Sau khi báo cáo thu nhập dưới kỳ vọng từ các nhà phân tích, cổ phiếu của Zoom giảm thêm 15% xuống dưới mốc 82 USD/cổ phiếu.
Vào ngày 23.8, cổ phiếu của nền tảng hội nghị trực tuyến Zoom, một trong những cái tên hưởng lợi từ đại dịch COVID-19 trong năm 2020, tiếp tục gặp khó khăn khi giảm 15% giá trị, sau khi các nhà phân tích hạ xếp hạng cổ phiếu trong bối cảnh xuất hiện lo ngại rằng công ty đối mặt với tốc độ tăng trưởng doanh thu chững lại.
Một ngày sau khi báo cáo thu nhập hằng quý vượt kỳ vọng của các nhà đầu tư, cổ phiếu Zoom mất hơn 15% xuống dưới mốc 82 USD/cổ phiếu, sau khi đã giảm đáng kể từ đầu năm 2022.
Zoom đạt doanh thu 1,1 tỉ USD, thấp hơn kỳ vọng 1,12 tỉ USD từ các nhà phân tích, với tỉ lệ tăng trưởng 8% so với 12% trong quý 1.2022. Trong khi đó, lợi nhuận thuần giảm còn 45,7 triệu USD so với gần 317 triệu USD vào năm 2021, khi công ty chi tiêu nhiều hơn cho hoạt động bán hàng và tiếp thị.
Bộ phận quản lý đưa ra ảnh hưởng tiêu cực từ tỉ giá đồng đô la tăng mạnh đến doanh thu trong quý kinh doanh gần nhất, trong khi các giám đốc điều hành cũng đưa ra cảnh báo về “động lực kinh tế vĩ mô” và tình tình kinh tế khó khăn khi Zoom hạ thấp triển vọng tài chính trong phần còn lại của năm 2022.
Vào ngày 23.8, các nhà phân tích của BTIG đã hạ xếp hạng cổ phiếu của Zoom từ mức “mua” xuống “trung tính”, cảnh báo dòng tiền và lợi nhuận có chiều hướng tụt giảm gần đây đang dấy lên những lo ngại khi tăng trưởng dòng trên cùng chững lại.
Tương tự, các nhà phân tích của Citi hạ triển vọng cổ phiếu Zoom từ mức “mua” xuống “trung lập”, khi công ty đối mặt với môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, đồng thời báo trước về áp lực kinh tế đè nặng lên các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) sử dụng sản phẩm của Zoom.
Cổ phiếu Zoom nằm trong nhóm có màn thể hiện tệ nhất trong chỉ số Nasdaq Composite với mức giảm 21% trong năm 2022. Những cổ phiếu khác hưởng lợi từ đại dịch COVID-19, như Peloton, Teladoc và Roku, cũng gặp khó khăn khi cùng bốc hơi hơn 60% giá trị kể từ đầu năm 2022.
Sau khi tăng hơn 400% nhờ vào các doanh nghiệp sử dụng nền tảng hội nghị trực tuyến khi thực hiện yêu cầu “ở yên tại nhà” trong thời điểm diễn ra đại dịch COVID-19 vào năm 2020, cổ phiếu Zoom trong năm 2021 giảm xấp xỉ 45% và mất hơn 55% cho đến nay.
Các nhà phân tích của BTIG chỉ ra Zoom đã ghi nhận “thành công kéo dài” từ phân khúc khách hàng doanh nghiệp với hơn 204.000 khách hàng, tăng 18% so với năm 2021.
Tuy vậy, thành quả này đã bị “che mờ” bởi mức giảm hơn một con số từ mảng kinh doanh trực tuyến, cũng như áp lực từ các doanh nghiệp mới nổi, Matt VanVliet, dẫn đầu nhóm phân tích, nhận định hôm 23.8. Xét đến tình hình kinh tế bất ổn, BTIG cảnh báo cổ phiếu có thể gặp khó khăn hơn nữa khi Zoom giảm đáng kể kỳ vọng kinh doanh trong tương lai gần.
Vào ngày 23.8, tài sản của nhà sáng lập Zoom, Viên Chinh (Eric Yuan), thâm hụt gần 700 triệu USD khi số cổ phần trong nền tảng hội nghị trực tuyến giảm giá trị. Theo tính toán của Forbes, Viên Chinh sở hữu khối tài sản ròng 4,5 tỉ USD, giảm từ mức đỉnh gần 15 tỉ USD trong năm 2021.