Các mạng xã hội lớn đang kiếm được một khoản doanh thu khổng lồ từ khi Apple giới thiệu tính năng App Tracking Transparency (tính minh bạch theo dõi ứng dụng).
Tính năng về quyền riêng tư của người dùng, được công bố vào năm 2020 và triển khai vào năm 2021, giới hạn dữ liệu Facebook, TikTok, Snap và Instagram có thể sử dụng để nhắm mục tiêu quảng cáo, vì vậy các mạng xã hội lớn đang cùng nhau thúc đẩy thanh toán trực tiếp cho người dùng như một giải pháp thay thế doanh thu từ quảng cáo.
“Facebook, Instagram, TikTok, Twitter và Snapchat vẫn không có bức tường phí nhưng giờ đây tất cả họ đều cung cấp sản phẩm/dịch vụ có tính phí thông qua hình thức mua hàng trong ứng dụng (IAP),” Adam Blacker, phó chủ tịch của công ty đo lường di động Apptopia. “TikTok, Facebook, Instagram, Snapchat, Twitter tăng tổng cộng 91% doanh thu IAP hằng quý từ khi Apple giới thiệu ATT.”
Trước iOS 14.5, giới thiệu nhiều biện pháp bảo vệ quyền riêng tư của Apple, toàn bộ doanh thu của các mạng xã hội lớn gần như từ quảng cáo.
Ngày càng có nhiều dữ liệu người dùng hơn nghĩa là quảng cáo ngày càng được đưa đến đúng đối tượng người xem nên doanh thu ngày càng tăng cao, đặc biệt đối với Facebook. Khi có ít dữ liệu hơn, thì mức độ liên quan của quảng cáo càng thấp và ảnh hưởng đến doanh thu quảng cáo. Nói chung, các mạng xã hội lớn dường như đang cố gắng thay thế doanh thu bị mất đó bằng khoản thanh toán trực tiếp từ người dùng.
Giờ đây, Snap cung cấp Snapchat+ với giá 40 USD/năm và Twitter cung cấp Twitter Blue với giá 115 USD/năm. Cả hai chương trình đều cung cấp quyền truy cập cao cấp vào nền tảng, và những tính năng dành riêng cho người đăng ký. Facebook và Instagram chủ yếu cung cấp các khoản thanh toán cho người theo dõi cũng như người hâm mộ để thưởng những người sáng tạo yêu thích, hoặc tăng khả năng hiển thị của bài đăng.
TikTok chủ yếu tập trung vào phần thưởng cho người sáng tạo, và đang thực hiện tốt hơn tất cả mạng xã hội khác.
“Doanh thu ứng dụng của TikTok tăng trong bảy quý liên tiếp,” Blacker nói. “TikTok kiếm 205 triệu USD, nhiều hơn so với tổng doanh thu IAP của cả Facebook, Instagram, Snapchat và Twitter kết hợp lại, đến năm 2023.”
Facebook đang chiến đấu trở lại. Mới tháng trước, Mark Zuckerberg đã công bố một dịch vụ xác minh trả phí thông qua tài khoản Instagram. Người dùng sẽ trả 12 USD/tháng qua thanh toán web hoặc 15 USD/tháng nếu đăng ký trong ứng dụng để nhận được một dấu tích “Meta Verified” hình tròn màu xanh da trời ngay bên cạnh tên tài khoản Facebook, cùng với một số cải tiến về an toàn cũng như khả năng hiển thị hoặc phạm vi tiếp cận bổ sung trên nền tảng.
Theo Apptopia, công ty thu về 56 triệu USD vào năm 2022 nhờ mua hàng trong ứng dụng: giảm từ mức cao trong những năm trước nhưng cho thấy sự cải thiện, đặc biệt trên Instagram.
Instagram đang đạt doanh thu mua trong ứng dụng hằng tháng gần 1 triệu USD vào tháng 2. Twitter đã thu về gần 900.000 USD trong tháng 2. Có lẽ những khoản doanh thu này nhỏ, nhưng cũng có thể là khởi đầu của một điều gì đó lớn hơn.
Snap thực hiện điều này lâu hơn, và đang kiếm được nhiều hơn thế. Doanh thu hằng ngày từ Snapchat đạt khoảng 125.000 USD/ngày và tăng đều đặn vào năm 2023.
Tuy nhiên, TikTok là gã khổng lồ thực sự ở đây.
Trong quý 4 năm 2022, TikTok kiếm hơn 350 triệu USD doanh thu từ mua hàng trong ứng dụng. Vào năm 2020, cùng quý TikTok chỉ đạt 150 triệu USD. Cả hai doanh thu trên đều không bằng doanh thu cả năm trong năm ngoái.
“TikTok đã thực hiện IAP [mua hàng trong ứng dụng] ngay từ những ngày đầu thành lập và doanh thu từ ứng dụng vào năm ngoái là con số khổng lồ 1,5 tỉ USD,” Blacker nói. “IAP tương tự như của Facebook ở chỗ người dùng trả tiền cho những đồng tiền có thể được sử dụng để trả thêm tiền thưởng và thanh toán những thứ cho người sáng tạo yêu thích.”
Điều quan trọng cần lưu ý là doanh thu từ mua hàng trong ứng dụng thực sự chỉ quan trọng đối với TikTok. Về cơ bản, những khoản tiền nhỏ Facebook, Instagram, Twitter và Snap thu về thông qua mua hàng trong ứng dụng là sai số làm tròn cho tổng doanh thu của các công ty đó. Tuy nhiên, ví dụ TikTok đang đặt ra cho Facebook cũng như các mạng xã hội khác thấy rằng thanh toán cùng với mua hàng trong ứng dụng là một cơ hội kiếm doanh thu rất thực tế và quan trọng, nếu họ có thể thực hiện trên nền tảng của mình.
Đó là cơ hội mang về doanh thu mà không yêu cầu bán quảng cáo hoặc lấy dữ liệu của người dùng đồng thời đó cũng là cơ hội kiếm doanh thu — nếu được tận dụng trên web chứ không phải chỉ trong ứng dụng — thì nền tảng có thể kiếm được nhiều hơn. Từ 15% đến 30% chi phí mua hàng trong ứng dụng thường dành cho các nền tảng di động: Google và Apple.
Biên dịch: Gia Nhi
Xem thêm:
Trong thời đại của TikTok, YouTube Shorts vẫn là nền tảng chưa hấp dẫn
Cách TikTok lách luật cho những nhà sáng tạo hàng đầu
Netflix đấu với TikTok: cuộc chiến giữa video dài và ngắn
1 năm trước
Meta ra mắt công cụ AI tạo nhạc2 năm trước
Doanh thu của công ty mẹ Facebook Meta giảm3 năm trước
Mạng xã hội LinkedIn rời thị trường Trung Quốc