Ủy ban quản trị tài nguyên không khí California đã phê duyệt kế hoạch dài hạn trong việc chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện vào năm 2035.
Vào ngày 25.8, ủy ban Quản trị tài nguyên không khí California (California Air Resources Board – CARB) đã phê duyệt kế hoạch rất được mong chờ là sẽ cấm bán xe chạy xăng tại tiểu bang đông dân nhất nước Mỹ vào năm 2035. Đây được xem là quy định nghiêm ngặt nhất dành cho xe sử dụng xăng dầu, một phần trong lộ trình chuyển đổi sang xe điện trên toàn nước Mỹ.
Quy định này sẽ áp dụng với phần lớn các mẫu xe mới, bao gồm sedan, SUV và xe tải nhẹ, nhưng không ảnh hưởng đến doanh số của bất kỳ phương tiện nào đã qua sử dụng.
Quy định yêu cầu ít nhất 35% số lượng xe mới bán ra trên toàn bang là “không phát thải” vào năm 2026, mỗi năm tăng thêm 6-8% cho đến khi điện hóa hoàn toàn phương tiện vào năm 2035.
Ủy ban quản lý đã đi đến sự đồng thuận chung về việc thông qua giải pháp trên và ca ngợi quyết định này là bước tiến mang tính lịch sử trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu.
Các mẫu xe sử dụng động cơ lai sạc ngoài (plug-in hybrid) trang bị hệ thống pin có quãng đường di chuyển tối thiểu 80km vẫn sẽ được phép chiếm đến 20% trong tổng doanh số, còn lại là xe điện thuần túy hoặc vận hành bằng khí hydro.
Theo New York Times, hơn hàng chục tiểu bang, gồm New York, Pennsylvania và Washington D.C, thực hiện việc quản lý phương tiện như California có thể áp dụng các quy định tương tự.
Tại Mỹ, tuy hiện nay chưa đến 1% xe điện di chuyển trên đường, nhưng doanh số bán hàng trong hơn một thập kỷ qua đã tăng trưởng đáng kể và được kỳ vọng tăng phi mã trong những năm tới, theo Reuters. Các hãng xe lớn đang đầu tư hàng tỉ đô la vào sản xuất xe điện và 2035 cũng là cột mốc General Motors (GM) đề ra trong việc chuyển đổi hoàn toàn sang lắp ráp xe điện.
Việc chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho lộ trình chuyển đổi sang xe điện trên toàn nước Mỹ đã là một phần quan trọng trong dự luật phát triển cơ sở hạ tầng được tổng thống Joe Biden ký thành luật từ năm 2021. Dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1.200 tỉ USD đã phê duyệt 7,5 tỉ USD hình thành mạng lưới trạm sạc xe điện quốc gia, còn dự luật Giảm lạm phát (Inflation Reduction Act) gần đây sẽ tăng cường tín dụng thuế cho người mua xe điện.
Xem thêm: Nissan công bố đầu tư 17 tỉ USD phát triển xe điện
BYD tạo bước đột phá đầu tiên trên thị trường xe khách ở Nhật với ba mẫu xe điện
1 năm trước
Hyundai đầu tư gần 20 tỉ USD vào mảng xe điện