Năm 2024, BYD lần đầu tiên vươn lên dẫn đầu thị trường xe hơi Trung Quốc, làm nổi bật vai trò của khối tư nhân trong lĩnh vực từ lâu bị chi phối bởi các tập đoàn quốc doanh và nước ngoài.
Doanh số của BYD tại Trung Quốc tăng 46% năm 2024, lên 3,65 triệu xe. Theo dữ liệu của MarkLines, hãng sản xuất xe tư nhân khác là Zhejiang Geely Holding Group cũng tăng doanh số 30%, lên 2,01 triệu chiếc.
Trong khi đó, các hãng nước ngoài mất thị phần nghiêm trọng. Volkswagen, công ty dẫn đầu ở thị trường Trung Quốc trong nhiều thập kỷ, đã tụt xuống số 2 với 2,98 triệu xe, giảm 6%. General Motors giảm 10%. Toyota Motor và Honda Motor cũng giảm.
Cuối những năm 1980, Chính phủ Trung Quốc muốn thúc đẩy ngành công nghiệp xe hơi, thông qua các liên doanh giữa tập đoàn nhà nước và nước ngoài, để tận dụng công nghệ tiên tiến.
Ví dụ doanh nghiệp nước ngoài tới làm ăn, buộc phải liên doanh với 1 đối tác nội địa. Volkswagen, General Motor và Toyota đã tăng thị phần của mình, thông qua hợp tác với 3 công ty quốc doanh là China FAW Group, SAIC Motor và Dongfeng Motor.
Gần đây sự nổi lên của xe điện với công nghệ mới, dẫn tới ra đời hàng loạt công ty tư nhân. Khi chính phủ khuyến khích xe điện và xe hybrid, các công ty như BYD và Geely đã chuyển đổi mạnh mẽ. Ngoài ra, ngành công nghiệp xe điện còn có một số đối thủ đáng gờm khác là Huawei Technologies và Xiaomi.
Doanh số bán xe điện và hybrid của các doanh nghiệp Trung Quốc năm 2024 tăng 36%, lên 12,86 triệu chiếc ở cả thị trường nội địa lẫn nước ngoài, chiếm 41% tổng số ô tô nói chung.
Khối công ty quốc doanh và nước ngoài, được cho đã chậm chân trong lĩnh vực xe điện ở Trung Quốc. General Motor bỏ ra 4 tỷ USD trong quý 4.2024, để tái cấu trúc các liên doanh với SAIC Motor. Một số hãng của Nhật thì cắt giảm nhân sự và giảm năng lực sản xuất.
Dongfeng và Changan Automobile đều thuộc sở hữu nhà nước vừa cho biết, không loại trừ khả năng 2 công ty mẹ của họ sẽ sáp nhập. Điều này có thể ảnh hưởng tới Honda và Nissan Motor, những công ty có liên doanh với Dongfeng.
Sự vươn lên của các công ty xe hơi tư nhân Trung Quốc, đã bắt đầu tác động tới thị trường toàn cầu.
Năm 2024, doanh số bán xe ở nước ngoài của BYD tăng 41%, lên 4,27 triệu chiếc, lần đầu tiên vượt qua Honda, Nissan và Suzuki Motor. Công ty ngày càng có chỗ đứng tại Đông Nam Á và Mỹ Latinh.
Geely cũng ghi nhận con số kỷ lục 3,33 triệu xe bán ở nước ngoài năm 2024. Công ty đặt mục tiêu 5 triệu chiếc năm 2027. Dòng xe điện hạng sang mang thương hiệu Zeekr của Geely đã có mặt ở hơn 40 quốc gia.
Sự nổi lên của doanh nghiệp Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện, có thể là động lực thúc đẩy đổi mới trong ngành. Các cuộc đàm phán nhằm hợp nhất Honda và Nissan, một phần để cạnh tranh với đối thủ từ Trung Quốc.
Hoa Kỳ và EU, lo ngại về xuất khẩu ô tô giá rẻ được trợ cấp của Trung Quốc, đã phản ứng bằng thuế quan. Ngược lại, một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang chuyển dần cơ sở sang châu Âu. Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cũng cho thấy sự cởi mở, với hoạt động sản xuất của doanh nghiệp Trung Quốc dịch chuyển sang đất Mỹ.
(Biên dịch: NVP)
3 tháng trước
Xuất khẩu của Nhật Bản phục hồi tích cực trong tháng 101 tháng trước
BYD thiết lập kỷ lục mới về doanh số bán xe