Tỷ phú

Đế chế tỷ đô từ trà và cà phê cao cấp

V3 Group, công ty của tỷ phú Ron Sim đang đẩy mạnh mở rộng quy mô kinh doanh trên toàn thế giới với hai thương hiệu chủ lực là Bacha Coffee và trà TWG Tea.

Tỷ phú Ron Sim

Share
this:

Bên trong Marina Bay Sands, khu phức hợp mang tính biểu tượng của Singapore, tiệm cà phê Bacha Coffee nằm giữa hai thương hiệu thời trang cao cấp Armani và Zara.

Không gian quán được tô điểm bằng những hộp đựng cà phê hình vuông, trưng bày dọc từ sàn đến trần nhà với màu hoa nghệ tây bắt mắt. Sản phẩm đắt tiền nhất tại cửa hàng này là hạt cà phê Paraiso Gold từ Brazil có giá bán lẻ 1.100 đô la Singapore (843 USD) cho 100g.

Khi đến đây, khách hàng có thể thưởng thức hơn hai trăm loại cà phê khác nhau được pha chế hoàn toàn từ hạt Arabica và nhấm nháp món bánh sừng bò chứa phô mai Comté của Pháp. Khách hàng cũng có thể mua thêm bình cà phê Thổ Nhĩ Kỳ với giá 3.899 đô la Singapore (2.990 USD).

 Để có chỗ ngồi tại Bacha Coffee, khách hàng thường phải xếp hàng đợi đến lượt và những ai không muốn chờ lâu có thể ghé vào cửa hàng trà TWG Tea gần đó. Thiết kế theo kiểu phòng thưởng trà ở nước Anh với những chiếc hộp thiếc đựng trà màu vàng trưng bày trên tường, TWG Tea bán Imperial Gyokuro (Gyokuro), một loại trà xanh có nguồn gốc từ Nhật Bản với giá 1.271 đô la Singapore (974 USD) cho 50g.

“Đây không chỉ là những cửa hàng cà phê và trà thông thường. Chúng tôi muốn xây dựng Bacha Coffee và TWG Tea thành các thương hiệu cao cấp,” Ron Sim chia sẻ.

Công ty của ông, V3 Group, sở hữu và vận hành hai thương hiệu này. Doanh nhân người Singapore có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tạo ra các sản phẩm cao cấp được nhiều khách hàng lựa chọn và Bacha Coffee là cái tên mới nhất xuất hiện trong danh mục các thương hiệu mà ông sở hữu.

Danh mục này nổi tiếng với Osim, thương hiệu ghế massage sang trọng và đắt tiền từng rất phổ biến tại các trung tâm thương mại ở khắp Singapore, đưa Ron Sim trở thành tỷ phú cách đây một thập niên. Đến nay, mặc dù mảng kinh doanh ghế massage đã đi qua giai đoạn hoàng kim, nhưng khoản đầu tư vào các thương hiệu Bacha Coffee và TWG Tea lại tạo nên sức bật mới cho danh mục đầu tư của Ron Sim.

Cửa hàng cà phê cao cấp The Arch nằm trong nhà ga hành khách số 3 thuộc sân bay quốc tế Changi.

Hiện tại, Ron Sim sở hữu khối tài sản ròng 1,6 tỷ USD từ nhiều mảng kinh doanh khác nhau, bao gồm thực phẩm bổ trợ sức khỏe, cửa hàng trưng bày sản phẩm nội thất và bất động sản. Ông quản lý những khoản đầu tư này từ trụ sở của V3, nằm trong một khu công nghiệp ở rìa Singapore, cách xa những khu vực mua sắm sầm uất của đảo quốc sư tử.

Gần đây, vị chủ tịch của V3 Group tập trung vào việc tạo ra các thương hiệu có sức hút rộng rãi, đặc biệt là với tập khách hàng trẻ tuổi và những người có nguồn thu nhập tốt, đồng thời có thể phát triển quy mô và mở rộng sang các thị trường khác trên thế giới.

Vào năm 2022, Ron Sim đã huy động 100 triệu USD nhằm thúc đẩy thương hiệu Bacha Coffee trên thị trường toàn cầu. Ông đầu tư phần lớn khoản vốn đó vào việc nhân rộng số lượng cửa hàng ở khắp châu Á, châu Phi, Trung Đông và châu Âu.

