Blockchain

CEO Hân Nguyễn: Blockchain sẽ tạo ra những mô hình kinh tế chưa từng có

Share
this:

Với giới công nghệ ở Việt Nam, Hân Nguyễn là cái tên quen thuộc. Anh là kỹ sư phần mềm tham gia thực hiện dự án phát triển và thương mại thành công TV đầu tiên tại công ty điện tử Hà Nội (HANEL) giai đoạn 2002-2004. Năm 2010 anh cùng cộng sự sáng lập công ty cổ phần Truyền thông đa phương tiện Thủ Đô (Thủ Đô Multimedia) và đảm nhận vai trò tổng giám đốc điều hành. Hơn 10 năm qua, anh dẫn dắt Thủ Đô Multimedia tiên phong phát triển ứng dụng và game online trên di động ngay từ những ngày đầu tiên Việt Nam phát sóng 3G.

Năm 2016, với khát vọng phát triển dịch vụ mới bằng năng lực của kỹ sư người Việt, Thủ Đô Multimedia tập trung phát triển giải pháp cho dịch vụ truyền hình OTT và IPTV mang thương hiệu Sigma. Sau 18 tháng tập trung nghiên cứu, Thủ Đô Multimedia đã làm chủ các giải pháp cần có cho một đài truyền hình – giải pháp trước đây vốn chỉ dành cho các doanh nghiệp nước ngoài. Đặc biệt, Sigma Multi DRM – giải pháp bảo vệ bản quyền nội dung số được Cartesian kiểm định và công nhận đạt chuẩn bảo mật toàn cầu – đưa Thủ Đô Multimedia thành doanh nghiệp thứ 20 trên thế giới có phát minh trong lĩnh vực này. Mới đây nhất anh là nhà sáng lập sàn thương mại điện tử xuyên biên giới Fado.vn, tổng giám đốc Bemil.io, đưa các ứng dụng blockchain vào hai dự án có quy mô quốc tế này.

CEO Hân Nguyễn đã có những nhận định về tương lai blockchain trong phát triển mô hình kinh tế mới, mang lại những giá trị mới cho cộng đồng.

CEO Hân Nguyễn: “Blockchain là công nghệ tất yếu, là Internet thế hệ thứ ba”

– Blockchain là một công nghệ của tương lai. Cách đây 20 năm người nào chưa biết Internet coi như bị đứng ngoài thời cuộc. Tương tự 10 năm nữa đối với blockchain cũng vậy. Blockchain là hạ tầng công nghệ, còn về lợi ích hay hạn chế của nó phụ thuộc vào việc mỗi người sử dụng công nghệ đấy ra sao.

Internet đến thời điểm này đã trải qua hai thế hệ, thời kỳ đầu là Internet đã giải quyết nhiều câu chuyện về kết nối. Khi Internet ra đời giúp các nhà cung cấp dịch vụ toàn cầu kết nối được với nhau là giai đoạn thứ hai. Internet đến thời điểm bây giờ là có thể nói là thời kỳ rực rỡ nhất. Nhưng sau Internet thì phải có một cái gì mới hơn, không lẽ Internet chỉ dừng lại đến điểm bây giờ?

Những người làm công nghệ như chúng tôi luôn đặt ra những hoài nghi, vậy Internet có dừng lại hay không? Câu trả lời là Intenet vẫn phải phát triển và chắc chắn là con người sẽ chuyển sang một thứ khác với Internet hiện nay, đó là Internet thế hệ thứ ba. Thế hệ Internet mới ra đời, đó chính là blockchain.

– Trong lĩnh vực về game, xu thế ứng dụng blockchain trên cơ sở minh bạch và tạo ra được một môi trường trao đổi giữa những người chơi game thông qua nhà phát hành là xu thế khả thi, có thể mở rộng.

CEO Hân Nguyễn: “Thế hệ Internet mới ra đời, đó chính là Blockchain.”

Trong tầm nhìn của tôi, quy mô blockchain không chỉ áp dụng cho các nhà phát hành game truyền thống mà nó còn mở rộng cho các nhà cung cấp dịch vụ hay gameshow. Quy mô gameshow sẽ mở rộng đến cả các ngành sản xuất ở một trạng thái tự nhiên trên toàn cầu.

Thủ Đô Multimedia, đồng sáng lập ra trang thương mại điện tử xuyên biên giới Fado.vn đã ứng dụng blockchain vào phát triển thuật toán tích lũy điểm thưởng (loyalty points) cho khách hàng, đồng thời ghi nhận số lượng hay tần suất mua hàng của người đó bằng hợp đồng thông minh. Hiện nay Việt Nam đang bắt kịp với xu thế mới là sản xuất ra những game ứng dụng blockchain dẫn đầu thế giới, đã và đang vươn nhanh ra toàn cầu. Thủ Đô Multimedia cũng là studio bảo trợ phát triển game Bemil.

