm từ dầu mỏ, các phiên bản của Genecis được làm từ polymer tự nhiên và có khả năng phân hủy sinh học mà không tạo ra vi nhựa.

Yu nói: “Tôi nghĩ điều quan trọng là phải cung cấp được thứ mà không sản phẩm nào khác có thể mang lại được.” Công ty đạt doanh thu năm triệu đô la Mỹ vào năm ngoái. Bước tiếp theo của cô: tung ra dòng sản phẩm nhựa trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống và bán trực tiếp cho người tiêu dùng.

Reid Waldman
Tuổi: 29 • Đồng sáng lập, Veradermics


Hãy thử lấy mụn cóc trên ngón chân của một đứa trẻ đang la hét và quẫy đạp xem sao. Bạn sẽ thấy chẳng có bên nào vui, cả đứa trẻ lẫn bác sĩ. Waldman, bác sĩ da liễu tại Connecticut, đã đồng sáng lập Veradermics để phát triển phương pháp điều trị, loại bỏ mụn cóc.

Sản phẩm đầu tiên của anh đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng, sử dụng miếng dán vi kim – về cơ bản là băng cá nhân công nghệ cao – để xử lý sự phát triển của mụn cóc bằng liệu pháp miễn dịch nhằm tiêu diệt virus tiềm ẩn.

Với số vốn gọi được 38 triệu đô la Mỹ, Waldman đặt mục tiêu điều trị rụng tóc, bệnh chàm và các vấn đề về da khác. Veradermics dự kiến đưa ra năm phương pháp điều trị mới trong các thử nghiệm y tế vào cuối năm 2024.


Diana Heldfond
Tuổi: 28 • Sáng lập, Parallel Learning


Các bác sĩ, nhà trị liệu, giáo viên yoga đã được ảo hóa. Vậy thì tại sao không ảo hóa cả giáo viên giáo dục đặc biệt? Công ty khởi nghiệp công nghệ giáo dục Parallel Learning có trụ sở tại New York của Heldfond sử dụng phần mềm của mình để kết nối hơn 100 khu học chánh với 150 chuyên gia giáo dục đặc biệt được cấp phép, bao gồm các nhà nghiên cứu bệnh lý về ngôn ngữ, nhân viên xã hội và nhà trị liệu.

“Chúng tôi điều chỉnh dịch vụ để phù hợp với mục tiêu của học viên. Đó là cách tiếp cận rất cá nhân hóa,” Heldfond, người được chẩn đoán mắc chứng khó đọc và ADHD lúc bảy tuổi, cho biết. Phần mềm của cô giúp các trường tiết kiệm thời gian và tiền bạc bằng cách tự động hóa các bài kiểm tra đánh giá và các thủ tục giấy tờ bắt buộc của nhà nước.

Heldfond thành lập công ty vào năm 2021 và kể từ đó đã huy động được 22,8 triệu đô la Mỹ từ các nhà đầu tư bao gồm Tiger Global và Obvious Ventures.

Camila Victoriano
Tuổi: 29 • Đồng sáng lập, Sonoro


Victoriano sinh ra ở Miami và muốn đổi mới các telenovela – tên gọi những bộ phim truyền hình dài tập Mỹ Latinh kiểu cũ – cho phù hợp với thế kỷ 21 thông qua công ty podcast của cô, Sonoro.

Ra mắt vào năm 2020, công ty Sonoro có trụ sở tại Los Angeles hợp tác với hơn 300 người kể chuyện người gốc Latinh để phát triển loạt podcast bằng tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha và Spanglish (ngôn ngữ kết hợp giữa tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha).

Victoriano, trước đây đã giúp ra mắt podcast Dirty John nổi tiếng tại Los Angeles Times, cho biết: “Chúng tôi cảm thấy telenovela cần được làm mới một chút.”

Nỗ lực của họ dường như đang mang lại hiệu quả: 172 podcast của Sonoro, bao gồm các bản hit như Princess of South Beach và Tejana, có trung bình hơn 31 triệu lượt tải xuống hằng tháng. Mục tiêu tiếp theo của họ là đưa chúng lên màn hình lớn.

