CEO của JetBlue Robin Hayes xác nhận các cơ quan Mỹ sẽ tiến hành đệ đơn kiện thương vụ sáp nhập giữa hãng bay này và Spirit Airlines.
Theo một vài bản tin hôm 6.3, chính quyền Mỹ sẽ ngăn chặn thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) trị giá 3,8 tỉ USD giữa JetBlue và Spirit Airlines, thông tin khiến giá cổ phiếu của hai hãng hàng không này biến động và ngăn thỏa thuận có thể tạo ra hãng bay lớn thứ năm nước Mỹ khi Spirit Airlines tìm đối tác chiến lược.
Bloomberg trích dẫn từ nguồn tin am hiểu về thủ tục tố tụng, đã đưa tin bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) đã đệ đơn chống độc quyền nhằm vào thương vụ sáp nhập này hôm 7.3.
Chia sẻ với Wall Street Journal, giám đốc điều hành JetBlue Robin Hayes xác nhận hãng hàng không này biết rằng việc kiện tụng sẽ diễn ra, với dự báo DOJ “đệ đơn kiện trong tuần này” và các thẩm phán đã suy nghĩ về phán quyết chính thức đối với thương vụ của công ty.
Trong thông cáo báo chí gửi qua email, người phát ngôn của JetBlue cho biết hãng bay này kỳ vọng thương vụ sáp nhập với Spirit Airlines sẽ hoàn tất vào đầu năm 2024.
Theo Bloomberg, bộ Giao thông Vận tải Mỹ (USDOT) cũng có kế hoạch ngăn Spirit Airlines chuyển giấy phép hoạt động sang JetBlue, yếu tố có thể khiến thương vụ sáp nhập giữa hai bên đổ bể.
Theo sau thông tin trên, giá cổ phiếu Spirit Airlines giảm 8%, trong khi JetBlue tăng 2%.
Các cơ quan liên bang Mỹ chưa ngay lập tức phản hồi yêu cầu đưa ra bình luận từ Forbes.
Hồi tháng 10.2022, các cổ đông của Spirit Airlines đã đồng ý tiến hành sáp nhập với JetBlue, định giá cổ phiếu của hãng bay này ở mức 33,5 USD, chênh lệch 50% so với phiên giao dịch ngày 6.3.
Tám tháng trước khi thương vụ này diễn ra, Spirit Airlines ban đầu đồng ý sáp nhập với hãng bay giá rẻ Frontier, nhưng thỏa thuận không thành và JetBlue đưa ra lời đề nghị vào tháng 5.2022.
Tháng 2.2023, Politico đưa tin BOJ có kế hoạch đệ đơn chống độc quyền nhằm vào JetBlue và Spirit Airlines. JetBlue đã phủ nhận các cáo buộc liên quan đến hành vi hạn chế cạnh tranh, với bản ghi nhớ hôm 6.3 cho biết thỏa thuận sáp nhập với Spirit Airlines sẽ tạo ra hãng hàng không hoàn toàn mới có sức cạnh tranh hơn bốn hãng bay lớn nhất nước Mỹ khác là Delta Air Lines, American Airlines, United Airlines và Southwest Airlines.
JetBlue và Spirit Airlines là hai trong số những hãng bay nổi tiếng nhất nước Mỹ, lần lượt xếp thứ 33 và 36 thế giới tính theo giá trị vốn hóa thị trường.
Xếp hạng này phần lớn do lợi nhuận ròng của hai hãng bay thấp hơn các đối thủ cạnh tranh, với JetBlue đạt 72 triệu USD và Spirit Airlines là 12,6 triệu USD trong quý kinh doanh gần nhất. Con số này thấp hơn lợi nhuận 828 triệu USD của hãng hàng không hàng đầu thế giới Delta Air Lines.
10 tháng trước
Thấy gì qua làn sóng M&A trong lĩnh vực y tế Việt Nam11 tháng trước
Đánh thức hoang sơ2 năm trước
Phục hồi kinh tế: Cần nhìn xa hơn đại dịch5 tháng trước