Nhân vật

Đập cũ xây mới

15 giờ trước
Tác giả Jemima Mcevoy

Để duy trì vị thế dẫn trước các đối thủ cạnh tranh, Ed Stack, doanh nhân sở hữu thương hiệu bán lẻ Dick’s Sporting Goods, quyết định đổi mới hoàn toàn các cửa hàng của mình. Hướng đi này đã giúp ông trở thành tỷ phú.

Edward W. Stack, doanh nhân sở hữu thương hiệu bán lẻ Dick’s Sporting Goods cải tiến hàng chục cửa hàng của mình, bổ sung các khu vực như “House of Cleats” trưng bày các mẫu giày đế đinh dùng cho những môn thể thao gồm bóng đá, bóng bầu dục và khúc côn cầu. Đa số là các sản phẩm thuộc những thương hiệu lớn như Nike, Adidas và Puma.

Share
this:

ED Stack (tên đầy đủ là Edward W. Stack) đứng khoanh tay và chăm chú quan sát, hướng ánh mắt về “Footwear Deck” — khu vực trưng bày khoảng 2.400 đôi giày bóng rổ từ các thương hiệu như Nike Air Jordans, Under Armour Curry — nằm gần lối vào cửa hàng House of Sport của Dick’s Sporting Goods tại trung tâm thương mại Ross Park Mall, Pittsburgh, Pennsylvania. Ngay bên dưới là “House of Cleats,” khu vực dành cho giày bóng đá, với ít nhất 300 mẫu khác nhau. Đối với vị chủ tịch 69 tuổi của chuỗi bán lẻ Mỹ, việc cung cấp đa dạng loại giày là một phần trong chiến lược kinh doanh giúp Dick’s Sporting Goods duy trì sức cạnh tranh và bắt kịp xu hướng thời đại số.

“Khách hàng muốn trực tiếp cảm nhận và trải nghiệm sản phẩm,” Stack chia sẻ.

Đó là lý do vì sao nơi này còn tích hợp nhiều tiện ích khác, bao gồm khu leo núi nhân tạo cao gần 10m – có thể nhìn thấy rõ từ phía sau Ed Stack, lồng đánh bóng chày, phòng golf mô phỏng và sân thể thao ngoài trời rộng 1.672m2 để khách hàng dùng thử sản phẩm. Ngoài ra, cửa hàng còn có các nhân viên kỹ thuật hỗ trợ xâu lại vợt, xỏ dây găng tay bóng chày và mài giày trượt băng.

Những trải nghiệm này là một phần của mô hình cửa hàng mới quy mô lớn mang tên “House of Sport,” được Dick’s Sporting Goods triển khai trên khắp nước Mỹ. Mỗi cửa hàng House of Sport có diện tích lớn gấp hai đến ba lần so với quy mô tiêu chuẩn 4.645m2 của công ty.

Chẳng hạn, cửa hàng tại Pittsburgh – khai trương tháng 4.2024 trên mặt bằng từng thuộc thương hiệu bán lẻ Sears – có diện tích 13.000m2, trở thành cửa hàng lớn thứ ba trong hệ thống. Đây cũng là cửa hàng gần trụ sở Dick’s Sporting Goods nhất, nơi Forbes phỏng vấn Ed Stack hồi tháng 11.2024.

Cửa hàng lớn nhất đặt tại Salem, New Hampshire, với diện tích gần 13.900m2. Hiện tại, Dick’s Sporting Goods đã đưa vào hoạt động 15 cửa hàng theo mô hình House of Sport và dự định cải tạo 100 trong số 725 điểm bán hàng tại Mỹ vào năm 2027.

Công ty cũng điều hành 136 cửa hàng chuyên dụng, bao gồm Golf Galaxy và chuỗi sản phẩm dành cho hoạt động ngoài trời Public Lands. Forbes ước tính Dick’s Sporting Goods sẽ đầu tư gần hai tỷ USD cho kế hoạch mở rộng này.