Việc Việt Nam là một trong những quốc gia bước chân sớm vào lĩnh vực game ứng dụng blockchain là điều rất đáng khích lệ. Theo tôi, người Việt Nam có ưu điểm là khá nhanh nhẹn và thông minh. Chúng ta khéo léo, có thể tạo ra những sản phẩm tốt để đáp ứng nhu cầu thị trường. Việc ứng dụng blockchain cho game chúng ta đang nhanh chóng bắt kịp, nhưng có trở thành dẫn đầu hay không, hay tạo ra được ngành công nghiệp có lợi thế của người đi đầu hay không thì là bài toán rất lớn. Bài toán này liên quan nhiều mặt từ kiến thức, định hướng cho ứng dụng blockchain vào các sản phẩm để dễ dàng đi ra toàn cầu.

– Đối với các game truyền thống khi đi ra toàn cầu, muốn kiếm tiền các nhà phát hành phải tích hợp quảng cáo hoặc công cụ thanh toán. Họ phải làm việc với các kênh quảng cáo, tới quốc gia nào thì phải tích hợp kênh thanh toán phù hợp quốc gia đó. Ngay như Apple bây giờ cũng chưa cung cấp kênh thanh toán đến toàn bộ các quốc gia, thậm chí mở đến một số quốc gia thì kênh thanh toán vẫn bó hẹp trong trong nhóm tiêu dùng có sử dụng thẻ tín dụng quốc tế. Các game truyền thống không có công cụ thanh toán đủ tốt.

Khi ứng dụng blockchain thì dễ dàng tạo ra kênh thanh toán không biên giới. Giữa tất cả người dùng trong một game sẽ có kênh thanh toán duy nhất và đồng nhất, dẫn đến game blockchain rất dễ đi ra toàn cầu.

“Game Blockchain cần hướng tới lợi ích của người chơi”

Thêm vào đó, khác với các game truyền thống, các nhà đầu tư cho game blockchain phần lớn là nhà đầu tư nước ngoài nên Việt Nam được lợi từ những luồng đầu tư nước ngoài trực tiếp vào mà không bị thông qua nhiều thủ tục. Việt Nam sẽ được lợi cả về mặt dòng tiền và được lợi bởi hệ sinh thái của mỗi nhà đầu tư đem đến cho sản phẩm đó. Với lợi thế không bị giới hạn về hàng rào thanh toán, lại được sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài là những cơ hội rất lớn của game Blockchain.

– Với những lợi thế về kênh thanh toán, lợi thế về thu hút nhà đầu tư nước ngoài, chỉ là bước đầu, còn việc có làm ra được sản phẩm tốt hay không thì cần phải có các đơn vị dẫn dắt. Và phải xác định được sản phẩm đó phải tốt cho thị trường, dành cho thị trường, chứ không chỉ tốt cho một nhóm các nhà đầu tư.

Theo đánh giá của tôi, phần lớn hiện các game Blockchain ở Việt Nam nói chung đang chạy theo trào lưu thứ nhất: Cứ tạo dự án để gọi nhà đầu tư, rất nhiều dự án không có sản phẩm vẫn bị đẩy giá trị coin lên hàng trăm lần, bài toán này chỉ có lợi cho những người chạy theo nhằm trục lợi dựa trên hiệu ứng FOMO (hiệu ứng chạy theo đám đông, sợ bỏ lỡ cơ hội). Hiện có nhiều game đang chạy theo xu hướng này, minh chứng là nhiều game mới chỉ dừng ở dạng kêu gọi dự án mà chưa ra được sản phẩm.

Thêm vào đó, phần lớn các dự án game, kể cả game mới đang là dự án hay game đã ra đời rồi nhưng người chơi không chơi game mà mua coin để đầu tư, họ không phải người chơi game mà họ là các nhà đầu tư tiền kỹ thuật số. Cũng không thể trách được các trào lưu này, vì thị trường đang trong giai đoạn đầu nên còn nhiều sự hỗn mang, nhưng tính mới của game Blockchain là không phủ nhận được.