Nhờ khoản tài trợ 13 triệu đô la Mỹ, Sonoro đã đạt được thỏa thuận với Paramount+ và Netflix, và hiện có khoảng năm, sáu podcast đang được chuyển thể cho truyền hình, phim.

Victoriano nói: “Phần khó khăn nhất là đôi khi người gốc Latinh vẫn bị coi là thị trường ngách, nhưng có 60 triệu người như vậy ở Hoa Kỳ – 660 triệu người trên khắp thế giới. Vì vậy, đối với chúng tôi, sứ mệnh này có thể biến thành doanh thu.”

Brandon Arvanaghi
Tuổi: 29 • Đồng sáng lập, Meow


Khi ngân hàng thung lũng Silicon (SVB) sụp đổ vào đầu tháng 3.2023, một số doanh nhân hoảng loạn quay sang tìm kiếm sự an toàn trong ngân hàng kỹ thuật số non trẻ của Arvanaghi, ngân hàng Meow, cho phép các doanh nghiệp kiếm lãi thông qua Tín phiếu ngắn hạn của kho bạc Hoa Kỳ.

Arvanaghi nói: “Mọi người đang tìm kiếm xuồng cứu sinh.” Đến cuối tháng đó, công ty của anh, chỉ có 12 nhân sự khi ấy, đã nhận được dòng tiền 500 triệu đô la Mỹ, nâng tổng tài sản được quản lý lên hơn một tỉ đô la Mỹ.

Kể từ đó, Arvanaghi và người đồng sáng lập Bryce Crawford – cả hai đều từng làm kỹ sư phần mềm tại sàn giao dịch tiền điện tử Gemini – đã ra mắt một dạng tài khoản vãng lai lãi suất cao, hợp tác với các ngân hàng như FirstBank để giữ tiền gửi của khách hàng.

Giống như các ngân hàng truyền thống, công ty Meow có trụ sở tại New York kiếm tiền nhờ chênh lệch lãi suất – trả lãi suất cho người gửi tiền thấp hơn lãi suất cho vay. Được thành lập vào năm 2021, Meow hiện có hơn 500 khách hàng doanh nghiệp.

“Chúng tôi đang áp dụng mô hình Costco,” Arvanaghi nói, cung cấp các sản phẩm giá thấp và tồn tại nhờ số lượng lớn. Vào giữa năm 2022, công ty khởi nghiệp này đã huy động được 22 triệu đô la Mỹ từ các nhà đầu tư bao gồm Tiger Global và QED với mức định giá 127 triệu đô la Mỹ. Arvanaghi nói tất cả số tiền đều ở trong ngân hàng. “Chúng tôi chưa tiêu một xu nào trong số đó.”

Dylan Mulvaney
Tuổi: 27 • Người sáng tạo

Nữ diễn viên kiêm nhà hoạt động vì cộng đồng LGBTQ+ đã trở nên nổi tiếng nhờ loạt phim TikTok mang tên Days of Girlhood, ghi lại quá trình chuyển đổi giới tính của cô và thu hút hơn một tỉ lượt xem. Cô nói: “Cho dù ai đó có phải là người chuyển giới hay không, tôi chỉ hi vọng họ có thể xem video của tôi và thấy có cảm hứng để khám phá một phần mới của bản thân.”

Mulvaney, được vinh danh là Người sáng tạo hàng đầu của Forbes năm 2023 và kiếm được khoảng hai triệu đô la Mỹ vào năm ngoái, nhận thấy mình trở thành trung tâm của một cuộc xung đột chính trị bất ngờ sau khi Bud Light trả tiền cho cô để đăng một đoạn video có hình loại bia đặt làm riêng với khuôn mặt của cô in trên lon, gây ra làn sóng tẩy chay thương hiệu này trên diện rộng.

Tuy vậy, cô cũng ký kết được hợp đồng với các công ty như Nike và MAC, đồng thời kêu gọi các thương hiệu thực hiện tiếp thị vượt ra ngoài phạm vi “tiếp thị cho số đông” để đấu tranh cho những gì đúng đắn. Năm ngoái, cô ngồi với tổng thống Joe Biden để thảo luận về quyền của người chuyển giới.

