Employment Hero đã giành được danh hiệu kỳ lân sau vòng gọi vốn Series F với mức định giá gần ngưỡng 2 tỉ đô la Úc (1,27 tỉ USD).
Ben Thompson, nhà đồng sáng lập kiêm CEO công ty Employment Hero có trụ sở tại Sydney (Úc), thừa nhận quản lý bảng chấm công và các công việc khác về quản lý nhân sự không hẳn là điều thú vị. Tuy vậy, số hóa các quy trình quản lý nhân sự đang mở ra cơ hội cho đội ngũ của anh mở rộng phạm vi hoạt động ngoài mô hình phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS). Đây là một phần trong mục tiêu lớn hơn của công ty này trong việc nâng cao hiệu quả công việc của người lao động.
Chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, Ben Thompson cho biết: “ Chúng tôi có thể tái cấu trúc hệ thống tài chính toàn cầu. Thompson đưa ra tính năng InstaPay của Employment Hero, một công cụ cho phép người lao động ứng trước 50% thu nhập trước ngày trả lương hằng tháng với mức phí sử dụng 3 đô la Úc/tháng (1,92 USD). Điều này sẽ giúp người lao động giải quyết vấn đề về các khoản chi tiêu ngắn hạn.
“Nếu thu nhập được trả theo số ngày công thực tế đã tích lũy, họ sẽ không phải dè đặt chi tiêu cho đến tháng lương tới. Giờ đây, khi đã được ‘số hóa,’ người lao động không phải chờ đến cuối tháng để nhận lương. Điều này khác với hệ thống analog khi mất nhiều tuần để xử lý dữ liệu chấm công và tính lương,” Thompson cho biết.
Tầm nhìn của Ben Thompson đã thu hút sự chú ý từ Technology Crossover Ventures (TCV), công ty có trụ sở tại Palo Alto nổi tiếng với các khoản đầu tư vào Airbnb, Meta và Netflix. TCV đã dẫn dắt vòng gọi vốn Series F trị giá 263 triệu đô la Úc (166,7 triệu USD) của Employment Hero.
Công bố hôm 19.10, vòng gọi vốn trên có sự tham gia từ các nhà đầu tư hiện hữu của Employment Hero gồm Insight Partners, AirTree Ventures, Seek Investments và OneVentures. Được ủy ban Đầu tư nước ngoài (FIRB) của Úc phê duyệt, vòng Series F đã nâng tổng số vốn mới mà công ty nhận về lên 650 triệu đô la Úc (415 triệu USD). Employment Hero từ chối tiết lộ cụ thể mức định giá, nhưng cho biết con số này gần ngưỡng 2 tỉ đô la Úc (1,27 tỉ USD) và giúp công ty trở thành kỳ lân mới nhất của Úc.
“Chúng tôi nhìn nhận thị trường mà Employment Hero đang tập trung còn nhiều dư địa để phát triển. So với hai hoặc ba năm trước, việc thâm nhập vào thị trường sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Dẫu vậy, chúng tôi cho rằng đây là cơ hội thị trường vô cùng lớn để giúp khách hàng chuyển đổi từ giải pháp quản lý nhân sự thủ công sang số hóa và tự động hóa hơn. Đây là xu hướng sẽ kéo dài và phát triển tốt trong tương lai,” Muz Ashraf, thành viên hợp danh của TCV, cho biết trong buổi phỏng vấn qua điện thoại.
Tập trung vào nhóm khách hàng là doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), Employment Hero cung cấp công cụ trực tuyến hỗ trợ các công ty giám sát quy trình quản lý nhân lực như quản lý bảng chấm công, đào tạo nhân viên mới, nâng cao năng lực và ghi nhận hiệu quả công việc. Employment Hero hiện chưa có lãi. Theo tuyên bố của Employment Hero, công ty đang hợp tác với hơn 300 ngàn doanh nghiệp trên toàn thế giới.
