Dừng hợp tác với Lộc Trời sau 11 năm, Syngenta chỉ định VFC làm nhà phân phối độc quyền hai sản phẩm chiến lược của hãng.
Trao đổi với Forbes Việt Nam, ông Trần Thanh Vũ, tổng giám đốc Syngenta Việt Nam cho biết, công ty cổ phần khử trùng Việt Nam (HoSE: VFG) sẽ bắt đầu phân phối Amista Top và Virtako, hai sản phẩm chiến lược của tập đoàn tại Việt Nam từ ngày 25.2 tới.
Đây là bước đầu tiên trong quan hệ đối tác chiến lược mà hai bên ký kết hôm nay 17.1, sau đó sẽ phân phối hàng loạt sản phẩm khác. Ông Vũ cũng cho biết, ngoài phân phối sản phẩm, Syngenta và VFC còn hợp tác ở nhiều mảng như chuỗi cung ứng, sản xuất, tài chính…
Trước khi chỉ định VFC phân phối độc quyền, các sản phẩm của Syngenta do Lộc Trời, đối tác hợp tác từ năm 2010 trong một hợp đồng hợp tác giữa hai công ty sẽ kết thúc vào tháng 2.2022.
Ông Vũ cho rằng việc thay đổi kênh phân phối sẽ “đâu đó ảnh hưởng đến doanh số” nên Syngenta đã chuẩn bị và đảm bảo sản phẩm đến tay khách hàng, không làm tăng giá. “Chúng tôi tin sự thay đổi này tốt cho cả thị trường, người nông dân, Syngenta và VFC,” ông Vũ nói và cho biết kỳ vọng kênh phân phối của VFC sẽ giúp doanh số các sản phẩm của Syngenta sẽ tăng 20-30% trong năm 2022.
Chia sẻ tại sự kiện, ông Trương Công Cứ, tổng giám đốc VFC cho biết, hai bên đã hợp tác gần 30 năm và nay nâng cấp thành đối tác chiến lược. Hai bên cùng xác định người nông dân là nhân tố trung tâm, ứng dụng các giải pháp, công nghệ vào sản xuất để tạo ra các sản phẩm thích nghi với biến đổi khí hậu.
Syngenta là tập đoàn sản xuất thuốc bảo vệ thực vật, hạt giống có trụ sở chính tại Thụy Sĩ, đã hoạt động tại Việt Nam hơn 30 năm. VFC tiền thân là đội khử trùng trực thuộc cục Bảo vệ thực vật (bộ Nông nghiệp), có lịch sử 45 năm hoạt động trong ngành khử trùng, nông dược. Từ 2021, VFC trở thành công ty con của PAN Group khi công ty này nâng sở hữu lên 50,4%.