Bacha Coffee hiện có 24 cửa hàng đặt tại hàng chục quốc gia khác nhau trên toàn thế giới.

“Bacha Coffee là một thành công lớn và chúng tôi sẽ phát triển thương hiệu này hơn nữa,” Ron Sim cho biết.

Ông dự tính đến năm 2030 số lượng cửa hàng Bacha Coffee sẽ vượt mốc 100 và tự tin rằng thương hiệu này sẽ tạo ra đủ dòng tiền cho tham vọng mở rộng quy mô.

Câu chuyện của Bacha Coffee bắt nguồn từ điện Dar El Bacha, công trình được xây dựng từ năm 1910 tại Marrakech (Morocco) để vừa làm nơi ở cho thống đốc thành phố, vừa trở thành điểm giao lưu và thưởng thức cà phê Arabica của những nhân vật nổi tiếng lúc bấy giờ.

Trải qua khoảng thời gian dài đóng cửa sau thế chiến thứ hai, đến năm 2017, điện Dar El Bacha được mở cửa trở lại để làm viện bảo tàng và quốc vương Mohammed VI đã đề nghị Taha Bouqdib, doanh nhân người Pháp gốc Morocco đồng sáng lập TWG Tea và cũng là đối tác kinh doanh của Ron Sim, mở một cửa hàng cà phê bên trong nơi này.

Michael Jordan ghé đến cửa hàng tại điện Dar El Bacha ở Marrakech.

Trong quá trình “hồi sinh” cửa hàng Bacha Coffee Room & Boutique nguyên bản ở Marrakech, Taha Bouqdib nhìn ra tiềm năng trong việc giới thiệu nơi đây tới nhiều người hơn nữa.

“Khi nhìn thấy điện Dar El Bacha lần đầu tiên, tôi đã nghĩ ‘Làm thế nào mình có thể giới thiệu nơi này đến với thế giới nhỉ?’ Vì lẽ đó, chúng tôi quyết định đưa trải nghiệm sang trọng của Dar El Bacha vào mọi cửa hàng Bacha Coffee trên toàn thế giới,” Taha Bouqdib chia sẻ.

Trong lịch sử, cửa hàng Bacha Coffee tại Marrakech từng đón tiếp những vị khách nổi tiếng như Franklin D. Roosevelt, Winston Churchill và Charlie Chaplin. Ngày nay, nơi này tiếp tục thu hút các nhân vật nổi tiếng khác như huyền thoại bóng rổ Michael Jordan vào năm 2023.

Sau khi được cấp phép sử dụng thương hiệu trên toàn cầu từ Quỹ Bảo tàng quốc gia Morocco, tổ chức quản lý bảo tàng trong điện Dar El Bacha, Taha Bouqdib đã bắt tay vào phát triển Bacha Coffee.

Năm 2019, Bacha Coffee khai trương cửa hàng ở nước ngoài đầu tiên tại Singapore, nằm trong trung tâm thương mại cao cấp Ion ở khu mua sắm Orchard Road. Nhưng không may, dịch Covid-19 bùng phát khiến hoạt động kinh doanh trên thế giới ngưng trệ, giáng đòn nặng nề lên tình hình tài chính của Bacha Coffee.

Gặp khó khăn, Taha Bouqdib đã giới thiệu Bacha Coffee với Ron Sim và thành công thuyết phục doanh nhân người Singapore đầu tư vào thương hiệu này. Hiện tại, Ron Sim sở hữu phần lớn cổ phần trong Bacha Coffee, đầu tư với số tiền không được tiết lộ, và điều hành thông qua V3 Gourmet, công ty con của V3 Brands. Taha Bouqdib nắm số ít cổ phần trong V3 Gourmet và tham gia điều hành trong vai trò chủ tịch kiêm CEO.

•  •  •

Năm 2022, Bacha Coffee mở thêm bảy cửa hàng nữa ở Singapore, bao gồm cửa hàng lớn nhất có tên The Arch. Sở hữu diện tích 650m2 với vốn đầu tư 10 triệu USD, The Arch là cửa hàng cà phê cao cấp nằm trong khu vực miễn thuế của nhà ga hành khách số 3 thuộc sân bay quốc tế Changi. Cùng với ba cửa hàng Bacha Coffee khác đặt trong sân bay, The Arch đã trở thành điểm đến nổi tiếng đối với những khách du lịch muốn mua quà vào phút chót trước khi lên máy bay. Theo Taha Bouqdib, 70% doanh thu của Bacha Coffee đến từ hoạt động bán lẻ và phân phối sản phẩm.