Động thái gia tăng số lượng cửa hàng vật lý của Dick’s Sporting Goods đi ngược xu hướng thu hẹp quy mô hoặc đóng cửa của nhiều thương hiệu bán lẻ khác. Theo số liệu của Coresight Research, đã có hơn 6.480 cửa hàng bán lẻ tại Mỹ ngừng hoạt động trong năm 2024, mức cao nhất kể từ năm 2020.

Đây là “canh bạc” mới nhất của Ed Stack, người suốt bốn thập niên qua không ngừng tìm kiếm chiến lược kinh doanh mới để dẫn trước đối thủ. Ông mua lại Dick’s Sporting Goods vào năm 1984 từ nhà sáng lập và cũng là cha của ông, Richard “Dick” Stack (Dick Stack).

“Tuy không giỏi thể thao, nhưng tôi luôn yêu thích sự cạnh tranh,” Stack chia sẻ trong buổi phỏng vấn khi đang thưởng thức chai Coca-Cola thủy tinh. (Hiện nay, ông chỉ chơi golf). “Ed luôn thúc đẩy bản thân, công ty, đội ngũ nhân sự và đối tác không ngừng hoàn thiện. Ông ấy là người quyết đoán và có tinh thần cạnh tranh cao,” CEO Nike Elliott Hill nhận xét về Stack, người mà ông đã quen biết hơn 20 năm. Nike là đối tác quan trọng của Dick’s Sporting Goods, đóng góp khoảng 24% trong tổng doanh thu 13 tỷ USD năm 2023.

Tinh thần quyết đoán và tư duy chiến lược của Stack cũng được áp dụng vào đội ngũ quản lý tại Dick’s Sporting Goods. “Chúng tôi luôn dự đoán trước cơ hội và thách thức. Chúng tôi gọi đó là ‘sự hoang tưởng hiệu quả.’ Khi đạt được thành tựu, công ty không tự mãn mà lập tức chuẩn bị cho những bước phát triển tiếp theo,” Lauren Hobart, CEO của Dick’s Sporting Goods từ năm 2021, cho biết.

“Ed Stack là một thiên tài. Ông ấy đã biến cửa hàng bán lẻ truyền thống mà mình tiếp quản thành thương hiệu quốc gia,” Phil Knight, nhà sáng lập Nike, tập đoàn ghi nhận doanh số ba tỷ USD từ việc bán hàng hiệu tại Dick’s Sporting Goods năm 2023, nhận xét.

Tư duy này đã mang lại thành quả. Trong khi các đối thủ như Sports Authority, Herman’s và Modell’s phá sản, công ty của Ed Stack vẫn “sống khỏe.” Theo Simeon Gutman, nhà phân tích vốn chủ sở hữu tại Morgan Stanley, Dick’s Sporting Goods là một trong số ít nhà bán lẻ—bên cạnh Walmart, Costco và O’Reilly Auto Parts—liên tục tăng trưởng về doanh số bán hàng sau đại dịch Covid-19. Doanh thu của công ty tăng hơn 50%, từ 8,8 tỷ USD năm 2019 lên 13,3 tỷ USD vào năm 2024. Trong khi đó, giá cổ phiếu cũng tăng gần 800%, riêng năm 2023 đã tăng 60%. Ed Stack chưa từng bán bất kỳ cổ phiếu có quyền biểu quyết nào kể từ khi đưa Dick’s Sporting Goods lên sàn năm 2002 và vẫn là cổ đông cá nhân lớn nhất. Hiện ông sở hữu khối tài sản ròng gần sáu tỷ USD.

Ảnh Aaron Kotowski chụp cho Forbes

Rồi khó khăn ập đến. Trong năm 2018, doanh số bán hàng chững lại khi Dick’s Sporting Goods chật vật cạnh tranh với các tập đoàn bán lẻ trực tuyến như Amazon và Walmart, đồng thời chịu tác động từ quyết định ngừng kinh doanh súng trường (dùng để săn bắn) tại các cửa hàng.

