Doanh nghiệp

Chuỗi Long Châu tìm động lực tăng trưởng mới

1 ngày trước
Tác giả Minh Tâm

Lãnh đạo Long Châu cho rằng, tăng trưởng của chuỗi nhà thuốc có thể giữ được trong 2-3 năm tới nhưng bây giờ là thời điểm bắt đầu mô hình mới nhằm “gối đầu tăng trưởng” cho những năm tiếp theo.

Long Châu

Share
this:

Ngoài nhà thuốc, trung tâm tiêm chủng thì FRT đánh giá có hướng mới thuận lợi và dễ tiếp cận nhất là mảng xét nghiệm. Đây là dịch vụ cần có bác sĩ khám sàng lọc, điều dưỡng y tá lấy máu, những nhân sự mà chuỗi Long Châu đã có sẵn khi phát triển các trung tâm tiêm chủng.

“Sau một liệu trình uống thuốc, chẳng hạn 14 ngày, khách hàng có thể ra gần nhà, xét nghiệm lại các chỉ số. Mô hình này tương đối thuận lợi cho việc kinh doanh. Chúng tôi sẽ nghiên cứu và tiến hành triển khai mô hình xét nghiệm trong thời gian sắp tới,” bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (mã chứng khoán: FRT) cho biết.

Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch Hội đồng quản trị FRT trả lời cổ đông.

Vừa qua, FRT cũng đã tìm được cổ đông chiến lược cho chuỗi Long Châu là Creador, một quỹ đầu tư tư nhân thành lập năm 2011, có trụ sở tại Malaysia chuyên đầu tư vào các doanh nghiệp tại Nam Á và Đông Nam Á.

Long Châu cho biết, đây là đối tác công ty chọn sau thời gian tìm hiểu lịch sử đầu tư và được đánh giá là “vừa có tiền, vừa có kinh nghiệm.”

“Nhà đầu tư sẽ thực hiện theo giai đoạn trong 1 năm, sở hữu 13% cổ phần. Trong đó, 50% đến từ phát hành mới, 50% từ cổ đông hiện hữu,” ông Phạm Duy Hoàng Nam, Giám đốc Tài chính của FRT cho biết nhưng không tiết lộ định giá của thương vụ với lý do bảo mật.

Tiếp theo, Long Châu sẽ “ngay lập tức” đi học hỏi mô hình, kinh nghiệm từ giới thiệu của Creadoer để lập kế hoạch triển khai tại Việt Nam. “Mọi thứ sẽ quyết liệt để triển khai mô hình tăng trưởng mới,” bà Điệp nói.

Sau chuỗi nhà thuốc, Long Châu đã thử nghiệm mở các trung tâm tiêm chủng với mô hình đi chung nhà thuốc, quy mô nhỏ nhưng nhiều điểm, phân bố dày để mang lại sự tiện lợi cho người dân.

Đây là một bước đi của chiến lược “chăm sóc toàn diện” mà Long Châu đề ra và kỳ vọng cùng một khách hàng có thể cung cấp nhiều dịch vụ sức khỏe trong vòng tròn khép kín. Khách hàng cũng chính là những người đang mua thuốc.

Bà Điệp thông tin, đến hiện tại, sau 1 năm hoạt động, những trung tâm tiêm chủng cũ có doanh thu tăng trưởng bình quân 30%, “tương đối tích cực”, thời gian hòa vốn từ 9 – 12 tháng tùy quy mô, cao hơn 6-9 tháng so với chuỗi nhà thuốc vì đầu tư cho trung tâm tiêm chủng cao hơn như diện tích mặt bằng gấp ba lần, sử dụng trang thiết bị đặc chủng và chi phí điều dưỡng, bác sĩ cao hơn dược sĩ.

“Nhà thuốc sau khi hoạt động được 3 – 4 năm thì mất 6 tháng hòa vốn. Nay thì còn 3 tháng,” bà Điệp nói.

Đồng thời, một nửa lượng khách hàng đến trung tâm tiêm chủng là từ dược sĩ tư vấn. Vì vậy, Long Châu dự kiến mở rộng miếng bánh vaccine, khai thác nguồn cầu hiện có nhờ tăng nhận thức, thực hiện tiêm phòng ngừa sau khi dược sĩ tư vấn. Tỷ lệ bao phủ vaccine tại Việt Nam hiện chỉ mới đạt 4%, thấp hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực.

Năm 2025, chuỗi Long Châu đặt mục tiêu mở mới 80 trung tâm tiêm chủng và 350 nhà thuốc, tăng trưởng khoảng 28% để tiếp tục là động lực tăng trưởng chính của FRT trong bối cảnh chuỗi FPT Shop đang phải tái cơ cấu, đóng các cửa hàng không hiệu qủa và đa dạng danh mục sản phẩm. Công ty đặt mục tiêu doanh thu 48.100 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế là 900 tỷ đồng.

Kết thúc quý 1, quý  luôn có sức mua tốt nhờ có các đợt lễ, Tết, doanh thu FRT đạt 11.670 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ. Trong đó, chuỗi Long Châu tiếp tục là động lực chính với hơn 8.000 tỷ đồng doanh thu, tăng 45%.

Lợi nhuận sau thuế đạt 270 tỷ đồng, gấp ba lần cùng kỳ. FRT đã hoàn thành gần 1/4 kế hoạch năm về doanh thu và 30% kế hoạch lợi nhuận sau thuế. Kết quả này được đánh giá là khả quan, tạo nền tảng trong năm có nhiều biến động khó lường như 2025.