Liệu hướng đi như vậy có rủi ro hay không? Để trả lời câu hỏi này, Ron Sim cho biết: “Trong 45 năm kinh doanh, tôi luôn nhanh chóng đứng dậy sau mỗi cuộc khủng hoảng mà mình phải trải qua. Tôi biến khó khăn thành cơ hội điều chỉnh, củng cố và đảm bảo rằng việc kinh doanh sẽ phát triển hơn nữa.”

Niềm tin của ông đã được đền đáp. Theo hồ sở gửi lên cơ quan quản lý, trong năm 2023, Bacha Coffee báo cáo lợi nhuận thuần đầu tiên 2,2 triệu đô la Singapore (1,68 triệu USD). Trong khi đó, doanh thu tăng 146% lên 96 triệu đô la Singapore (73,6 triệu USD) so với năm 2022.

Taha Bouqdib, chủ tịch kiêm CEO, V3 Gourmet.

“Chúng tôi hài lòng về những gì Ron Sim cùng đội ngũ quản lý và đối tác của anh ấy đã đạt được. Bên cạnh ghế massage Osim, hai thương hiệu của Ron Sim trong lĩnh vực ẩm thực sành điệu (TWG Tea và Bacha Coffee) cũng đạt hiệu quả rất tốt và đang phát triển lớn mạnh hơn nữa,” Prashant Kumar, giám đốc và người phụ trách khu vực Đông Nam Á làm việc tại Singapore của quỹ đầu tư tư nhân KKR, cho biết (Ron Sim và KKR đều không tiết lộ mức định giá hiện nay của V3 Brands).

Đồng tình với ý kiến này, Nirgunan Tiruchelvam, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu về tiêu dùng và Internet của Aletheia Capital, nhận định Ron Sim đã tìm ra công thức thành công cho Bacha Coffee.

“Bacha Coffee có sự hài hòa giữa hương vị và thiết kế bao bì, đồng thời mang đến cảm giác sang trọng của thời kỳ xưa cũ, tất cả kết hợp lại tạo nên ấn tượng tốt đối với khách hàng. Người tiêu dùng sẵn sàng bỏ ra khoản tiền lớn cho trải nghiệm cao cấp như vậy,” Nirgunan Tiruchelvam nhận xét.

Ron Sim có tên tiếng Trung là “Chye Hock,” mang hai ý nghĩa “may mắn” và “thịnh vượng.” Năm 1979, Ron Sim bỏ học cấp ba và khởi nghiệp bằng việc kinh doanh đồ điện tử gia dụng thông qua công ty của ông có tên R.Sim Trading.

Nhiều năm sau, ông đổi tên công ty thành Osim, trong đó chữ “O” tượng trưng cho tính toàn cầu và “Sim” là họ của doanh nhân này. Osim tập trung vào bán ghế massage cũng như trang thiết bị, dụng cụ chăm sóc sức khỏe và y tế, những sản phẩm thu hút nhóm khách hàng dư dả về tài chính. Rất nhanh, Ron Sim nhận ra thị trường Singapore có quy mô hạn chế và Osim cần phải mở rộng ra quốc tế.

“Đây không chỉ là những cửa hàng cà phê và trà thông thường. Chúng tôi muốn phát triển các thương hiệu cao cấp.”


Qua hơn bốn thập niên, Ron Sim đã tạo dựng được vị thế thành công trên thị trường toàn cầu cho ghế massage Osim, sản phẩm mô phỏng phương pháp massage shiatsu, đặc biệt là tại thị trường Trung Quốc.

Tuy vậy, ông cũng từng trải qua một lần vấp ngã lớn. Năm 2000, Ron Sim đưa Osim lên sàn chứng khoán, phát hành hơn 25% số cổ phiếu trong đợt IPO định giá công ty khi đó gần 71 triệu đô la Singapore (54,4 triệu USD).