Không những vậy, một vài thương hiệu đối tác bắt đầu chuyển sang phân phối trực tiếp sản phẩm cho khách hàng, trong khi Under Armour chuyển sang hợp tác với những nhà bán lẻ có chi phí thấp hơn như Kohl’s. Nhận thức rõ về tình hình, Ed Stack đã đưa ra quyết định táo bạo.

“Tôi yêu cầu mọi người ngồi lại và tạo ra ý tưởng kinh doanh mới có tính cạnh tranh cao đến mức có thể ‘xóa sổ’ chính Dick’s Sporting Goods,” Stack, mặc bộ vest sọc caro xanh đậm, chia sẻ từ phòng họp nằm sau cánh cửa gỗ lớn ở cửa hàng tại Pittsburgh. “Nếu có ai đó mở một cửa hàng như vậy ngay đối diện, chúng ta sẽ không thể tồn tại, sẽ bị đẩy ra khỏi cuộc chơi.”

Khi Covid-19 bùng phát, Dick’s Sporting Goods được hưởng lợi từ xu hướng ưa chuộng các môn thể thao ngoài trời như golf, chạy bộ và chèo thuyền kayak. Trong năm 2020, có thời điểm toàn bộ thuyền kayak tại gần 500 cửa hàng của công ty được bán sạch.

Thành công của Dick’s Sporting Goods không đơn thuần chỉ dựa vào may mắn. Khi buộc phải tạm thời đóng cửa toàn bộ cửa hàng vào tháng 3.2020, công ty chỉ mất hai ngày để triển khai dịch vụ nhận hàng bên lề đường. Sự nhanh nhạy này có được nhờ Dick’s Sporting Goods đã thực hiện quá trình nâng cấp toàn diện nền tảng thương mại điện tử và ứng dụng công nghệ trong quản lý sản phẩm từ trước đó.

Việc kết hợp mua sắm trực tuyến và nhận hàng trực tiếp của Dick’s Sporting Goods được khách hàng đón nhận rộng rãi.

“Mô hình này mang lại sự thuận tiện. Ví dụ, một phụ huynh đang vội đến trận đấu thể thao của con và nhận ra quên mang giày. Nếu biết cỡ giày bao nhiêu, họ có thể kiểm tra trực tuyến để xem cửa hàng còn sản phẩm đó không và nhanh chóng nhận hàng trước khi đến sân,” Hobart giải thích.

Khách hàng cũng đánh giá cao việc biết trước cửa hàng có sẵn sản phẩm họ cần hay không. Dick’s Sporting Goods có năm trung tâm phân phối sản phẩm, nhưng hơn 90% doanh số bán hàng hiện nay vẫn đến từ việc mua sắm trực tiếp tại cửa hàng. Đây là lý do khác khiến công ty đẩy mạnh mô hình “House of Sport”: các cửa hàng lớn hơn có thể chứa nhiều hàng tồn kho hơn, rút ngắn thời gian giao hàng.

“Trong số những thương hiệu bán lẻ mà tôi từng nghiên cứu, Dick’s Sporting Goods là cái tên duy nhất có bước chuyển mình đặc biệt như vậy,” David Swartz, nhà phân tích tại Morningstar, nhận xét. Theo Ed Stack, công ty đã thay đổi cách tiếp cận và vận hành hoàn toàn khác so với trước đây.

Đây không phải lần đầu tiên Ed Stack đổi mới việc kinh doanh của gia đình. Từ năm 13 tuổi, ông đã làm việc tại cửa hàng đầu tiên của Dick’s Sporting Goods, khi đó có tên Dick’s Bait and Tackle. Cửa hàng do cha ông, Dick Stack, thành lập vào năm 1948 khi còn là thiếu niên, ban đầu chỉ kinh doanh dụng cụ và mồi câu cá nhỏ tại Binghamton, New York. Stack dành trọn mùa hè, kỳ nghỉ lễ và Giáng sinh để làm việc trong cửa hàng chỉ rộng 55,74m2. Ông phụ trách dỡ hàng từ xe tải và dán nhãn giá. Là con cả trong gia đình có năm anh chị em, ông được kỳ vọng sẽ làm việc toàn thời gian tại đây sau khi tốt nghiệp cấp ba. Vấn đề là Stack lại không hứng thú với điều đó. “Tôi không hề thích làm ở cửa hàng,” ông thẳng thắn chia sẻ.

