Theo thông báo, BT sẽ cho thôi việc hơn 40% trong 130.000 nhân sự, bao gồm cả 30.000 nhà thầu viễn thông vào năm 2030.
Trong báo cáo thu nhập hằng quý công bố mới đây, tập đoàn viễn thông Anh BT thông báo sẽ cắt giảm gần 55.000 nhân sự vào năm 2030 và thay thế một vài vị trí việc làm bằng công cụ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Động thái của BT cho thấy tác động của AI lên thị trường việc làm trong thời gian tới.
Theo Financial Times (FT), BT sẽ cho thôi việc gần 55.000 nhân viên, tương đương với hơn 40% trong 130.000 nhân sự, bao gồm cả 30.000 nhà thầu viễn thông, và điều này sẽ ảnh hưởng đến cả nhân viên lẫn nhà thầu bên thứ ba của công ty. Trả lời phóng viên, Philip Jansen – CEO của BT cho biết việc cắt giảm nhân sự là một phần trong kế hoạch tinh gọn hơn nữa lực lượng lao động, đồng thời đưa ra dự báo rằng AI sẽ thay thế khoảng 10.000 vị trí việc làm trong công ty.
Theo Jansen, BT có kế hoạch tự động hóa phần lớn quy trình làm việc của bộ phận dịch vụ chăm sóc khách hàng và quản lý mạng, nhận định AI sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho công ty. Philip Jansen gọi AI là một “bước nhảy vọt” và cho biết công nghệ này giúp ông cảm thấy tự tin rằng quá trình tự động hóa của BT có thể tiến xa hơn nữa.
Trích dẫn từ một nguồn tin thân cận không muốn tiết lộ danh tính, FT cho biết đợt cắt giảm này cũng sẽ ảnh hưởng đến 15.000 kỹ thuật viên vận hành cáp quang và 10.000 nhân viên bảo trì.
BT hiện vận hành cáp quang trên toàn nước Anh và người phát ngôn của hiệp hội lao động viễn thông chia sẻ với Guardian rằng cơ sở hạ tầng mới hơn sẽ làm giảm nhu cầu tuyển dụng, song cho biết hiệp hội đã nói với công ty là “bất kỳ đợt cắt giảm nào cũng nên bắt đầu từ nhà thầu phụ và tinh giảm một cách tự nhiên.”
BT đưa ra thông báo trên chỉ vài ngày sau khi một hãng viễn thông khác tại Anh, Vodafone cho biết sẽ cắt giảm 11.000 vị trí việc làm trong vòng ba năm tới. Khác với BT, Vodafone cho biết quyết định cắt giảm quy mô nhân sự nằm trong kế hoạch duy trì năng lực cạnh tranh của công ty trong quá trình đàm phán với công ty viễn thông Three về thương vụ sáp nhập tiềm năng. Một khi thương vụ này hoàn tất, nước Anh chỉ còn ba công ty viễn thông có quy mô lớn, hai cái tên còn lại là O2 và EE.
Sự nổi lên nhanh chóng từ công cụ AI như ChatGPT đã dấy lên những tranh luận về cách ứng dụng công nghệ này trong môi trường làm việc, khi các công ty có hướng tiếp cận khác nhau. Vào đầu năm nay, Goldman Sachs cho biết sẽ sử dụng công cụ AI để hỗ trợ nhân viên phát triển phần mềm viết và chạy thử mã code.
Trong khi đó, CEO của IBM Arvind Krishna chia sẻ với Bloomberg rằng công ty này sẽ không tuyển dụng những vị trí việc làm có thể thay thế bằng AI. Nhóm doanh nghiệp khác như Samsung, Amazon, JPMorgan, Ngân hàng Mỹ (BoA), Citigroup, Deutsche Bank và Wells Fargo đã ra quy định cấm nhân viên sử dụng công cụ AI trong công việc.
Những quy định này xuất phát từ lo ngại rằng khả năng xử lý dữ liệu từ những công ty vận hành chatbot tiềm ẩn nguy cơ rò rỉ dữ liệu nhạy cảm, không phải vì ứng dụng AI rộng rãi hơn nữa.
Biên dịch: Minh Tuấn
5 tháng trước
Hãng viễn thông Mỹ AT&T gặp sự cố sập mạng1 năm trước
Meta thông báo cắt giảm thêm 10.000 nhân viên1 năm trước
Goldman Sachs cắt giảm 4.000 nhân sự