Meituan mở rộng dịch vụ giao đồ ăn sang thị trường Hong Kong để tìm kiếm động lực tăng trưởng mới.
Meituan của tỉ phú Wang Xing vừa ra mắt dịch vụ giao đồ ăn tại Hong Kong. Đây là dịch vụ giao đồ ăn đầu tiên công ty cung cấp cho khách hàng bên ngoài Trung Quốc đại lục.
Ngày 22.5, công ty có trụ sở tại Bắc Kinh và niêm yết ở Hong Kong chính thức giới thiệu Keeta, một thương hiệu giao đồ ăn mới cho trung tâm tài chính châu Á. Theo thông cáo báo chí của công ty, trong thời gian đầu, công ty sẽ chỉ phục vụ ở khu vực Mong Kok và Tai Kok Tsui, trước khi có thể mở rộng đến những khu còn lại trên khắp thị trường Hong Kong vào cuối năm nay.
Khi làm như vậy, Meituan cùng với những tập đoàn web khổng lồ khác của Trung Quốc đang tìm cách phát triển ra bên ngoài thị trường Trung Quốc đại lục. Mới tuần trước, kết quả kinh doanh của một số công ty internet khổng lồ — bao gồm cả các đơn vị thuộc tập đoàn thương mại điện tử Alibaba cũng như gã khổng lồ về game và truyền thông xã hội Tencent — nêu bật sự phục hồi không đồng đều và yếu ớt của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Ví dụ, Alibaba báo cáo rằng doanh số bán hàng từ các mảng kinh doanh quốc tế tăng 29% trong quý 1 so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh số bán hàng từ đơn vị chính ở Trung Quốc lại giảm xuống—kéo mức tăng trưởng chung xuống chỉ còn 2% do người tiêu dùng hạn chế đặt hàng nhiều hơn.
Trong khi đó, Wang của Meituan đang sử dụng chiến lược cũ về hỗ trợ chi tiêu để cạnh tranh ở Hong Kong. Công ty sẽ phân phát các phiếu ăn uống giảm giá cũng như giảm giá giao hàng nhằm thu hút người dùng từ những ứng dụng như Deliveroo và Foodpanda của Delivery Hero SE. Trong tấm áp phích quảng cáo KeeTa, công ty đưa ra một thông điệp nhấn mạnh rằng công ty sẽ chi 1 tỉ HKD (128 triệu USD) cho những hỗ trợ này.
Và Meituan, dự kiến báo cáo kết quả kinh doanh quý 1 vào ngày 25.5, cần đạt mức tăng trưởng mới để củng cố tâm lý nhà đầu tư. Trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc bất ổn, và sự cạnh tranh mới từ Douyin, ứng dụng tương đương của TikTok tại Trung Quốc, đang thử nghiệm dịch vụ giao đồ ăn mới tại quốc gia này, giá cổ phiếu của công ty giảm gần 1/3 trong năm nay.
Wang, hiện sở hữu khối tài sản ròng trị giá 9,8 tỉ USD, từng cam kết thuê tới 10.000 người — bao gồm cả các vị trí trong bộ phận giao hàng và marketing — giúp đương đầu với thách thức tại thị trường quê nhà.
Biên dịch: Gia Nhi
———————-
Xem thêm:
Kỳ lân giao đồ ăn Trung Quốc Missfresh rơi vào khủng hoảng
Dịch vụ giao đồ ăn Delivery Hero chấm dứt thỏa thuận độc quyền với các nhà hàng tại Na Uy
Alibaba tách thành 6 công ty con với kế hoạch IPO trong tương lai
1 năm trước
Indonesia có tỉ phú mới sau khi Cinema XXI IPO