Hai cha con Ed Stack không hòa hợp với nhau và ông cho rằng nguyên nhân xuất phát từ tính cách nóng nảy của cha mình. Dẫu vậy, Ed Stack vẫn vô cùng tôn trọng cha mình. Ảnh chân dung của cha ông được treo trang trọng trong mọi cửa hàng Dick’s Sporting Goods.

Năm 1973, Ed Stack – người từng thừa nhận bản thân không có thành tích học tập xuất sắc – rời nhà để theo học tại Đại học St. John Fisher ở Rochester, New York, với ước mơ trở thành luật sư. Tuy nhiên, ông buộc phải từ bỏ dự định này khi cha gặp vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Một ca phẫu thuật bắc cầu động mạch vành khiến tim của Dick Stack ngừng đập tạm thời và mãi về sau ông vẫn không hồi phục hoàn toàn. Vì vậy, sau khi tốt nghiệp đại học vào năm 1977, Ed Stack trở về nhà và tham gia việc kinh doanh của gia đình.

Khác với trước đó, lần này Ed Stack thực sự yêu thích lĩnh vực bán lẻ. Tuy nhiên, ông vẫn có xung đột với cha mình, người đã qua đời hai mươi năm sau đó. Trong khi Stack có ý định mở rộng việc kinh doanh, cha ông lại không muốn mạo hiểm do từng suýt phá sản sau khi mở cửa hàng thứ hai vào năm 1953.

Bảy năm sau, mâu thuẫn giữa hai người lên đến đỉnh điểm. Ông nhớ lại: “Cha tôi là người có cá tính và ngôn từ mạnh mẽ. Ông ấy đã thách thức tôi: ‘Nếu con nghĩ rằng bản thân thông minh đến vậy, hãy tự đi vay vốn và mua lại Dick’s Bait and Tackle.’ Tôi đã làm đúng như thế.”

Năm 1984, Ed Stack và bốn người em đã mua đứt hai cửa hàng của cha họ ở Binghamton với số tiền 1,25 triệu USD, thanh toán trong hai mươi năm với lãi suất hằng năm 12%. Ngoài ra, họ còn trả chi phí thuê các cửa hàng này trong 25 năm, theo những điều khoản do Dick Stack đưa ra.

Sau khi người cha qua đời vào năm 1998 vì chứng sa sút trí tuệ liên quan đến bệnh tim mạch, phần còn lại được anh chị em Ed Stack trả cho mẹ kế của mình. Dù vậy, anh chị em của Ed Stack đã tách khỏi việc kinh doanh từ nhiều thập niên trước và không ai trong số họ sở hữu quá 5% cổ phần.

Sau khi chính thức sở hữu Dick’s Sporting Goods, Ed Stack bắt tay vào mở rộng hoạt động kinh doanh, vượt ra ngoài lĩnh vực ban đầu là dụng cụ câu cá và săn bắn. Ông thiết lập quan hệ hợp tác với các thương hiệu như Nike và Adidas, lần lượt vào các năm 1978 và 1980.

Để gia tăng số lượng cửa hàng, Stack học hỏi chiến lược phát triển của nhà sáng lập Walmart, Sam Walton, dựa trên khái niệm “vòng tròn đồng tâm” – lấy cửa hàng đầu tiên ở Binghamton làm nền tảng để mở rộng dần. Ông đích thân lái xe đến các thành phố nhỏ và vừa, quan sát từng khu dân cư, thậm chí đếm số lượng xích đu trong sân nhà để đánh giá mật độ gia đình có trẻ em.

Bên cạnh đó, Stack còn phân tích mức độ phổ biến của các giải thể thao thanh thiếu niên, số trường đại học gần đó và điều kiện thời tiết. Ông nhận thấy sản phẩm của mình bán chạy hơn ở những khu vực có khí hậu lạnh.

