multi-media / Megastory

ĐƯỜNG ĐUA MỚI CỦA PINACO

Áp lực cạnh tranh và nhu cầu tiêu dùng năng lượng xanh buộc Pinaco phải liên tục đổi mới. Chủ sở hữu hai thương hiệu quốc dân ắc quy Đồng Nai và pin Con Ó vẫn đang rất thận trọng, vừa bám sát thị trường nội địa, vừa từng bước tiếp cận nhu cầu mới của người tiêu dùng.

Giữa năm nay, Công ty cổ phần Pin ắc quy miền Nam (Pinaco) công bố ra mắt dòng ắc quy miễn bảo dưỡng nhãn Đồng Nai dành cho xe đạp điện và xe máy điện với công nghệ tiên tiến VRLA (Valve Regulated Lead Acid – sử dụng van tự động để điều chỉnh áp suất bên trong bình ắc quy).

Với lá cực dày, độ bền cao, ắc quy có dung lượng lớn và thời gian sử dụng lâu dài hơn. Ngoài ra, nhờ sử dụng tấm cách điện bằng sợi thủy tinh (AGM) và điện dịch Gel chống phân tầng axít, nên ắc quy không chảy nước ở các độ nghiêng khác nhau, an toàn cho người sử dụng, phương tiện và môi trường.

Lê Văn Năm, tổng giám đốc Pinaco, nói: “Cạnh tranh làm cho Pinaco ngày một lớn mạnh hơn.”

“Với xu hướng tiêu dùng xanh, thân thiện môi trường, nhu cầu về các thiết bị điện ngày càng tăng cao, sản phẩm này đã được người tiêu dùng đón nhận rất tốt,” ông Lê Văn Năm, tổng giám đốc Pinaco chia sẻ với Forbes Việt Nam sau bốn tháng trải nghiệm thị trường tiêu dùng xanh.

Hiện các dây chuyền sản xuất ắc quy VRLA dành cho xe đạp điện PA 12-14 (12V–14Ah) và xe máy điện PA 12-23 (12V–23Ah) đều hoạt động hết công suất để đáp ứng cho thị trường. Công ty chưa khai thác thị trường xuất khẩu đối với dòng sản phẩm này, nhưng thị trường tiềm năng này sẽ không bị bỏ qua.

Công ty cổ phần Pin ắc quy miền Nam, tiền thân là Công ty Pin ắc quy miền Nam, chính thức đi vào hoạt động năm 1976. Năm 2006, công ty niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE).

Năm 2009, Pinaco xây dựng nhà máy được trang bị công nghệ mới tại khu công nghiệp Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Từ đó, mỗi năm mức tăng trưởng trung bình đều đặn đạt trên 10%.

Theo báo cáo tài chính quý 3.2024, lợi nhuận sau thuế công ty đạt 32 tỉ đồng, cao hơn một nửa so với cùng kỳ năm trước, nhờ tỉ lệ giá vốn trên doanh thu giảm 1,1% góp phần làm lợi nhuận cao hơn.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm pin, ắc quy là nguồn chính tạo ra doanh thu và lợi nhuận của công ty trong nhiều năm. Tập đoàn Hóa chất Việt Nam hiện nắm giữ hơn 51% cổ phần của Pinaco, theo sau là The Furukawa Battery Co., Ltd với tỉ lệ hơn 10%.

Một thương hiệu lâu đời của Pinaco nhiều người Việt Nam biết đến là pin Con Ó ra đời từ năm 1954. Đến năm 2021, công ty đã “khoác áo mới” cho thương hiệu này, thay đổi thiết kế bao bì sản phẩm, phân cấp chất lượng sản phẩm theo từng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng. Pin Con Ó hiện đang “chễm chệ” trên 50% thị phần trong nước, riêng ở miền Nam chiếm hơn 80% thị phần.

Thương hiệu pin có bảy mươi năm tuổi này được nhiều hãng lắp ráp điện tử tại Việt Nam sử dụng như Groupe SEB, Dalton, quạt Asia, quạt Lifan, Daewoo–Hanel…  Hiện sản phẩm được sản xuất theo công nghệ pin alkaline và công nghệ pin carbon – kẽm không chứa thủy ngân và kim loại cadmium, an toàn cho người sử dụng và môi trường, dùng cho cả thị trường xuất khẩu.

Ông Năm cho biết, công ty nỗ lực giữ khách hàng hiện hữu và phát triển thêm các khách hàng mới, đặc biệt khách hàng nước ngoài. “Nhờ sản phẩm ắc quy truyền thống có chất lượng tốt, uy tín với khách hàng, nên những sản phẩm khác của công ty dễ dàng được chấp nhận mặc dù giá cao hơn một chút,” ông Năm cho hay.

