Với người lao động ở giai đoạn hiện tại, làm việc linh hoạt không còn là phúc lợi đặc biệt mà là yêu cầu của “bình thường mới”.
63% nhân viên cảm thấy nguy cơ kiệt sức do ảnh hưởng của COVID-19 lên công việc, theo khảo sát từ Mercer Global Talent Trends 2020-2021. Trong khi đó, khảo sát của McKinsey thì trong vòng 18 tháng qua, 36% nhân viên nghỉ việc dù chưa có công việc khác. Điều này sẽ làm một áp lực lớn lên doanh nghiệp trong giai đoạn bình thường mới, các phúc lợi cho nhân sự buộc phải thay đổi.
Chia sẻ tại hội nghị trực tuyến cập nhật chính sách lương thưởng tại Việt Nam hôm 22.10, đại diện Talentnet cho biết, 30% doanh nghiệp tham gia khảo sát có xu hướng cho nhân viên toàn quyền lựa chọn làm từ xa hoặc trên văn phòng. Việc được tự do lựa chọn khung giờ làm việc đã không còn là một phúc lợi đặc biệt mà là một chính sách nhân sự bình thường hiện nay. Bản thân người lao động cũng được quyền yêu cầu lãnh đạo cho phép làm việc với thời gian linh hoạt.
Điều này, theo đại diện Talentnet, buộc các doanh nghiệp phải thay đổi về cơ cấu lương thưởng, chế độ phúc lợi để phù hợp với nhu cầu nhân viên. Chẳng hạn như chuyển đổi các loại phụ cấp (như phụ cấp giữ xe, teambuilding sang phụ cấp wifi, giải trí tại nhà…) hay có những phúc lợi mới theo hướng tập trung vào các chương trình chăm sóc sức khỏe tinh thần. Kết quả khảo sát chính sách nhân sự hậu COVID-19 của Talentnet cũng cho thấy có đến 56% doanh nghiệp thay đổi theo xu hướng này.
Xu hướng trên cũng đã rõ nét tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APAC). Theo bà Kulapalee Tobing, giám đốc vùng APAC về dịch vụ khảo sát và giải pháp nhân sự của Mercer Singapore, làm việc hybrid (kết hợp giữa làm việc từ xa với làm việc tại văn phòng) là mô hình trong tương lai. 73% người lao động và doanh nghiệp cho rằng mô hình này là cần thiết và nên được áp dụng. 54% người sử dụng lao động đang thực hiện hoặc tích cực phát triển chiến lược dài hạn cho kế hoạch làm việc linh hoạt, khoảng 70% công ty cho biết sẽ áp dụng chính sách làm việc từ xa có giới hạn số ngày.
Các doanh nghiệp cũng nhận thấy vấn đề sức khỏe tinh thần của nhân viên và đang có nhiều biện pháp giải quyết. Cụ thể là tăng thời gian nghỉ ngơi và khuyến khích nhân viên sử dụng ngày phép để nghỉ ngơi, tham gia các lớp học hoặc ứng dụng về thiền, thư giãn để cải thiện sức khỏe tinh thần. Doanh nghiệp cũng giảm họp, thay đổi quy định mở camera trong cuộc họp…
Bên cạnh đó, 71% các công ty xác nhận thay đổi chính sách đãi ngộ trong năm nay để thu hút và giữ chân nhân tài, xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp cũng như tối ưu chi phí. Có những loại phúc lợi hoàn toàn mới đã xuất hiện như phụ cấp thiết lập văn phòng tại nhà, phụ cấp để nhân viên được lựa chọn làm việc tại khách sạn 5 sao hoặc một địa điểm đẹp tùy sở thích nếu quá mệt mỏi khi làm việc tại nhà, có “vú em” khẩn cấp để giúp trông nom con cái nhân viên, chi trả cho các phương tiện giải trí tại gia (Spotify, Netflix, Disney+,…), hỗ trợ tiền mặt chi trả cho kỳ nghỉ của nhân viên, gia tăng các hoạt động trải nghiệm như như lớp học nhảy dù, lướt ván…
11 tháng trước
Làm việc từ xa, nên hay không?