Doanh số của Xiaomi từ thị trường nước ngoài tăng 33,7% lên 163,6 tỉ nhân dân tệ nhưng lợi nhuận lại giảm trong quý IV.
Xiaomi không nằm trong nhóm thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu tại Mỹ – Apple, Samsung và Lenovo chiếm lĩnh thị trường. Tuy nhiên, Xiaomi, nhà bán hàng số 3 thế giới, tiếp tục mở rộng hoạt động đến thị trường khác trong quý cuối cùng của năm 2021 ngay cả khi lợi nhuận giảm.
Lợi nhuận ròng tại Xiaomi ở Bắc Kinh, do tỉ phú người Trung Quốc Lei Jun điều hành, giảm 72% trong ba tháng tính đến tháng 12 so với một năm trước đó xuống 2,4 tỉ nhân dân tệ, tương đương 380 triệu USD do tình trạng thiếu hụt linh kiện toàn ngành, đại dịch và chi phí logistic tăng. Doanh thu thấp hơn khiến cổ phiếu Xiaomi tại sở Giao dịch Chứng khoán Hong Kong giảm 45% trong năm qua.
Tuy nhiên, doanh thu quý 4 của Xiaomi tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái lên 85,6 tỉ nhân dân tệ nhờ doanh số bán hàng quốc tế. Doanh thu tại thị trường nước ngoài tăng 23,4% lên 41,6 tỉ nhân dân tệ, chiếm 48,7% hoạt động kinh doanh của công ty.
Ngày 21.3, công ty cho biết trong cả năm 2021, doanh thu của Xiaomi từ thị trường nước ngoài tăng 33,7% lên 163,6 tỉ nhân dân tệ, cũng chiếm gần một nửa doanh thu. Theo Canalys, thị phần xuất xưởng điện thoại thông minh của Xiaomi vào năm 2021 đứng số 1 tại 14 quốc gia và trong khu vực cũng như nằm trong tốp 5 tại 62 quốc gia lẫn khu vực trên toàn cầu, trong đó đứng thứ 2 ở châu Âu.
Cùng ngày, công ty cũng tái xác nhận kế hoạch gia nhập thị trường xe điện trước đó vào năm 2024, cho biết khoảng 1.000 nhân viên nghiên cứu và phát triển đang làm việc cho dự án để cạnh tranh với Tesla và những công ty khác trong lĩnh vực đầy cạnh tranh này.
“Kể từ khi công bố kế hoạch tham gia vào lĩnh vực kinh doanh xe điện thông minh vào tháng 3.2021, tiến độ thực hiện vượt trước kế hoạch,” Xiaomi cho biết. “Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng nghiên cứu cũng như phát triển trong các lĩnh vực cốt lõi như lái xe tự hành cùng với cabin thông minh. Chúng tôi dự kiến chính thức bắt đầu sản xuất hàng loạt vào nửa đầu năm 2024.”
Biên dịch: Gia Nhi
Xem thêm:
Xiaomi vượt Apple nắm 17% thị phần smartphone toàn cầu
Thị trường smartphone Việt tăng trưởng 11% trong quý 2.2021
2 năm trước
Hành trình bứt phá của Digiworld1 năm trước
Nhóm BRICS mở rộng thêm thành viên