Central Retail, bộ phận bán lẻ của tập đoàn Central Group vừa công bố kế hoạch cho thấy, trong 3 năm tới họ muốn tập trung vào thị trường Việt Nam, do sân nhà Thái Lan có dấu hiệu bão hòa.
Cụ thể, từ giờ đến 2027, Central Retail sẽ bỏ ra khoảng 1,4 tỷ USD xây thêm trên dưới 5 siêu thị mang thương hiệu “Go!” cùng với 15 cửa hàng “Mini go!”.
Hiện nay ở Việt Nam, Central Retail có 42 siêu thị “Go!” và 13 cửa hàng “Mini go!”. Công ty đánh giá, quốc gia láng giềng với dân số 100 triệu, thu nhập đầu người ngày càng tăng, đang trở thành điểm đến hấp dẫn của những tập đoàn bán lẻ lớn.
Ông Suthisarn Chirathivat, CEO Central Retail nói với báo chí: “Hiện nay thu nhập đầu người ở Việt Nam vẫn thấp, nghĩa là không gian mua sắm rất lớn phía trước. Do đó cần mở rộng các cửa hàng ngay từ bây giờ.”
Siêu thị “Go!” ở Việt Nam thường có diện tích sàn khoảng 4.500 mét vuông, với 70% dùng để bán thực phẩm. Cửa hàng “Mini go!” có diện tích khoảng 1.700 mét vuông, tập trung nhiều vào hàng hóa không phải thực phẩm.
Xuất hiện tại Việt Nam từ 2012, doanh thu của Central Retail tăng đều đặn. Năm 2024 đạt khoảng 1,5 tỷ USD, chiếm 22% toàn bộ. Thị trường nội địa Thái Lan cao nhất, chiếm 73%.
CEO Suthisarn nhận định, Thái Lan vẫn là thị trường trọng điểm nhưng sức mua ngày càng yếu khiến công ty gặp khó khăn. Đầu tư ra bên ngoài là chiến lược cần thiết lúc này.
Giới chức Thái Lan dự đoán, năm 2025 GDP tăng khoảng 1,3% đến 2,3%, giảm nhẹ so với dự đoán đưa ra hồi đầu năm là từ 2,3% đến 3,3%. Ngành du lịch có dấu hiệu chững lại và thương mại gặp khó do chính sách thuế của Hoa Kỳ.
Tâm lý người tiêu dùng trong nước cũng không tích cực. Chỉ số niềm tin vào tháng 5.2025 đã giảm xuống còn 54,2 điểm, thấp nhất trong 27 tháng chỉ cao hơn thời kỳ Covid-19.
Đối phó với vấn đề trên, Central Retail có nhiều giải pháp nhằm tiết kiệm chi phí. Ví dụ lắp đặt pin mặt trời trên trần các cửa hàng.
(Biên dịch: NVP)
3 tuần trước
Sản xuất công nghiệp của Thái Lan tăng trong tháng 4