Thời gian sau, các cửa hàng mới lần lượt được mở tại những địa điểm như Syracuse (New York), Hartford (Connecticut) và Erie (Pennsylvania). Trong giai đoạn này, Ed Stack cũng đưa vào công ty những nhà đầu tư bên ngoài đầu tiên. Họ gồm các nhà đầu tư mạo hiểm như Michael Barach từ quỹ Bessemer Venture Partners, Jerry Gallagher (Oak Investment Partners) và Janet Hickey (Scout Group). Danh sách còn có Denis Defforey, đồng sáng lập chuỗi siêu thị Pháp Carrefour và là cố vấn ban đầu cho Dick’s Sporting Goods. Nhóm nhà đầu tư này đã rót hơn 16 triệu USD cho công ty của Stack.

Thế nhưng việc phát triển thần tốc lại khiến công ty gặp rắc rối về tài chính. Mike Hines, người từng giữ chức giám đốc tài chính tại Dick’s Sporting Goods trong 12 năm, từ khi gia nhập công ty vào tháng 3.1995 đến năm 2007, chia sẻ: “Thời điểm tháng 8.1995, tôi nhận ra công ty đang cạn kiệt dần nguồn vốn và rất bực bội với tình hình đó.” Vấn đề nằm ở diện tích của các cửa hàng mới – chúng quá lớn.

“Chúng tôi đã tính toán và nhận thấy diện tích tối ưu là 4.600m2. Tuy nhiên, công ty lại xây dựng các cửa hàng rộng đến 6.500m2,” Hines giải thích.

Dick’s Sporting Goods đã “thoát hiểm” thành công khi được GE Capital cấp khoản vay 140 triệu USD, kèm theo điều kiện các nhà đầu tư phải rót thêm vốn. Kết quả, công ty nhận về thêm 35 triệu USD. Đổi lại, Ed Stack không còn nắm quyền kiểm soát trong công ty.

Để duy trì ổn định, Dick’s Sporting Goods đã tạm dừng việc mở cửa hàng mới trong 18 tháng, tập trung vào kiểm soát hàng tồn kho và cải thiện biên lợi nhuận. Đến năm 1997, công ty đã phục hồi tương đối tốt sau giai đoạn khó khăn tài chính. Năm 2000, Stack vay thêm 60 triệu USD từ GE Capital, lần này là để mua lại cổ phần từ các nhà đầu tư. Trong hai năm tiếp theo, doanh thu của Dick’s Sporting Goods chạm mốc một tỉ USD và Ed Stack đưa công ty lên sàn chứng khoán, đảm bảo rằng ông luôn duy trì quyền biểu quyết đa số.

“Chúng tôi luôn dự đoán trước cơ hội và thách thức. Chúng tôi gọi đó là ‘sự hoang tưởng hiệu quả.’ Khi đạt được thành tựu, công ty không tự mãn mà lập tức chuẩn bị cho những bước phát triển tiếp theo.”


Bước ngoặt quan trọng khác của Dick’s Sporting Goods diễn ra sau một sự kiện bi thảm: một cựu học sinh trung học 19 tuổi đã dùng súng sát hại 17 người tại trường cấp ba Marjory Stoneman Douglas ở Parkland, Florida vào ngày Lễ Tình nhân năm 2018. Hai tuần sau thảm kịch này, Ed Stack đưa ra tuyên bố rằng Dick’s Sporting Goods sẽ ngừng bán tất cả các loại súng trường cho bất kỳ ai dưới 21 tuổi.

“Những gì xảy ra ở Parkland đã có tác động sâu sắc đến tôi. Đó là khoảnh khắc xúc động và tôi chưa từng khóc nhiều đến vậy kể từ khi mẹ tôi qua đời. Tôi nhận ra mình không muốn tiếp tay cho những hành vi bạo lực như vậy nữa,” ông bộc bạch. Sau sự việc, Stack đã bay đến Florida để gặp gỡ gia đình của các nạn nhân.