Năm nay, cô giành giải Người sáng tạo đột phá của năm tại lễ trao giải Streamy, là một dạng giải Oscar của Internet. Mulvaney, với Creative Artists Agency là công ty đại diện, chia sẻ: “Tôi luôn muốn những người theo dõi mình biết rằng chính vì họ mà tôi mới có mặt ở những nơi đó.”

Robert Felder
Tuổi: 29 • Sáng lập, Bearbottom Clothing


Năm 2014, vì không thể tìm thấy chiếc quần short theo kiểu mình thích ở trung tâm mua sắm, Robert Felder, khi đó là sinh viên đại học Florida đã tự sáng tạo ra chiếc quần của riêng mình.

Thương hiệu Bearbottom của anh, dự kiến đạt doanh thu 25 triệu đô la Mỹ năm 2023, sản xuất quần short kaki cổ điển với đường cắt và chất liệu hiện đại – đáy quần siêu ngắn, cạp quần co giãn và dùng vải chéo cotton mềm mại. Kể từ đó, Felder mở rộng sang sản xuất áo thun cổ bẻ, áo hoodie và quần chạy bộ.

“Chúng tôi chủ yếu tiếp thị cho thanh niên ở độ tuổi đại học,” anh nói. “Lúc đó tôi đang đi học và đang ở trong thị trường đó, vì vậy tôi đã đưa ra những gì tôi nghĩ mình muốn thấy.”

Để giữ cho quần áo của mình bền và thoải mái, Felder sử dụng polyester được xử lý bằng graphene, nhanh khô, kháng khuẩn, chống tĩnh điện, mát khi chạm vào và có khả năng chống nắng UPF 50. Trước khi được chào bán, mỗi món đồ mới đều được kiểm tra thực tế thông qua 20 nhân viên trong văn phòng của anh, họ sẽ mặc mẫu đó liên tục trong ít nhất một tuần.

Một nửa số người mua quay lại để mua hàng lần thứ hai, vượt xa mức trung bình của ngành là khoảng 25%. Với mỗi món hàng được bán ra, Felder tặng một bữa ăn học đường ở Ấn Độ (nơi đặt nhà máy của anh). Công ty chưa bao giờ nhận đầu tư từ bên ngoài.

Hassaan Raza
Tuổi: 26 • Đồng sáng lập, Tavus


Video rất phù hợp cho quảng cáo. Nhưng dùng studio để quay video quảng cáo lại tiêu tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc. Đây là lúc cần dùng đến AI. Raza, cùng với người đồng sáng lập Quinn Favret, 23 tuổi, thành lập Tavus để cho phép nhân viên bán hàng của các công ty như Meta và Salesforce tạo hàng trăm video được cá nhân hóa cho sản phẩm của họ trong vài giây.

Với công nghệ của Tavus, bạn ghi lại giọng nói và khuôn mặt của mình một lần và AI của công ty sẽ sao chép nội dung đó thành hàng ngàn video có thể điều chỉnh được để phù hợp với khách hàng và sản phẩm cụ thể. Công ty khởi nghiệp giao đồ ăn Wonder đã dùng công nghệ của Tavus để ghi lại video các đầu bếp của họ cảm ơn đích danh từng khách hàng.

Thông qua cách làm này, các công ty có thể giành được cảm tình của khách hàng, xây dựng lòng trung thành với thương hiệu và làm cho các cuộc gọi bán hàng lạnh lùng trở nên gần gũi hơn.

Raza nói: “Sự phù hợp đến từ việc cá nhân hóa. Chúng ta đang sống trong một nền kinh tế mà sự chú ý của chúng ta là nguồn tài nguyên quý giá nhất và khan hiếm nhất.” Ra mắt năm 2021, công ty đã nhận được 25 triệu đô la Mỹ tài trợ từ Sequoia Capital và những nhà đầu tư khác.

——————————————————

Biên dịch: Quỳnh Anh
Bản in Forbes Vietnam số 127, tháng 4.2024