Dần dần thị trường game Blockchain sẽ phải hướng tới xu thế tạo giá trị bền vững cho người chơi, dành những lợi ích cho nhà đầu tư, cho cộng đồng chơi game thực sự. Thời gian sẽ loại bỏ hàng nghìn những dự án game không có sản phẩm trên thị trường. Gần đây có một số sản phẩm mà đồng coin chỉ còn tăng x1, x2, thậm chí có nhiều nhà đầu tư rút khỏi dự án là một minh chứng rõ nét. Đây là thời điểm mà những sản phẩm có chất lượng sẽ đi lên được, thị trường sẽ nhường chỗ cho các sản phẩm tốt, có lợi cho người dùng.

Hình ảnh chụp màn hình game Bemil.

Sản phẩm game Bemil do Thủ Đô Multimedia bảo trợ (nhà phát hành ở Serbia) được phát triển từ 3 năm trước, ra mắt phiên bản Open Beta tháng 8.2021 và đón nhận được sự ủng hộ của người chơi tại nhiều quốc gia, trong đó có Nga, Ukraina, Philippines, Tây Ban Nha và nhiều nước khác.

Bemil hướng tới người chơi thông qua các việc ra mắt các phiên bản trải nghiệm cho từng tập người chơi khác nhau, đội ngũ phát triển sản phẩm liên tục điều chỉnh kịch bản game để hoàn chỉnh gameplay phù hợp với thị trường mà mình định hướng đến.

Theo số liệu từ chúng tôi, Bemil chính thức phát triển người dùng thật vào giữa tháng 8.2021 và có 80.000 lượt tải trong vòng 20 ngày, chỉ số phát triển người dùng hàng ngày đạt 5,7%, lượng gỡ bỏ sản phẩm sau 2 tháng rất ít, với chỉ 304 người. Bemil là một trong những game NFT phát triển nhanh nhất với 200.000 lượt tải về trong 6 tháng đầu. Hiện tại, cộng đồng game gồm có 35.000 thành viên trên Telegram, hơn 52.000 người theo dõi trên Twitter và tốc độ người đăng ký trên kênh Facebook hằng tuần tăng 200%.

Mục tiêu của chúng tôi khi phát triển Bemil là mong muốn chuyển dịch người chơi game từ “play to win” sang “play to earn”, họ vừa chơi, đào sản phẩm thông qua các hoạt động trong game và nhà phát hành sẽ chia lợi nhuận cho người chơi để tạo sự gắn kết. Trong trường hợp người chơi không có tiền, họ chấp nhận xem quảng cáo thì cũng sẽ được chia sẻ doanh thu khi xem quảng cáo đó.

Hướng phát triển tiếp theo của Bemil, trong thời gian ngắn nữa, là game sẽ tạo ra kịch bản có xu thế tương tác người chơi với người chơi thông qua chế độ “nhà tù”. Tiếp theo đó là mô hình “bang hội” để kết nối từng nhóm vào nhau để xây dựng hành tinh hoặc siêu hành tinh. Kịch bản game ứng dụng Blockchain sẽ trí tuệ hơn nhiều và gắn kết người chơi với nhau. Chúng tôi dự kiến phiên bản mới sẽ phát hành tới người chơi trong năm 2022.

Với mục tiêu hướng đến những người ở nhà trong thời gian đại dịch, Bemil mang lại công cụ giải trí cho họ, nếu người chơi không muốn trở thành user sẽ có thể chơi miễn phí, nhưng chỉ khác là họ không đào ra các token trong game (đồng Becoin).

Lộ trình phát triển của game đã thực hiện từ 3 năm trước, với hướng đi khác phần lớn các game Blockchain hiện nay, Bemil gần giống với game truyền thống hơn, chúng tôi phát triển với mục tiêu giúp người chơi giải trí, và có thể giúp họ có khoản thu nhập ổn định thông qua việc tham gia vào các thử thách trong game. Nhà vận hành game đóng vai trò đứng ở giữa sẽ vận hành mô hình hệ thống kinh tế nhỏ (mini economic system) không bị tác động bởi hiệu ứng FOMO. Chúng tôi đã chứng kiến ngoài tính giải trí, những cộng đồng người chơi Bemil tại Philippines còn làm chương trình Thank you Bemil như cách thể hiện những giá trị giải trí của game mang lại bằng cách tự quay các clip chia sẻ những lợi ích của game lên Fanpage của Bemil. Cộng đồng người chơi Bemil cũng tại Philippines đứng ra cùng Bemil quyên góp hỗ trợ nhiều nhà container di động với giá khoảng 5.000USD mỗi căn để làm nơi tiếp nhận những trường hợp khó khăn để giúp đỡ hoặc tổ chức các chương trình tặng quà cho người nghèo. Đây là những giá trị đích thực mà Bemil mang lại cho cộng đồng.