Dick’s Sporting Goods đã tiêu hủy số lượng súng trường bán tự động trị giá năm triệu USD, cắt chúng thành từng mảnh nhỏ và biến thành phế thải kim loại. Động thái này vấp phải phản ứng tiêu cực từ hai tổ chức tại Mỹ là Liên đoàn Bắn súng quốc gia (NSSF) và Hiệp hội Súng trường quốc gia (NRA). NRA đã chỉ trích quyết định này trong một bài viết, gọi đó là “sự lãng phí và quyết định kinh doanh kỳ lạ.”

Thời điểm ấy, Dick’s Sporting Goods từng dự đoán việc ngừng bán súng khiến công ty thiệt hại ít nhất 250 triệu USD doanh thu, tương đương với 3,5% tổng doanh số bán hàng khi đó. Dẫu việc này giáng đòn mạnh lên tình hình tài chính của công ty, nhưng Ed Stack tin rằng đó là quyết định sáng suốt.

Theo sau sự cố ở Parkland, Dick’s Sporting Goods bắt đầu loại bỏ toàn bộ súng bán tại 10 cửa hàng, thay thế chúng bằng các sản phẩm đồ thể thao và giày dép, quần áo cũng như các mặt hàng phổ biến ở từng khu vực, chẳng hạn như bộ dụng cụ câu cá ở Florida và áo khoác ngoài tại Boston. Các cửa hàng ghi nhận súng săn có biên lợi nhuận thấp hơn 17% so với nhóm sản phẩm khác và chỉ cần thu hồi 60% doanh số đã mất để hòa vốn.

“Chúng tôi đã thu hồi được hơn 100%,” Stack nói. Hiện nay, không còn cửa hàng nào của Dick’s Sporting Goods bày bán súng nữa. (Vào tháng 1.2024, Dick’s Sporting Goods đã bán lại quyền sử dụng tên của thương hiệu kinh doanh súng săn Field & Stream cho hai ca sĩ nhạc đồng quê Morgan Wallen và Eric Church).

Dick’s Sporting Goods ghi nhận biên lợi nhuận gộp tăng từ 29% vào năm 2017 lên 35% trong năm 2023, một phần nhờ tập trung nhiều hơn vào các sản phẩm mang lại lợi nhuận cao như quần áo và giày dép. Nhóm sản phẩm này hiện chiếm 59% danh mục kinh doanh của công ty, tăng từ mức 54% vào năm 2017.

Vụ xả súng tại Parkland khiến Ed Stack đưa ra một quyết định quan trọng khác trong đời, dù ông không công khai vào thời điểm đó. Vốn là người say mê chính trị, năm 2019, ông âm thầm thử sức với tư cách ứng viên tổng thống độc lập trước thềm bầu cử 2020. Song song đó, Stack cũng bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực và rời ghế CEO vào năm sau.

“Ed Stack là một thiên tài khi biến cửa hàng đồ thể thao nhỏ thừa kế từ cha mẹ thành một đế chế bán lẻ tầm quốc gia,” Phil Knight, sáng lập Nike, hãng đã bán được số hàng hóa trị giá 3 tỷ USD tại các cửa hàng Dick’s trong năm ngoái.

Là nhà tài trợ lâu năm cho Đảng Cộng hòa, Stack giải thích quyết định tham gia chính trường của ông xuất phát từ lo ngại về chủ nghĩa cực đoan trong cả hai đảng.

“Rất khó để điều hành đất nước khi chính trị bị đẩy đến cực hữu và cực tả như hiện nay,” ông nói. Stack cũng tin rằng bất bình đẳng giáo dục và thu nhập có mối liên hệ chặt chẽ. Ông chi chưa đến 50.000 USD cho nỗ lực tranh cử nhưng đã từ bỏ kế hoạch này sau khoảng 18 tháng, theo lời can ngăn của bạn bè và gia đình. Trong hai cuộc bầu cử gần nhất, Stack không ủng hộ bất kỳ ứng cử viên tổng thống nào và tuyên bố rằng mình không còn tham vọng chính trị.

