Ngày 1.7, Ủy ban châu Âu thông báo Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, vi phạm những quy định về cạnh tranh kỹ thuật số khi buộc người dùng phải lựa chọn “trả phí hoặc đồng ý” chia sẻ dữ liệu cá nhân.
Ủy ban châu Âu là cơ quan hành pháp cũng như giám sát việc duy trì những chính sách cạnh tranh, công nghệ của Liên minh châu Âu (EU).
Ủy ban cho biết Meta đã vi phạm quy định của Đạo luật Thị trường kỹ thuật số (DMA) khi công ty thu phí người dùng tại châu Âu nếu họ sử dụng mô hình đăng ký không xem quảng cáo trên Facebook và Instagram.
Cuối năm 2023, Meta ra mắt mô hình này để tuân thủ những thay đổi về quy định ở EU. Nếu người dùng Facebook và Instagram không muốn xem quảng cáo thì họ phải trả gần 13 EUR (khoảng 14 USD) mỗi tháng hoặc chấp nhận xem quảng cáo khi dùng miễn phí.
Theo DMA, công ty công nghệ lớn phải hỏi ý kiến của người dùng trước khi kết nối dữ liệu cá nhân với những dịch vụ nền tảng cốt lõi và các dịch vụ khác như quảng cáo. Ngoài ra, công ty không được cung cấp dịch vụ có điều kiện trước khi người dùng chưa đồng ý và thay vào đó đưa ra giải pháp thay thế tương đương cho những người từ chối.
Ủy ban cho biết đây là kết quả điều tra ban đầu và Meta có thể phản hồi về kết quả này. Đến ngày 25.3.2025, ủy ban sẽ đưa ra kết luận cuối cùng. Nếu ủy ban kết luận Meta vi phạm thì công ty sẽ bị phạt hàng triệu đô la Mỹ giống như Apple. Tuần trước, ủy ban cũng đã cáo buộc Apple Store vi phạm quy định của DMA.
Năm 2023, Meta báo cáo doanh thu đạt 135 tỉ USD. Theo quy định mới, mức phạt 10% cho lần đầu vi phạm có thể lên tới 13,5 tỉ USD.
Trong thông cáo, Meta nói: “Mô hình đăng ký không xem quảng cáo được triển khai theo quy định của DMA. Công ty mong muốn có buổi gặp trực tiếp với Ủy ban châu Âu để bàn về vấn đề này, sớm kết thúc cuộc điều tra.”
Liên minh châu Âu là một trong những khối thương mại lớn nhất thế giới. Trong những năm gần đây, EU đặt mục tiêu giám sát chặt các công ty công nghệ lớn, chủ yếu những công ty của Hoa Kỳ, để tạo sân chơi bình đẳng cho đối thủ nhỏ hơn. EU ban hành Đạo luật DMA để ngăn chặn các hãng công nghệ lớn vi phạm luật chống độc quyền cũng như bảo vệ công ty nhỏ hơn trong ngành.
DMA sẽ giúp khối đạt được mục tiêu này và buộc các công ty phải thay đổi nếu muốn hoạt động ở châu Âu. Nếu các công ty vi phạm thì họ sẽ bị phạt rất nặng. Mức phạt có thể lên tới 10% doanh thu toàn cầu hằng năm và tăng lên 20% nếu tái phạm.
Margrethe Vestager, giám đốc cơ quan chống độc quyền tại EU, cho biết: “Chúng tôi tiến hành điều tra với mục đích đảm bảo các công ty cạnh tranh lành mạnh trên thị trường. Trong nhiều năm qua, Meta đã thu thập dữ liệu cá nhân của hàng triệu công dân EU.”
“Chúng tôi muốn tạo điều kiện cho công dân để có thể kiểm soát dữ liệu của chính họ và ít xem quảng cáo trên nền tảng hơn,” Vestager nói thêm. “Kết quả điều tra ban đầu cho thấy mô hình quảng cáo của Meta không tuân thủ Đạo luật Thị trường kỹ thuật số.”
Biên dịch: Gia Nhi
————————-
Xem thêm:
Meta sẽ thu phí người dùng Facebook và Instagram ở châu Âu
33 bang ở Hoa Kỳ khởi kiện Meta vì ‘những mối nguy hiểm lớn’ đối với trẻ nhỏ
Meta công bố chatbot AI mới cạnh tranh với ChatGPT
Ngày 6.7, Meta sẽ ra mắt ứng dụng Threads để cạnh tranh với Twitter
1 năm trước
CEO Tim Cook bán cổ phiếu Apple11 tháng trước
Tòa phúc thẩm tạm dừng lệnh cấm bán Apple Watch tại Mỹ