Các nhà sản xuất ô tô châu Âu dự báo doanh số bán xe tại Liên minh châu Âu (EU) sẽ giảm 1% trong năm nay, trái ngược dự báo tăng trước đó.
Các công ty đều mong muốn chính phủ đưa ra chính sách hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cũng như thêm trợ cấp để phát triển trạm sạc tạo điều kiện cho người dân sử dụng ô tô điện.
ACEA, hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, cũng dự báo doanh số bán ô tô ở châu Âu thấp trong năm 2022. Triển vọng kinh doanh ô tô bao gồm SUV ngày càng suy yếu.
Ngoài ra, giáo sư Ferdinand Dudenhoeffer, giám đốc trung tâm Nghiên cứu ô tô (CAR) ở Duisberg, Đức, cũng không lạc quan về triển vọng tăng trưởng.
“Châu Âu có nguy cơ cao xảy ra suy thoái kinh tế. Cuộc chiến ở Ukraine và giá năng lượng gia tăng tác động đến ngành công nghiệp, đẩy nền kinh tế vào vòng xoáy suy thoái. Hầu hết các ngân hàng trung ương đang đối mặt với thách thức lớn trong chống lạm phát vốn đang tăng. Tình hình trên không thuyết phục được nhà đầu tư mua cổ phiếu của các công ty sản xuất ô tô,” Dudenhoeffer cho biết.
Người tiêu dùng cũng chẳng muốn mua xe mới trong tình hình này. Mọi người đều nghĩ cố gắng dùng thêm chiếc xe cũ một năm nữa trước khi mua xe mới.
Chủ tịch ACEA kiêm CEO của BMW Oliver Zipse không cho biết cụ thể ông muốn chính phủ trợ giúp gì, hoặc nên chi bao nhiêu để phát triển trạm sạc.
Trong buổi gặp gỡ ACEA trong ngày 6.10, chủ tịch ACEA Zipse chỉ kiến nghị chung: “Chúng tôi rất cần khung chính sách cũng như điều kiện phát triển phù hợp để đảm bảo thị trường xe tăng trưởng trở lại, đặc biệt doanh số bán xe điện chiếm tỉ trọng cao hơn nhằm đạt các mục tiêu về khí hậu.”
“Những chính sách và điều kiện đó bao gồm khả năng phục hồi cao hơn trong chuỗi cung ứng ở châu Âu, Đạo luật về nguồn nguyên liệu thô thiết yếu của EU nhằm đảm bảo khả năng tiếp cận nguồn nguyên thô cần thiết cho xe điện, cũng như triển khai nhanh chóng trạm sạc,” Zipse cho biết.
ACEA đã cắt giảm dự báo doanh số bán hàng tại EU và hiện dự kiến giảm 1% xuống 9,6 triệu trong năm. Do những thách thức của Brexit, đại dịch COVID-19, tình trạng tắc nghẽn nguồn cung cấp chất bán dẫn và cuộc chiến ở Ukraine, doanh số bán ô tô tại EU giảm 26% kể từ năm 2019.
LMC Automotive dự báo doanh số bán ô tô tại Tây Âu, bao gồm 4 thị trường EU lớn nhất Đức, Pháp, Ý và Tây Ban Nha, cùng với Anh, sụt giảm từ đầu năm sau khi dự báo doanh số bán hàng trước đó tăng 8,6%. Cuộc chiến giữa Ukraine và Nga đã đảo ngược dự báo doanh số bán hàng tăng. Theo dự báo mới nhất của hãng, doanh số giảm 5,9% xuống còn 9,96 triệu xe, trong khi mức dự báo trong tháng trước giảm 6,2%.
LMC Automotive đã không đưa ra dự báo cụ thể cho năm 2023, nhưng chỉ ra đó sẽ là thời điểm khó khăn cho ngành.
“Mặc dù những hạn chế về nguồn cung vẫn đang quyết định tốc độ bán xe, nhưng nhu cầu cũng đang giảm do niềm tin của người tiêu dùng thấp, lạm phát cao, giá năng lượng tăng cùng với chính sách tiền tệ điều chỉnh. Vào năm 2023, cho dù chúng ta kỳ vọng nguồn cung sẽ giảm bớt gián đoạn, nhưng nhu cầu mua xe sẽ có nhiều khả năng giảm. Đó cũng chính là rào cản chính làm cho doanh số bán xe không tăng,” LMC cho biết trong báo cáo.
Bernstein Research cho biết lượng đơn đặt hàng tồn đọng đang giảm ở châu Âu, và kết quả tài chính quý 3 sắp tới sẽ không gây thất vọng nhiều.
Những kết quả này có thể sẽ khả quan trong một khoảng thời gian ngắn. Chúng sẽ bị đẩy lên do những điều kiện chưa từng có. Sự thiếu hụt chip đã ảnh hưởng đến các mục tiêu bán hàng tổng thể lớn. Điều đó có nghĩa là hầu hết các nhà sản xuất ô tô phải bán ít xe hơn nhưng vẫn đảm bảo mang về tỉ suất lợi nhuận cao.
Bernstein Research nhận thấy cơ hội tốt để các nhà sản xuất lớn ở châu Âu thoát khỏi tình trạng ngừng hoạt động liên quan đến điện, nhưng vẫn lo ngại vấn đề sẽ xảy ra vào năm 2023.
“Lợi nhuận trước lãi vay và thuế ở khu vực EU có thể thấp hơn khoảng 20% đến 30% theo ước tính của chúng tôi,” Bernstein Research cho biết.
Dudenhoeffer của CAR cho biết doanh số bán ô tô ở Đức vào năm 2022 sẽ giảm xuống còn khoảng 2,5 triệu, mức thấp nhất trong 30 năm và dự báo không thể tăng trở lại cho đến năm 2024.
“Thời điểm tốt kiếm lời như hai năm qua sẽ kết thúc,” Dudenhoeffer cho biết.
Biên dịch: Gia Nhi
Xem thêm:
Các hãng ô tô dự định thu phí cập nhật phần mềm và tính năng mới cho ô tô
Qualcomm hoàn thiện kho phần mềm xe ô tô khi mua lại Arriver
Trung Quốc với tham vọng chiếm lĩnh thị trường xe điện châu Âu
Từ năm 2025 trong đầu tư, thay mới xe buýt 100% sử dụng xe điện
Hyundai đẩy mạnh sản xuất xe hydro và xe chạy pin
2 năm trước
Quỹ đầu tư mạo hiểm Lightspeed mở rộng ở châu Âu11 tháng trước
EU đạt thỏa thuận “lịch sử” về quy định quản lý AI