Đến năm 2005, Osim thực hiện thương vụ mua lại nhà bán lẻ chuyên dụng Mỹ Brookstone, hợp tác với quỹ đầu tư quốc gia Singapore Temasek và J.W. Childs Associates, quỹ đầu tư tư nhân đặt tại Boston. Đây là khởi nguồn của bài học đắt giá cho Ron Sim. (Cũng trong năm 2005, Osim được lên trang bìa ấn bản công bố danh sách Best Under A Billion của Forbes châu Á, tôn vinh các doanh nghiệp có doanh thu dưới một tỷ USD).

Thương vụ mua lại này đã giúp Osim phân phối sản phẩm đến gần 300 cửa hàng ở Mỹ. Tuy nhiên, vào năm 2014, Brookstone phá sản và khiến Osim thiệt hại hơn 100 triệu đô la Singapore (77 triệu USD).

Năm 2016, sau khi cân nhắc kỹ càng, Ron Sim quyết định chuyển đổi Osim thành công ty tư nhân với mức định giá một tỷ đô la Singapore (770 triệu USD) và hủy niêm yết trên sàn chứng khoán Singapore. Sau đó ông đã tái cơ cấu hoạt động kinh doanh của mình thành công ty mới mang tên V3 Group (viết tắt của Vision Three).

•  •  •

Ron Sim cho biết bài học từ thương vụ Brookstone giúp ông nhận ra rằng không nên thực hiện các thỏa thuận mua lại bằng đòn bẩy cao. Nhưng đồng thời, ông cũng tận dụng giai đoạn khủng hoảng đó để củng cố và đổi mới hoạt động kinh doanh ghế massage.

Hiện tại, Osim sở hữu mạng lưới hơn 400 cửa hàng tại gần 100 thành phố ở 25 quốc gia khác nhau trên toàn thế giới. Con số này chỉ bằng một nửa so với thời điểm cách đây 20 năm khi Osim thâu tóm Brookstone. Ron Sim chia sẻ công ty đã tối ưu hóa mạng lưới cửa hàng và phát triển hoạt động bán hàng trực tuyến (đóng góp 10% tổng doanh thu của Osim). Tuy việc kinh doanh trực tuyến tăng trưởng tốt nhưng Osim vẫn sẽ duy trì mô hình cửa hàng truyền thống để khách hàng có thể dùng thử sản phẩm.

“Trong mỗi cuộc khủng hoảng, tôi luôn biến khó khăn thành cơ hội điều chỉnh, củng cố và đảm bảo rằng việc kinh doanh sẽ phát triển hơn nữa.”


Hiện tại, ghế massage cổ điển cao cấp của Osim, uDream Pro Well-Being Chair, có giá bán lẻ 10.999 đô la Singapore (8.429 USD) và chiếm thị phần dẫn đầu tại các thị trường Trung Quốc, Malaysia và Singapore.

Trong những năm gần đây, Osim đã mở rộng dòng sản phẩm của mình khi ra mắt ghế sofa massage uDiva và ghế chơi game có chức năng massage.

“Hướng đi này sẽ giúp chúng tôi tiếp cận nhóm khách hàng trẻ tuổi hơn,” Ron Sim chia sẻ. Ông cho biết thêm, dịch Covid-19 đã thúc đẩy doanh số bán hàng của Osim.

Gần đây, sự chững lại của nền kinh tế Trung Quốc – đóng góp 25% doanh thu hằng năm của công ty – đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của Osim. Trong năm 2023, lợi nhuận thuần của Osim giảm 56% xuống còn 28,4 triệu đô la Singapore (21,7 triệu USD) và doanh thu giảm 27%, chỉ đạt 312,4 triệu đô la Singapore (239 triệu USD) so với cùng kỳ năm 2022.

Mặc cho những trở ngại này, Ron Sim vẫn đặt niềm tin vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và đánh giá tình hình hiện tại chỉ là bước thụt lùi tạm thời của Trung Quốc. Nhu cầu dành cho sản phẩm ghế massage vẫn tăng trưởng ổn định.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Markets & Data đặt tại Delhi (Ấn Độ), doanh số bán hàng của lĩnh vực kinh doanh ghế massage trên toàn thế giới sẽ tăng từ 4,5 tỷ USD lên 8,7 tỷ USD vào năm 2030.

Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh trà và cà phê hiện đang là tâm điểm chú ý của Ron Sim. Ông đang có kế hoạch lớn hơn dành cho hai mảng này.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Global Information có trụ sở tại Tokyo, trà và cà phê nằm trong số những phân khúc thị trường tăng trưởng nhanh nhất của ngành công nghiệp đồ uống, với doanh thu được dự báo tăng 6% lên 126 tỷ USD trong năm 2024 và chạm ngưỡng 159 tỷ USD vào năm 2028.

Rohit Agarwal, giám đốc quản lý tại Peak PV, quỹ đầu tư tư nhân đặt tại Singapore đã rót vốn vào chuỗi cà phê Indonesia Kopi Kenangan, nhận định sự gia tăng về nhu cầu tiêu thụ cà phê và trà có thể xuất phát từ việc ngày càng nhiều người tiêu dùng lựa chọn thức uống tốt cho sức khỏe hơn.

Vào tháng 8.2024, Bacha Coffee hoàn tất việc xây dựng nhà máy xử lý cà phê mới ở Morocco với quy mô rộng gấp tám lần cơ sở hiện tại ở Singapore, tổng vốn đầu tư hơn 10 triệu USD. Nhà máy mới có diện tích một ngàn héc ta và Taha Bouqdib cho biết cơ sở này sẽ giúp Bacha Coffee tiếp tục mở rộng quy mô tại châu Âu, Trung Đông và tiến vào thị trường Mỹ trong năm 2025.

Đến cuối năm 2024, Bacha Coffee dự kiến khai trương cửa hàng rộng 1.500m2 ở đại lộ Champs Elysee, Paris (Pháp). “Chúng tôi có lượng khách hàng tại Pháp đã từng ghé đến cửa hàng ở Marrakech,” Taha Bouqdib cho biết.

Cửa hàng trà TWG Tea.

Thương hiệu cùng chủ sở hữu với Bacha Coffee, TWG Tea cũng có kết quả kinh doanh tốt. Theo hồ sơ gửi lên cơ quan quản lý, TWG Tea ghi nhận lợi nhuận thuần trong năm 2023 tăng 8% lên bốn triệu đô la Singapore (3,06 triệu USD) so với cùng kỳ 2022 và doanh thu đạt 132 triệu đô la Singapore (101 triệu USD), tăng trưởng 63%.

Ron Sim bắt đầu rót vốn vào TWG Tea từ năm 2011, tin rằng sản phẩm trà sẽ thu hút những khách hàng giàu có đã mua ghế massage của Osim. Ba năm sau khi rót khoản đầu tư đầu tiên, Ron Sim mua lại quyền sở hữu TWG Tea và giành chiến thắng trong tranh chấp pháp lý với nhà đồng sáng lập khác của thương hiệu này. TWG Tea hiện có 79 cửa hàng ở 18 quốc gia, tăng từ 10 điểm bán hàng vào năm 2011 và Ron Sim có kế hoạch tăng số cửa hàng TWG Tea lên 100.

Ở tuổi 65, Ron Sim vẫn giữ tham vọng kinh doanh.

“Tôi chưa có ý định dừng lại và muốn phát triển hơn nữa,” Ron Sim chia sẻ.

Ba người con của ông đều đang tham gia việc kinh doanh, tích lũy kinh nghiệm để chuẩn bị cho sự chuyển giao sau này. Tuy vậy, Ron Sim chưa có kế hoạch nghỉ hưu trong tương lai gần.

“Tôi sẽ làm gì sau khi nghỉ hưu đây?” Ron Sim nói đùa.

Quỹ đầu tư KKR rất vững tin vào Ron Sim về lâu dài. Prashant Kumar cho biết quỹ này thấy hào hứng về cơ hội phát triển của hai thương hiệu Bacha Coffee và TWG Tea.

“Chúng tôi đầu tư với tầm nhìn dài hạn và có kế hoạch thoái vốn vào đúng thời điểm tốt nhất trong chu kỳ kinh doanh,” Prashant Kumar cho biết.