Theo tự bạch, tính đến cuối năm 2023, sản phẩm được xuất đi 44 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, đóng góp 21% vào tổng doanh thu của công ty. Trong chiến lược trung và dài hạn, Pinaco tập trung các thị trường Đông Nam Á.

Công ty nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence nhận xét, thị trường ắc quy Việt Nam còn phân mảnh ở mức độ vừa phải. Pinaco là gương mặt Việt duy nhất góp mặt trong các “tay chơi” chủ chốt trên thị trường pin ắc quy Việt Nam, bên cạnh Vision Group, GS Battery Việt Nam, Công nghệ Pin Heng Li và Tập đoàn Pin Leoch.

Nhận xét của Công ty Chứng khoán Đông Á, Pinaco sở hữu lợi thế lớn vì là doanh nghiệp lâu đời, am hiểu thị trường. Ngoài ra, hệ thống phân phối trên toàn quốc gồm hơn 200 nhà phân phối, đại lý, các trung tâm chăm sóc khách hàng, điểm bảo hành giúp công ty tạo được vị thế tương đối vững. Riêng mảng ắc quy nước truyền thống, Pinaco chiếm áp đảo với 65% thị phần nội địa.

Mordor Intelligence cũng dự báo, thị trường ắc quy, pin Việt Nam có thể đạt gần 303 triệu đô la Mỹ vào cuối năm nay và dự kiến cán mốc gần 420 triệu đô la Mỹ sau năm năm, với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) trên 6,7%. Thị trường được phân chia theo công nghệ và ứng dụng.

Theo công nghệ, gồm các nhà sản xuất pin axít chì, pin lithium-ion và các loại pin khác. Theo ứng dụng, gồm có ô tô, trung tâm dữ liệu, viễn thông, lưu trữ năng lượng và các ứng dụng khác. Hiện ắc quy, pin chì axít đang chiếm lĩnh thị trường do chi phí thấp. Ắc quy chì axít trong các ứng dụng ô tô chiếm hơn 60% thị trường.

Báo cáo của Công ty Chứng khoán Đông Á, Pinaco thống trị 40% thị phần ắc quy ô tô. Phân phúc này vẫn đang tiếp tục tăng. Báo cáo thị trường ô tô Việt Nam tháng 9.2024 của Hiệp hội các nhà Sản xuất ô tô Việt Nam cho thấy, có hơn 36 ngàn chiếc xe được tiêu thụ, tăng 45% so với tháng trước và 44% so với tháng 9 năm trước.

Cùng lúc đó, Pinaco đang “vẫy vùng” thoải mái trong phân khúc xe máy. Theo Cục Cảnh sát giao thông, với trên 77 triệu xe máy đăng ký, tỉ lệ sở hữu xe máy tại Việt Nam lên tới 770 xe/1.000 dân.

Cộng dồn tám tháng đầu năm nay, cả nước đã có trên hai triệu xe máy mới được xuất xưởng, tăng gần 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuổi thọ trung bình của ắc quy là ba năm. Qua đó, Công ty Chứng khoán Đông Á nhận xét, dư địa tăng trưởng của ngành vẫn sẽ tiếp tục trong thời gian tới.

Hơn nữa, sự thâm nhập viễn thông ngày càng tăng, thúc đẩy nhu cầu về cơ sở hạ tầng viễn thông. Công nghệ 5G sắp triển khai sẽ tạo thêm thuê bao, phát sinh nhu cầu về pin và năng lượng. Và như thế, Mordor Intelligence dự báo nhu cầu ắc quy chì axít và thị trường pin Việt Nam sẽ được thúc đẩy trong giai đoạn 2024–2029.

Trong đó, ắc quy chì axít, với hơn 60% thị phần trong các ứng dụng ô tô, vì hiệu quả, chi phí thấp. Đây cũng là phân khúc mà Pinaco có thế mạnh.

Công ty cho biết, sẽ tiếp tục tập trung vào các sản phẩm chủ lực này trong thời gian tới bên cạnh những sản phẩm có nhu cầu cao: ắc quy AGM với phân khúc cao cấp dành cho các dòng xe ô tô nhập khẩu từ châu Âu, ắc quy phục vụ cho hệ thống năng lượng tái tạo, ắc quy phục vụ cho nhu cầu sản xuất xanh…

Trước đây, quá trình sản xuất ắc quy dễ phát thải chì, bụi chì, hơi chì, axít… Đây là tác nhân gây hại con người và môi trường xung quanh nếu không được kiểm soát. Đồng thời, quan điểm chung cho rằng, sản phẩm thải bỏ của ắc quy sẽ gây hại cho môi trường. Tuy nhiên hiện nay, sản phẩm thải bỏ của ắc quy là sản phẩm có giá trị và được các nhà xử lý thu mua và tái chế, thu hồi được các sản phẩm có giá trị như chì (Pb), antimon (Sb), nhựa… có hiệu quả kinh tế cao.