Gần ba thập niên trước, việc mở rộng thần tốc và xây dựng cửa hàng quá lớn suýt đẩy Dick’s Sporting Goods đến bờ vực. Hiện giờ, Ed Stack tin rằng thời thế đã khác và ông đang có hướng đi mới. Thay vì ồ ạt mở cửa hàng mới và lớn hơn, ông tập trung cải tiến các cơ sở hiện có theo mô hình House of Sport. Điều này càng khả thi hơn khi các hợp đồng thuê mặt bằng của công ty sẽ được đàm phán lại trong ba năm tới.

Ông cũng học được tầm quan trọng của sự kiên nhẫn. Ông và đội ngũ nhân sự đã dành nhiều năm thử nghiệm các mô hình kinh doanh khác nhau tại “Lab Store” rộng 2.322m2 trong trụ sở chính ở Pittsburgh. Mãi đến năm 2021, công ty mới hoàn thiện thiết kế cửa hàng đủ khác biệt so với mô hình truyền thống. Kể từ đó, mỗi năm công ty khai trương bốn cửa hàng mới, đồng thời nâng cấp hàng chục cửa hàng truyền thống 4.645m2 bằng cách bổ sung các khu vực đặc trưng của House of Sport như “Footwear Deck” và “House of Cleats.”

House of Sport vẫn đang trong giai đoạn phát triển đầu tiên nhưng đã cho thấy kết quả đầy hứa hẹn. Theo phân tích của nền tảng theo dõi dữ liệu ngành bán lẻ Placer.ai thực hiện hồi tháng 3.2024, mỗi cửa hàng House of Sport thu hút lượng khách cao hơn từ năm đến sáu lần so với cửa hàng truyền thống của Dick’s Sporting Goods. Công ty ước tính chỉ cần chưa đầy ba năm để thu hồi khoản đầu tư gần 18,5 triệu USD dành cho xây dựng và dự trữ hàng hóa của từng cửa hàng House of Sport. Cách làm này nhận được sự ủng hộ từ các chủ cho thuê mặt bằng và đối tác phân phối.

“Các cửa hàng House of Sport mang đến trải nghiệm mua sắm hấp dẫn và cuốn hút. Điều này tạo ra môi trường lý tưởng khiến nhiều nhà cung cấp mong muốn trưng bày sản phẩm ở những vị trí nổi bật,” Simeon Gutman nhận định. “Lúc trước Dick’s Sporting Goods phụ thuộc vào các nhà cung cấp, nhưng giờ đây vị thế đã đảo chiều.”

Trong thời gian tới, Dick’s Sporting Goods có thể đối mặt với những thách thức từ chính sách của Tổng thống Donald Trump. Theo đó, ông Trump đã tuyên bố áp đặt mức thuế quan cao đáng kể đối với hàng hóa từ các quốc gia khác, bao gồm 25% cho sản phẩm từ Canada, Mexico và 104% đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc (tính đến ngày 9.4.2025 và vẫn chưa “chốt hạ”). Động thái này có thể tác động tiêu cực đến các nhà bán lẻ như Dick’s Sporting Goods, vốn phụ thuộc nhiều vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu. Khoảng 87% doanh thu của Dick’s Sporting Goods đến từ việc bán sản phẩm của các thương hiệu khác và thuế tăng cao sẽ khiến công ty gặp khó khăn trong việc kiểm soát nguồn cung.

Theo Lauren Hobart, Dick’s Sporting Goods đã chủ động thương thảo với các đối tác và tiến hành mô phỏng nhiều kịch bản khác nhau để đánh giá tác động của thuế quan đối với công ty cũng như khách hàng. Bà bày tỏ hi vọng rằng các khách hàng sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều từ việc thuế tăng, chủ yếu do nhiều nhà cung cấp của Dick’s Sporting Goods đã dần thoát khỏi việc phụ thuộc vào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trong giai đoạn Covid-19.