Người lao động có thể tải Swag, một “siêu ứng dụng” theo cách gọi của Employment Hero, cho phép họ xem tiền lương và tìm kiếm vị trí công việc, bên cạnh các chức năng khác.
Employment Hero sẽ dùng khoản đầu tư mới để mở rộng quy mô hoạt động trên thị trường quốc tế. Hiện tại, Employment Hero đang hoạt động tại Úc, Malaysia, New Zealand, Singapore và Anh. Công ty có kế hoạch ra mắt chính thức giải pháp tuyển dụng dựa trên nền tảng AI có tên SmartMatch, trước đó triển khai tại Úc đầu tiên hồi tháng 9.2023. Người tìm việc có thể tạo tài khoản trong Swag để tìm kiếm cơ hội việc làm từ những doanh nghiệp sử dụng Employment Hero.
Tuy vậy, những thách thức ngày càng lớn của Employment Hero có thể bao gồm cả hiệu suất của Swag. Trên cửa hàng ứng dụng Google Play, Swag ghi nhận điểm xếp hạng 2,6/5 điểm từ 100 ngàn lượt tải, với người dùng đánh giá ứng dụng hoạt động chậm và gặp lỗi. Nhưng trên App Store (Apple), Swag lại có 4,5 trong tổng số 5 sao từ 4.600 lượt đánh giá.
Người phát ngôn của Employment Hero cho biết công ty thừa nhận Swag đang gặp phải những khó khăn khi hoạt động trên nền tảng Android, đặc biệt là sau khi chuyển lượng lớn người dùng sang ứng dụng mới. “Swag có 4,5 sao đánh giá trên nền tảng iOS từ hơn 4.600 lượt đánh giá, thể hiện người dùng có mức độ hài lòng cao. Chúng tôi cam kết mang đến trải nghiệm người dùng xuất sắc và sẽ tiếp tục nỗ lực duy trì, cải thiện hiệu suất hoạt động của ứng dụng trên mọi nền tảng. Công ty trân trọng những góp ý có giá trị từ người dùng và mong chờ được đưa ra những cải tiến cho Swag trong tương lai,” vị này cho biết.
Employment Hero đang đối mặt với sức ép cạnh tranh lớn từ những doanh nghiệp đã chứng minh năng lực về giải pháp công nghệ cho quản lý nhân sự. Đơn cử như Workday, công ty đã niêm yết cổ phiếu với vốn hóa thị trường 54,6 tỉ USD và BambooHR, công ty cho biết đang cung cấp dịch vụ cho hơn 30 ngàn doanh nghiệp trên toàn cầu.
Trong khi đó, các công ty khởi nghiệp nhỏ hơn và mới nổi ở khắp châu Á đang tập trung vào những thị trường nội địa. Trong số này có Sprout Solutions, công ty có trụ sở tại Manila (Philippines) đã huy động thành công 10,7 triệu USD từ vòng gọi vốn Series B do Cercano Ventures dẫn dắt hồi tháng 4.2023. Sprout Solutions là thành viên trong danh sách Forbes Asia 100 to Watch năm 2023.
Theo các nhà phân tích của Boston Consulting công bố vào năm 2022, các startup phát triển công nghệ cho quản lý nhân sự, hay còn được gọi là công nghệ quản lý vốn nhân lực (HCM), đã đón nhận dòng vốn đầu tư có tổng giá trị hơn 12 tỉ USD trong năm 2021. Các yếu tố thúc đẩy đầu tư vào lĩnh vực này bao gồm chuẩn mực công việc thay đổi hậu đại dịch COVID-19 và nền kinh tế lao động thời vụ (gig economy) nổi lên.
Tuy nhiên, vào thời điểm vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu sụt giảm, hoạt động đầu tư vào công nghệ quản lý nhân sự, ngoài AI và công nghệ khí hậu, đã hạ nhiệt.
1 năm trước
Thành tựu đột phá hay thành công tích lũy?