Kia America tin rằng hãng không cần khoản tín dụng thuế liên bang để cạnh tranh trong phân khúc xe SUV điện cỡ lớn.
Hãng dự định ra mắt mẫu xe điện SUV EV9 mới ở Hoa Kỳ vào cuối năm nay. Mẫu xe mới này có thể di chuyển quãng đường khoảng 483 km, có sức kéo 2.267 kg giống như nhiều loại xe chạy xăng. Hãng dự kiến niêm yết giá của EV9 ở mức dưới 60.000 USD.
“Mẫu xe này sẽ được đánh giá tốt hơn đối thủ,” SeungKyu “Sean” Yoon, chủ tịch Kia America, nói với Forbes. Lúc đầu, EV9 nhập khẩu từ Hàn Quốc, nhưng khi được sản xuất ở Hoa Kỳ, mẫu xe này sẽ sử dụng động cơ điện nội địa đầu tiên.”
Kia đã bán chiếc EV6 nhỏ hơn trên thị trường Hoa Kỳ tuy nhiên mẫu này được sản xuất tại Hàn Quốc. Hãng kỳ vọng rất nhiều vào mẫu EV9 được sản xuất tại West Point, Georgia, để tạo nên tiếng vang lớn cho sản phẩm xe điện sản xuất tại Hoa Kỳ của thương hiệu này.
Hãng sẽ phải vượt qua những ảnh hưởng do đạo luật Giảm lạm phát (IRA) gây ra. IRA cấp cho mỗi chiếc xe điện được sản xuất trong nước và sử dụng pin nội địa một khoản tín dụng thuế lên tới 7.500 USD, bởi vì Kia vẫn chưa sản xuất xe điện tại nhà máy lắp ráp ở Georgia – trong khi các đối thủ đã sản xuất xe điện ở Hoa Kỳ.
“IRA gây thiệt hại nặng nề cho chúng tôi,” Yoon nói. “Kia đã sẵn sàng đương đầu với thử thách. Đó là bởi vì chúng tôi sẽ giới thiệu EV9 vào cuối năm nay và dự định bắt đầu sản xuất loại xe này ở Georgia vào quý 2.2024.”
Chiếc EV9 mang hình dáng khối hộp sẽ góp phần vào “quá trình chuyển đổi trong ngành công nghiệp ô tô,” Yoon tuyên bố. “Chúng tôi đã lên kế hoạch ngay cả trước khi tổng thống Biden ký sắc lệnh ban hành đạo luật IRA. Đó là lý do chúng tôi sẵn sàng sản xuất ngay sau IRA có hiệu lực.”
Kia nổi lên thông qua hệ thống phân cấp của thị trường xe hơi Mỹ đã tạm dừng trong vài tháng qua khi người mua xe chuyển sang các hãng sản xuất khác, từ Ford đến Volkswagen, để nhận khoản tín dụng thuế theo đạo luật IRA. Những công ty đó sản xuất xe điện trong nước, thỏa đủ điều kiện để nhận khoản thuế tín dụng.
Nhưng Hyundai và Genesis cùng thuộc tập đoàn Hyundai Motor Group với Kia, không đạt nhiều thành công kể từ khi Kia gia nhập thị trường Mỹ khoảng 30 năm trước.
Trước đây, người Mỹ không đánh giá cao chất lượng xe do Kia và Hyundai sản xuất. Tuy nhiên, trong vài năm qua, Kia đã nâng cao chất lượng. Nhờ vậy, thương hiệu luôn xếp hạng cao trong khảo sát đánh giá chất lượng xe của J.D. Power & Associates, vượt qua nhiều hãng xe sang.
“Chúng tôi làm việc rất chăm chỉ trong 5 năm qua,” Yoon cho biết. “Về chất lượng, không còn nghi ngờ gì nữa, chúng tôi hiện đang dẫn đầu.”
Vài năm trước, các giám đốc điều hành của Kia đã thông minh chuyển hướng sang phân khúc chính của thị trường SUV tại Hoa Kỳ sau thời gian đầu chỉ cung cấp các dòng xe sedan. Đây cũng là một vụ cá cược thông minh, vì hiện xe tiện ích và mẫu xe crossover chiếm từ 2/3 đến 3/4 tổng số xe bán ra ở Hoa Kỳ.
“Chúng tôi đã lên kế hoạch chuyển đổi thương hiệu sang xe điện sớm hơn những hãng khác,” Yoon nói, “chúng tôi cũng sẵn sàng cạnh tranh với những hãng hưởng lợi từ đạo luật IRA.”
Biên dịch: Gia Nhi
———————-
Xem thêm:
Hyundai mở nhà máy xe điện công suất nửa triệu chiếc/năm ở Georgia, Mỹ
Hyundai sẽ trở thành đối thủ mới nhất của Tesla trong sản xuất xe điện