Ron Sim chia sẻ ông chưa có kế hoạch đưa V3 Brands lên sàn chứng khoán. Ông từng rút lại đề xuất IPO cho V3 Brands tại Hong Kong (Trung Quốc) hồi năm 2018, nguyên nhân do thị trường biến động và bản thân ông muốn tập trung vào thỏa thuận với các quỹ đầu tư tư nhân. Bốn năm sau, Ron Sim nộp bản cáo bạch sơ bộ nhưng quyết định hoãn việc niêm yết thêm một lần nữa khi mức định giá chưa đúng với kỳ vọng của ông. Hiện tại, Ron Sim đang tập trung vào mở rộng và củng cố hoạt động kinh doanh.

“Toàn bộ các thương hiệu của chúng tôi đều đang tăng trưởng,” ông cho biết.

Bản vẽ thiết kế của dự án Skywaters, dự kiến hoàn thành vào năm 2028.

Ron Sim cũng là một nhà đầu tư bất động sản lâu năm. Khoản đầu tư nổi bật nhất của ông là nắm giữ 15% cổ phần trong nhà phát triển bất động sản Singapore Perennial Holdings thông qua V3 Assets. Ron Sim đồng sở hữu Perennial Holdings cùng với tỷ phú lĩnh vực dầu cọ Kuok Khoon Hong và chủ tịch điều hành kiêm CEO công ty Pua Seck Guan. Perennial Holdings, công ty tư nhân đã hủy niêm yết cổ phiếu vào năm 2020, đang triển khai dự án bất động sản lớn được kỳ vọng sẽ làm mới diện mạo của Singapore.

Sau khi dỡ bỏ Temasek Tower, tòa nhà từng làm trụ sở cho quỹ đầu tư quốc gia Singapore Temasek Holdings, Perennial Holdings đã bắt đầu triển khai dự án mới. Lấy tên gọi Skywaters, dự án này là tổ hợp văn phòng, khách sạn và nhà ở cao 63 tầng nằm ở rìa Raffles Place tại quận trung tâm tài chính của Singapore.

Skywaters do Skidmore, Owings và Merrill thiết kế với chiều cao hơn 305m và sẽ trở thành tòa nhà cao nhất đảo quốc sư tử sau khi hoàn thành xây dựng vào năm 2028.

Theo kế hoạch, Perennial Holdings sẽ bắt đầu giai đoạn chào bán Skywaters từ cuối năm 2024. Ron Sim tin tưởng dự án này sẽ có kết quả kinh doanh tốt mặc dù nhu cầu dành cho bất động sản đang suy giảm do Chính phủ Singapore ban hành các biện pháp kiểm soát giá bán.

“Chỉ cần nền kinh tế Singapore tiếp tục phát triển, thị trường bất động sản tại đây sẽ duy trì được sức hút để đảm bảo thành công cho dự án,” Ron Sim cho biết.

Perennial Holdings cũng chuẩn bị quy hoạch lại Golden Mile Complex, bất động sản theo phong cách cổ điển đã được xây dựng từ năm 1973. Đây là dự án liên doanh giữa Perennial Holdings với Far East Organization và Sino Land, hai công ty do anh em tỉ phú Robert và Philip Ng sở hữu. Liên doanh này đã được Chính phủ Singapore cấp phép để biến bất động sản mang tính lịch sử thành tổ hợp thương mại và nhà ở.

Trước đó, vào năm 2023, Perennial Holdings đã trúng thầu dự án phát triển cơ sở chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi với giá trị 72 tỷ đô la Singapore (55 tỉ USD). Perennial Holdings có kế hoạch xây dựng dự án tại Serangoon, khu dân cư ở phía Đông Bắc Singapore và sẽ vận dụng kinh nghiệm sẵn có của công ty khi điều hành các cơ sở tương tự tại Trung Quốc để triển khai dự án.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường khả năng phối hợp và tận dụng thế mạnh từ các lĩnh vực bất động sản, chăm sóc sức khỏe, y tế, chăm sóc người cao tuổi và lưu trú,” Pua Seck Guan cho biết trong báo cáo thường niên mới nhất của Perennial Holdings.

Trong năm 2023, lợi nhuận thuần của Perennial Holdings tăng hơn ba lần lên 29 triệu đô la Singapore (22,2 triệu USD) so với năm 2022. Trong khi đó, doanh thu đạt 201 triệu đô la Singapore (153 triệu USD), tăng trưởng 25%.


Biên dịch: Quỳnh Anh — Nội dung đã được đăng trên Tạp chí Forbes Việt Nam số tháng 12.2024