Chiến lược khác biệt của startup học tiếng Anh được định giá 250 triệu USD
2 năm trước
Giữa bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của các startup giáo dục, nền tảng học tiếng Anh Cambly đã chứng minh định hướng đúng đắn của mình bằng đà phát triển vững chắc suốt một thập niên qua.
Share this:
Thị trường công nghệ giáo dục luôn được đánh giá là “miếng bánh ngon” nhưng thực tế lại không dễ dàng. Không ít startup phải đối mặt với vô vàn khó khăn khi chinh phục lĩnh vực này, điển hình như câu chuyện Rosetta Stone chao đảo trên sàn chứng khoán trước khi bán tháo cổ phần vào năm 2020.
Một cái tên khác là Open English cũng thất bại sau khi tăng định giá lên 350 triệu USD vào năm 2013. Từng là dự án đầy tiềm năng nhưng Duolingo phải thừa nhận lỗ tới 14 triệu USD (lỗ ròng lên đến 60 triệu đô), theo số liệu hồ sơ công bố tại thời điểm IPO.
Tuy nhiên, câu chuyện về nền tảng học tiếng Anh Cambly lại cho thấy những tín hiệu tích cực. Ra đời năm 2013, đặt trụ sở tại San Francisco, Cambly là “đứa con” startup của hai cựu đồng nghiệp tại Google – Sameer Shariff và Kevin Law. Sau 10 năm chinh phục thị trường, Cambly bước vào giai đoạn gọi vốn vòng B (serie B) với tổng cộng 60 triệu USD được huy động từ các công ty liên doanh Bessemer Venture Partners và Benchmark. Theo CB Insights, ứng dụng này đã được định giá 250 triệu đô vào năm 2020.
Chiến lược khác biệt của Cambly đã giúp nền tảng này nhanh chóng phát triển vững chắc. Nếu các giải pháp học tiếng Anh trên thị trường thường tập trung vào yếu tố chính là ngoại ngữ thì Cambly lại chủ yếu phát triển về Human Interactions (tương tác hai chiều).
Cambly cho phép người dùng chủ động lựa chọn và kết nối trực tiếp với gia sư bản ngữ để học theo nhu cầu cá nhân thay vì cung cấp một chương trình có giáo án cố định như các nền tảng khác. Người dùng của Cambly cũng có thể linh hoạt chọn hình thức trả phí theo gói tháng, quý hoặc năm. Chi phí các gói cũng được công bố minh bạch và người dùng không phải qua các giai đoạn tư vấn phức tạp.
Nhờ thực hành trực tiếp với các gia sư bản ngữ được Cambly chọn lọc kỹ càng, học viên được rèn luyện và phát triển trọn vẹn các kỹ năng nghe, nói, tư duy ngoại ngữ. Giải pháp này phù hợp với đa dạng nhóm người dùng, đặc biệt là giới học sinh, sinh viên và cả người đi làm.
Bessemer’s Jeremy Levine, thành viên hội đồng quản trị Cambly, cho biết: “Nếu bạn nhìn vào mô hình của các doanh nghiệp học ngoại ngữ chưa thành công, bạn sẽ thấy một công thức chung là họ luôn nói “quá” về những gì có khả năng làm được. Họ phát triển nhanh chóng bằng cách đốt rất nhiều tiền vào việc marketing để tìm kiếm khách hàng đích thay vì cải tiến chất lượng. Khi đó, những xáo trộn đột ngột sẽ khiến doanh nghiệp trở nên chao đảo, sau đó không ai muốn đầu tư nữa”.
Dù không phải là một nền tảng miễn phí nhưng lượng người dùng Cambly vẫn ghi nhận đà tăng trưởng ổn định. Theo ước tính, hiện có khoảng 3,5 tỉ người nằm trong tệp khách hàng tiềm năng của ứng dụng này và Cambly đang có khoảng vài chục triệu người dùng đã tạo tài khoản sử dụng Cambly trên toàn thế giới.
Khoảng 80% doanh thu của Cambly đến từ người dùng cá nhân và phần còn lại từ các doanh nghiệp. Thị trường hàng đầu hiện nay của Cambly là Trung Quốc, Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ, các nước Trung Đông, Nhật Bản, Hàn Quốc và hiện đang trở nên phổ biến hơn ở các thị trường nhỏ hơn như Việt Nam, Mexico, Pháp, Đức, Ba Lan, Ý…
Bắt đầu tiếp cận thị trường Việt Nam từ năm 2019, Cambly đánh dấu vạch xuất phát với chỉ hơn 300 người dùng trả phí, sau đó đã tăng trưởng ấn tượng với con số gấp 3-10 lần mỗi năm. Hiện tại, Cambly đã có hàng ngàn người dùng trả phí tại Việt Nam. Đại diện của Cambly Việt Nam, bà Lê Thị Thanh Thảo cho biết, với sự cởi mở đón nhận của người dùng với các dịch vụ công nghệ trong mọi khía cạnh của cuộc sống, Cambly đánh giá cao tiềm năng phát triển của ngành công nghệ giáo dục khi yếu tố linh hoạt, nhanh chóng và hiệu quả được đặt lên hàng đầu.
Với chiến lược chú trọng trải nghiệm người dùng, việc mở rộng quy mô, phát triển tệp khách hàng gấp nhiều lần trong tương lai được kỳ vọng hoàn toàn khả thi đối với startup này.