Những lời khuyên sau đây sẽ giúp các nhà lãnh đạo xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả hơn trong năm 2024.
Đây là điều bình thường khi nói rằng một logo được thiết kế đúng màu sắc và có thông điệp nhất quán là một trong những thứ làm nên một thương hiệu. Nhưng với thương hiệu lãnh đạo, đó không phải yếu tố quan trọng nhất vì dù có kỹ năng marketing xuất sắc thì bạn cũng không thể thành công nếu thiếu đi sự tự nhận thức và hiểu rõ phong cách, cũng như giá trị của bản thân trong việc lãnh đạo.
Dưới đây sẽ là những lời khuyên về cách xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả trong năm 2024.
1. Thể hiện giá trị của bản thân thay vì địa vị, chức danh
Phần lớn mọi người sẽ quan tâm đến niềm tin và giá trị của bạn hơn tìm hiểu về vị thế hoặc thành công hiện tại. Tuy cho thấy trình độ và thành tựu đạt được là điều đó khi có người sẽ muốn biết liệu bạn có phù hợp với công việc không, phần lớn sẽ hứng thú hơn với giá trị cốt lõi của bạn. Giá trị cốt lõi sẽ giúp bạn tạo cảm giác thân thiện, gần gũi hơn để kết nối với mọi người.
2. Tập trung vào mang đến sự khác biệt
Trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả sẽ tập trung vào đội ngũ mà bạn đang dẫn dắt thay vì cái tôi hay tham vọng cá nhân. Bất kể đang điều hành công ty riêng hoặc của ai khác, hành động và quyết định từ các thành viên trong đội ngũ nhân sự sẽ có ảnh hưởng đáng kể đến doanh nghiệp đó. Tuyển dụng đúng người là một chuyện, nhưng giúp họ phát triển hết tiềm năng sẽ tạo động lực để đưa công ty của bạn tiến lên phía trước. Đây là điều mang lại lợi ích cho tất cả.
3. Kiên định với lời nói và hành động
Cách nhanh nhất để bạn làm xấu đi hình ảnh của mình là đạo đức giả. Bạn có phải người mặt ngoài ủng hộ sự công bằng và bình đẳng, nhưng bên trong lại đối xử không tốt với nhân viên của mình. Từng có một vài trường hợp khi doanh nghiệp hoặc cá nhân tạo dựng hình ảnh về sự quan tâm và đồng cảm, nhưng nhân viên lại cho thấy trải nghiệm làm việc trái ngược so với giới thiệu.
4. Tự nhận thức về bản thân hơn nữa
Việc tự nhận thức về bản thân hơn sẽ giúp bạn nâng cao các kỹ năng trong lãnh đạo và gia tăng tầm ảnh hưởng từ thương hiệu cá nhân. Hiểu rõ về bản thân sẽ giúp bạn thấu hiểu người khác. Khi hiểu những người bạn đang làm cùng muốn và kỳ vọng điều gì, bạn sẽ đáp ứng nhu cầu của họ hiệu quả hơn và nâng cao uy tín của bản thân.
5. Tìm hiểu xem mọi người kỳ vọng điều gì từ bạn
Hãy hỏi trực tiếp mọi người mong chờ điều gì từ bạn và đáp ứng kỳ vọng từ họ. Giả sử như bạn biết nhân viên đang suy nghĩ và cần gì nhưng không hỏi họ, điều này có thể dẫn tới một vấn đề gây ảnh hưởng đến công ty. Đó là nhân viên có những cảm giác tiêu cực và chỉ trích bạn cả ngày, nhưng họ sẽ chỉ nói với nhau thay vì chia sẻ với cấp trên vì tâm lý lo ngại rằng điều đó ảnh hưởng đến công việc.
Bạn có thể tránh điều đó bằng cách hỏi trực tiếp nhân viên về những kỳ vọng dành cho bạn và họ sẽ vui vẻ trả lời. Đây là cách làm hiệu quả giúp bạn xây dựng sự tin cậy và đảm bảo rằng bản thân luôn làm điều đúng đắn.
Những nhà lãnh đạo thành công nhất thế giới sẽ xây dựng thương hiệu cá nhân dựa trên các quy tắc của riêng họ. Ví dụ, Jeff Bezos trong những buổi trò chuyện không tập trung vào việc ông là một trong những người giàu nhất thế giới. Thay vào đó, ông Bezos nhấn mạnh giá trị của bản thân, chia sẻ về cách Amazon cung cấp dịch vụ cho khách hàng một cách tốt nhất.
11 tháng trước
Dan Amos nói về hài hước và rủi ro trong kinh doanh10 tháng trước
Bốn bài học giúp nâng cao khả năng lãnh đạo của năm 202410 tháng trước
Bốn lời khuyên giúp thay đổi nghề nghiệp thành công năm 2024