“Tôi cho rằng một trong những điều quan trọng nhất là các công ty cần phải đa dạng hóa nguồn cung. Đây là điều cần thiết và đảm bảo chuỗi cung ứng ổn định. Hiện tại chúng tôi đã có nguồn hàng nhập khẩu từ nhiều nước khác nhau,” Hobart cho biết.

Cha của Ed Stack, ông Dick Stack, đã từ bỏ công việc tại cửa hàng cung cấp các thiết bị, vật dụng quân sự tồn kho hoặc đã qua sử dụng ở Binghamton, New York sau khi chủ cửa hàng bác bỏ ý tưởng của ông về việc mở rộng kinh doanh sang dụng cụ câu cá. Dick Stack quyết định tự mở một cửa hàng riêng khi được người bà cho 300 USD và khuyên rằng “cháu hãy tự lập nghiệp đi.” Gia đình ông vốn có truyền thống kinh doanh. Cha của Dick, Edward Sr. từng buôn rượu bất hợp pháp trong thời kỳ “cấm rượu” ở Mỹ giai đoạn 1920-1933. Năm 1935, Edward Sr. qua đời trong một vụ tai nạn xe hơi được cho là có liên quan đến các băng đảng. 

Dẫu vậy, Dick’s Sporting Goods vẫn sẽ tập trung mở rộng các mảng kinh doanh mà công ty có quyền kiểm soát nhiều hơn, bao gồm những thương hiệu riêng như DSG và Calia. Ra mắt năm 2015 từ việc hợp tác với ca sĩ nhạc đồng quê Carrie Underwood (hiện không còn tham gia), Calia đã trở thành thương hiệu thời trang nữ bán chạy nhất tại Dick’s Sporting Goods, chỉ sau Nike. Được gia công tại Đông Nam Á, hai nhãn hiệu này có biên lợi nhuận cao hơn so với các thương hiệu bên thứ ba, đóng góp khoảng 13% trong tổng doanh thu 1,6 tỉ USD của Dick’s Sporting Goods vào năm 2023.

Dick’s Sporting Goods cũng đã tạo ra giải pháp để giải phóng hàng tồn kho. Đó là “Going, Going, Gone!” mô hình cửa hàng giá rẻ đã được công ty triển khai từ hơn ba năm trước với 20 cửa hàng cố định và 30 điểm kinh doanh tạm thời. Thông qua mô hình này, khách hàng có thể tìm mua sản phẩm với mức giá hời.

Một cách khác để Dick’s Sporting Goods kiếm thêm doanh thu là xây dựng mạng lưới truyền thông bán lẻ, vận dụng nguồn dữ liệu khách hàng thu thập từ chương trình khách hàng trung thành (chiếm 70% doanh thu) và triển khai ứng dụng Gamechanger hỗ trợ đối tác quảng cáo sản phẩm. Ví dụ, nếu một thương hiệu đối tác muốn tiếp thị tốt hơn đến những người bắt đầu tập chạy marathon, Dick’s Sporting Goods sẽ hiển thị các quảng cáo liên quan đến nhóm người tiêu dùng này.

Gần sáu thập niên gắn bó với Dick’s Sporting Goods, Ed Stack đã quá quen với những thay đổi và điều chỉnh như vậy. “Ed luôn làm tôi ấn tượng về tinh thần học hỏi và cởi mở với thông tin mới. Ông ấy không cố chấp với một ý tưởng hay triết lý kinh doanh duy nhất,” Bill Colombo, phó chủ tịch hội đồng quản trị của Dick’s Sporting Goods nhận xét về Ed Stack, người mà ông quen biết từ thời còn ở chung ký túc xá tại Đại học St. John Fisher.

“Chúng tôi luôn lo lắng về khả năng công ty sẽ trở nên lỗi thời và trì trệ. Qua thời gian, nhiều nhà bán lẻ không chịu đổi mới và bị chững lại, sau cùng suy thoái và rời khỏi ‘cuộc chơi.’ Chúng tôi muốn chắc chắn rằng Dick’s Sporting Goods sẽ không rơi vào tình cảnh như vậy,” Ed Stack khẳng định.


Biên dịch: Quỳnh Anh