Thượng hiệu bán lẻ DRESSX và Meta sẽ hợp tác ra mắt bộ sưu tập kỹ thuật số trên nền tảng Avatar Store của công ty mẹ Facebook.
“Metaverse (thực tại ảo) là bước phát triển trên nền tảng 3D của mạng xã hội,” Daria Shapovalova, nhà đồng sáng lập của DRESSX nhận định.
DRESSX, nhà bán lẻ thời trang kỹ thuật số lớn nhất thế giới, sẽ hợp tác với gã khổng lồ mạng xã hội Meta để trình làng bộ sưu tập thời trang kỹ thuật số riêng trên nền tảng Avatar Store.
Bộ sưu tập DRESSX x Meta đầu tiên trình làng ngày 19.7 và những bộ sưu tập khác sẽ được ra mắt theo định kỳ. Tuy nền tảng Avatar Store mới chỉ có mặt tại các nước Mỹ, Canada, Thái Lan và Mexico, một số cửa hàng DRESSX cũng sẽ xuất hiện trên sàn giao dịch của thương hiệu này.
Vào tháng 6.2022, Meta ra mắt Avatar Store với thiết kế từ các thương hiệu xa xỉ như Balenciaga, Thom Browne và Prada, những tên tuổi đã tạo ra trang phục kỹ thuật số có thể mua để mặc lên avatar trên các nền tảng Instagram, Facebook và Messenger.
Các bộ trang phục đều là phiên bản kỹ thuật số của những buổi trình diễn và nhận dạng thương hiệu như bộ sưu tập mùa Thu 2020 của Balenciaga, áo tank top (thun ba lỗ) trong bộ sưu tập mùa Thu 2022 của Prada và áo thun tay lửng 4 vạch từ Thow Browne.
Điểm khác biệt trong quá trình hợp tác giữa DRESSX và Avatar Store của Meta nằm ở việc đây là lần đầu tiên tập đoàn này bắt tay với nhà bán lẻ thời trang kỹ thuật số của Mỹ. Một điều trùng hợp, tuy DRESSX (thành lập vào năm 2020) từng lọt vào vòng chung kết giải thưởng LVMH Innovation Award năm 2022, nhưng Meta mới là cái tên mang đến bước ngoặt thực sự cho thương hiệu này trong việc hợp tác bán lẻ.
“Khi mới thành lập, chúng tôi đã tìm đến mọi thương hiệu và nhà bán lẻ. Mặc dù đã tiếp nhận, nhưng những công ty này cho biết cần phải suy nghĩ kỹ. Tuy vậy, sau khi Mark Zuckerberg đổi tên Facebook thành Meta vào tháng 10.2021, mọi người nhận ra trải nghiệm số cũng gắn liền với metaverse. Đó là động lực lớn để đưa các công ty quay trở lại với chúng tôi,” nhà đồng sáng lập của DRESSX Natalia Modenova cho biết.
DRESSX đã mới hợp tác với thương hiệu thời trang cao cấp Mỹ Jason Wu để thiết kế bộ trang phục NFT từ chiếc váy dạ hội của cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama khi bà mặc trong lễ nhậm chức tổng thống đầu tiên của ông Barack Obama. Phiên bản kỹ thuật số của chiếc váy hiện đang được bán đấu giá trên sàn giao dịch của DRESSX. Người chiến thắng cũng sẽ nhận vé mời tham dự buổi trình diễn bộ sưu tập của Jason Wu trong Tuần lễ Thời trang New York vào tháng 9.2022.
Còn phiên bản vật lý của chiếc vấy, với chất liệu vải voan màu ngà, bông hoa làm bằng vải organza đính thêm các viên pha lê, đang được trưng bày tại triển lãm First Ladies trong Viện Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Mỹ.
Các đối tác bán lẻ thời trang kỹ thuật số của DRESSX trong thời gian gần đây bao gồm Bershka, Printemps, American Eagle, Iris van Herpen và Dundas. Vào đầu năm 2022, DRESSX đã hợp tác với nền tảng game mạng xã hội Roblox để tạo ra những bộ trang phục cho nhân vật ảo và trong Decentraland.
Tuy DRESSX có lợi thế là công ty sớm tham gia thị trường, các nền tảng thời trang số mới đang mang đến những cách làm khác.
While DRESSX has the advantage of being early to the market, new digital fashion platforms are launching offering different spins.
Mới đây nhất là Draup, được tạp chí Women’s Wear Daily (WWD) đưa tin đã huy động 1,5 triệu USD trong vòng hạt giống từ các nhà đầu tư, bao gồm cả giám đốc trải nghiệm (CEO) của Ledger Ian Rodgers. Công ty này đang phát triển một mô hình bao gồm các lựa chọn bán lại, cho thuê và Wear2Earn (mặc và kiếm tiền) trong thời trang số.
Trong khi đó, doanh nhân metaverse G Money sẽ ra mắt tiền mã hóa gốc về thời trang cao cấp và tem nhãn Lifestyle (phong cách sống) có tên gọi 9dcc. Vẫn chưa rõ về ý nghĩa đằng sau cái tên 9dcc, ngoại trừ thông tin phiên bản vật lý là chiếc áo thun cho các thành viên của một cộng đồng sẽ ra mắt đầu tiên. Nhưng có thể là cả hai phiên bản vật lý và kỹ thuật số sẽ ra mắt khi nền tảng được hoàn thành.
Biên dịch: Minh Tuấn
2 năm trước
1 năm trước
Meta ra mắt công cụ AI tạo nhạc