Hãng xe lừng danh của Ý Ducati ra mắt nguyên mẫu cho mẫu xe moto điện V21L hoàn toàn mới cho giải đua FIM Enel MotoE World Cup.
Trong một thông báo bất ngờ vào tháng 10.2021, hãng xe moto công suất lớn của Ý, Ducati, đã tiết lộ họ sẽ cung cấp xe đua thể thao điện cho giải đua FIM Enel MotoE, một hạng mục đua xe máy chỉ sử dụng xe máy điện.
Nhà sản xuất xe moto điện đặt tại Ý, Energica, bắt đầu chế tạo các mẫu xe điện công suất lớn vào năm 2014, với bộ ba xe máy đường phố được đánh giá cao đã cung cấp những mẫu xe đua MotoE. Chỉ hai tháng sau khi công bố tham gia vào thể thức MotoE, Ducati đã chuẩn bị cho bản thảo đầu tiên nhưng rất chi tiết của mẫu xe đua điện, V21L. Trước đó, Ducati chưa từng đưa ra mẫu xe moto điện nào.
Ducati đem đến một dàn xe moto công suất lớn vận hành bằng động cơ khí nén, một trong những khối động cơ nhanh, mạnh mẽ và phức tạp nhất dành cho những tay lái đường phố.
Việc Ducati có vẻ như gặp thuận lợi trong quá trình phát triển và nhanh chóng đưa ra mẫu V21L cho thấy công ty đã đầu tư vào mẫu xe moto điện được một thời gian dài.
Ducati chưa công bố bất kỳ thông tin nào về thông số kỹ thuật hay phần mềm của V21L. Tuy vậy, một loạt bức ảnh cho thấy mẫu xe này đã sẵn sàng cho cấp độ lớn hơn, khi được tay đua của Ducati, Michele Pirro cầm lái thử nghiệm trên trường đua Misano, Ý. Ở phần cấu tạo, mẫu xe được bọc trong bộ vỏ bằng sợi carbon, hệ thống treo Ohlins, cánh tay đòn hai bên với cấu trúc phức tạp và có thể là bộ khung sợi carbon cố định từ khung sườn nhôm.
Bộ phận còn thiếu duy nhất (ngoài đèn tín hiệu và đèn báo rẽ) là cần số và bộ cánh gió winglet giảm lực cản độc quyền trên mẫu xe Panigale V4, cho ra 200 mã lực trên cung đường và hơn 230 mã lực tại trường đua.
“Chiếc xe có trọng lượng nhẹ và cân bằng tốt. Thêm vào đó, việc vô ga trong khoảng thời gian đầu và vị trí ngồi tương tự với những mẫu xe MotoGP. Vì để giữ yên lặng và chỉ đang trong thử nghiệm, nên chúng tôi đã giới hạn ở 70% công suất. Tôi có thể dễ dàng mường tưởng đang cầm lái chiếc xe của mình” tay đua Pirro cho biết trong buổi họp báo.
Ducati cũng nhanh chóng bước chân vào lĩnh vực xe điện như những nhà sản xuất moto khác. Mặc dù những cái tên như Zero Motors và Energica đã có nhiều năm phát triển, nhưng moto điện vẫn chỉ đang trong giai đoạn đầu. Đến thời điểm hiện tại, Harley-Davidson là thương hiệu xe moto huyền thoại duy nhất (và gần như là vậy) đưa ra mẫu xe điện hoàn chỉnh, LiveWire.
Trong khi xe scooter điện dần trở nên phổ biến, xe máy điện lại có tốc độ tăng trưởng chậm do những điểm hạn chế. Đặc biệt là quãng đường và thời gian sạc so với mẫu xe sử dụng động cơ khí nén.
Một điều chắc chắn, hiệu suất của những xe máy điện trong tương lai sẽ áp đảo “người tiền nhiệm” động cơ khí, như khi xe hơi điện hiện nay đang vượt qua hoàn toàn các mẫu xe vận hành bằng động cơ đốt trong ở mọi mức độ. Ducati nhận thức rõ về những khó khăn trước mặt.
“Thử thách quan trọng nhất trong quá trình phát triển một mẫu xe đua điện nằm ở kích thước, trọng lượng và khối lượng pin. Trọng tâm của dự án là đem lại hiệu suất tốt hơn, giảm trọng lượng và duy trì công suất trên đường đua. Đó là nhờ có sự tập trung vào phát triển hệ thống tản nhiệt phù hợp với chiếc xe” Ducati cho biết trong thông cáo.
Chắc chắn là xe moto đường phố sẽ hưởng lợi từ kế hoạch xây dựng một mẫu xe đua. Kinh nghiệm từ FIM Enel MotoE World Cup của Ducati sẽ là tiền đề trợ giúp cho sản phẩm R&D. Mục tiêu của công ty ngay khi công nghệ hoàn chỉnh là tạo ra một mẫu xe điện có tính thể thao, trọng lượng nhẹ và tạo sự hứng thú mang thương hiệu Ducati thỏa mãn mọi tín đồ tốc độ” thông cáo cho biết thêm.
Hi vọng rằng công nghệ sẽ sớm hoàn thiện. Nếu Ducati đã có sẵn một dàn xe mới, công ty có thể ra mắt cùng với mẫu xe đua vào năm 2023. Ducati có thể tạo nên cú hít cho tương lai của xe điện với ngoại hình và thành phần tương tự như V21L.
Biên dịch: Minh Tuấn
11 tháng trước
Ducati và Bentley hợp tác ra mắt mô tô mới1 năm trước
Những mẫu xe motor đáng chú ý trong năm 2023