“Mặc dù gọi là sản phẩm thải bỏ, nhưng không ai bỏ bao giờ,” ông Năm nói. Theo tiết lộ của ông, trong tương lai gần, công ty sẽ xây dựng một nhà máy tái chế sản phẩm ắc quy thải bỏ nhằm tham gia vào việc tái chế sản phẩm, bảo vệ môi trường và chủ động trong việc cung cấp nguyên liệu đầu vào, phù hợp xu hướng kinh tế tuần hoàn.

Pinaco đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải, khí thải tại các nhà máy pin ắc quy. Tất cả các nước thải, khí thải đều được xử lý đạt tiêu chuẩn quy định trước khi thải ra môi trường,” ông Lê Văn Năm chia sẻ. Nhà sản xuất pin, ắc quy đã đạt chứng nhận môi trường ISO 14001 từ những năm 2000, theo tự bạch.

Các bước tiến công nghệ sản xuất ắc quy.

Hiện tại, Pinaco cung cấp ắc quy có chất lượng cho hầu hết các nhà sản xuất thiết bị gốc trong lĩnh vực xe hơi trong nước nói chung và xe điện nói riêng. Đơn cử, công ty đang cung cấp 100% ắc quy chì axít cho xe điện Vinfast.

Những cái tên đối tác nối dài của Pinaco gồm có Ford Việt Nam, Suzuki Việt Nam, Mercedes-Benz Việt Nam, Thaco, Yamaha Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Kia Motors, Hyundai Vinamotor, Vina Mazda, Honda Việt Nam, Mekong Auto, Samco, Veam…

Năm 2014, Tập đoàn Ford Motors đã trao chứng nhận Q1 cho Pinaco. Đây là chứng nhận có giá trị toàn cầu, công nhận thành tích, nỗ lực đảm bảo chất lượng sản phẩm và năng lực sản xuất hãng xe Mỹ dành cho các nhà cung cấp.

Thời gian tới, Pinaco tiếp tục tập trung sản xuất ắc quy mà công ty đang có thế mạnh là ắc quy chì axít. Ngoài ra, đầu tư, nghiên cứu, sản xuất thêm những sản phẩm có nhu cầu cao và các dòng sản phẩm phục vụ cho nhu cầu xanh khác, trong đó có pin lithium.

Công ty đang triển khai dự án trên 1.000 tỉ để xây dựng một nhà máy mới ở khu công nghiệp An Phước, tỉnh Đồng Nai, phục vụ cho sự phát triển của Pinaco trong những năm tới.

Theo tiết lộ của ông Năm, hiện đã có nhiều đối tác như Hàn Quốc, Trung Quốc đến đặt vấn đề hợp tác với Pinaco để lắp ráp pin lithium cho xe golf, xe buýt, xe nâng… Công ty đang tìm hiểu công nghệ từ các quốc gia có thế mạnh về pin này.

Trước mắt, Pinaco mua viên pin (cell) về lắp ráp để thử nghiệm, vừa đánh giá chất lượng sản phẩm. Khi mọi thứ ổn định về công nghệ, nguồn lực… công ty sẽ tiến tới đầu tư công nghệ pin lithium.

Pinaco nhìn thấy xu hướng phát triển mạnh mẽ của pin lithium sẽ đem lại nhiều lợi ích cho công ty như tăng doanh thu và lợi nhuận, tăng cường uy tín thương hiệu trong tương lai. “Những lợi ích này không chỉ giúp duy trì sự cạnh tranh của sản phẩm truyền thống mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp,” ông Năm nói.

Mordor Intelligence dự báo, mức tăng trưởng kép hằng năm (CARG) của thị trường pin ô tô dựa trên nhu cầu giao thông năng lượng sạch tăng trưởng mạnh mẽ hơn 20%, cán mốc 240 tỉ đô la Mỹ vào năm 2029. Khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đặc biệt là Trung Quốc và Ấn Độ, đang dẫn đầu về sản xuất và tiêu thụ pin lithium.

Ngoài ra, để đáp ứng hành vi tiêu dùng thay đổi, nhà sản xuất pin Con Ó cũng “bước chân” lên mạng, xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh, từ offline đến online, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận sản phẩm.

“Cạnh tranh làm cho Pinaco ngày một lớn mạnh hơn,” ông Lê Văn Năm chia sẻ. Nhằm nâng cao năng suất và tăng khả năng cạnh tranh, công ty đặt ưu tiên tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng. “Truyền thống của công ty là làm chủ được công nghệ. Đó là yếu tố quyết định sự thành công,” ông Lê Văn Năm nói.