Công ty Agtech Cropin phát triển nền tảng công nghệ hỗ trợ ngành nông nghiệp giảm thiểu tình trạng thiếu lương thực và nạn đói trên toàn thế giới.
Khi Liên Hợp Quốc (UN) đưa ra cảnh báo có đến 276 triệu người trên thế giới đối diện với tình trạng thiếu an ninh lương thực, nền nông nghiệp toàn cầu đang chịu áp lực vô cùng lớn trong việc gia tăng sản phẩm, song vấp phải những thách thức từ căng thẳng địa chính trị đến biến đổi khí hậu để hoàn thành mục tiêu.
Cropin, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ nông nghiệp (Agtech) hi vọng các công cụ số có thể mang đến sự khác biệt to lớn trong việc hỗ trợ ngành nông nghiệp, khi công ty nỗ lực giảm thiểu tình trạng thiếu lương thực và nạn đói trên quy mô toàn cầu.
Thành lập vào năm 2010, Cropin đã dành ra 12 năm phát triển một loạt công nghệ số hóa và sử dụng dữ liệu thu thập từ ngành nông nghiệp, với mục tiêu mang công cụ thông minh đến với các doanh nghiệp và nhân tố quan trọng khác trong chuỗi giá trị của lĩnh vực này, giúp họ đưa ra những quyết định thông minh hơn. Ví dụ như gieo trồng giống cây nào, thời điểm và nơi trồng, lưu lượng tưới tiêu và phân bón cần thiết để tối ưu hóa sản lượng, cách phòng bệnh gây hại trên cây trồng và nhiều nhân tố quan trọng khác để đáp ứng nhu cầu về nguồn cung lương thực trên thế giới.
Bước tiến mới nhất trong quá trình phát triển hiện nay của Cropin là Cropin Cloud, nền tảng mang đến khả năng tiếp cận cùng lúc nhiều loại công nghệ số.
“Hệ sinh thái nông nghiệp toàn cầu đang đối mặt với tình trạng đứt gãy lớn do biến đổi khí hậu, căng thẳng địa chính trị, thách thức từ chuỗi cung ứng lương thực và dân số toàn cầu tăng liên tục. Do vậy, cần phải có nền tảng công nghệ để giải quyết những thách thức này và giúp các doanh nghiệp trong hệ sinh thái nông nghiệp chuyển đổi mô hình kinh doanh,” Krishna Kumar, giám đốc điều hành (CEO) và đồng sáng lập Cropin, cho biết.
Cropin muốn kết hợp ba công cụ khác nhau trong cùng một nền tảng. Đầu tiên là nền tảng cung cấp khả năng tiếp cận một loạt ứng dụng với các mục đích sử dụng khác nhau cho toàn ngành nông nghiệp, tập trung vào nông dân và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này, cũng như những đơn vị khác như ngân hàng và công ty bảo hiểm. Điều này mang lại những lợi ích từ gia tăng khả năng hiển thị chuỗi cung ứng (SCV) để nâng cao năng lực quản lý rủi ro.
Công cụ thứ hai của nền tảng là trung tâm dữ liệu giúp người dùng tổng hợp lượng lớn dữ liệu, bao gồm cả dữ liệu do khách hàng tự thu thập qua các cảm biến từ xa, thiết bị, máy móc và máy bay không người lái (drone) kết nối Internet vạn vật (IoT), bên cạnh nguồn dữ liệu của bên thứ ba như hình ảnh vệ tinh.
“Mảnh ghép” cuối cùng nằm ở các công cụ thông minh của Cropin, bao gồm 22 mô hình sử dụng công nghệ máy học và trí tuệ nhân tạo (AI) giúp dự báo và lập kế hoạch tốt hơn trong các mảng như xác định cây trồng, nhận biết giai đoạn phát triển, ước tính sản lượng, lên lịch tưới tiêu, dự báo tình hình sâu bệnh.
Cropin tin tưởng đây là cơ hội để tận dụng cùng lúc ba loại công cụ mà sẽ có tác động mạnh mẽ. Tuy lĩnh vực Agtech đã đạt được bước tiến đáng kể trong những năm gần đây và phát triển thành một trong những lĩnh vực công nghệ thu hút nhất, nhưng lại có rất ít giải pháp hợp nhất như những ngành công nghiệp khác.
Cropin cũng đưa ra lợi thế cạnh tranh với 12 năm xây dựng dữ liệu và công cụ thông minh trên toàn thế giới. Thành quả là công ty nay có dữ liệu quan trọng của hơn 500 cây trồng, với 10.000 giống khác nhau, tại hơn 90 quốc gia trên toàn thế giới. Ban đầu, nhóm nhà sáng lập tập trung vào các nước phát triển như Ấn Độ, nhưng nhanh chóng nhận ra ngay cả những quốc gia này cũng thiếu công nghệ và dữ liệu. Đến nay, Cropin đã số hóa 6,4 triệu hecta đất nông nghiệp và tin rằng đã cải thiện đời sống của hơn 7 triệu nông dân.
“Công nghệ nông nghiệp rất phức tạp và đòi hỏi kinh nghiệm chuyên môn về nhiều mảng khác nhau như hệ thống thông tin địa lý, khoa học nông nghiệp, AI, máy học, dữ liệu thời tiết và IoT, bên cạnh các lĩnh vực khác. Có đa dạng các loại cây trồng khác nhau và cần đến những giải pháp số để giám sát chúng,” Vijay Nelson, giám đốc sản phẩm (CPO) của Cropin, cho biết.
Phần lớn các khách hàng của Cropin bao gồm những doanh nghiệp lớn đăng ký dịch vụ thông qua mô hình phần phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS). Danh sách này bao gồm các công ty thực phẩm đa quốc gia hợp tác với nông dân từ những nước trên thế giới muốn hỗ trợ những nhà sản xuất gia tăng sản lượng và trở nên bền vững hơn, cũng như ngân hàng và công ty bảo hiểm cung cấp các dịch vụ tài chính quan trọng cho ngành nông nghiệp.
Những thách thức của Cropin bao gồm giúp ngành nông nghiệp ứng phó với biến đổi khí hậu, các sự kiện thời tiết ngày càng cực đoan và chống lãng phí lương thực. Công ty này đưa ra nhu cầu dành cho công nghiệp thực phẩm sẽ tăng gấp đôi trong vòng 20-30 năm tới, với dân số thế giới vượt mốc 10 tỉ người vào năm 2050.