Hai năm qua vừa đáng quên bởi những tổn thất do dịch bệnh, nhưng cũng đáng nhớ ở tình người và sự sẻ chia.
Đại dịch đã gây ra tình huống chưa từng có, thử thách bản lĩnh của nhiều doanh nghiệp. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Anh Thi – tổng giám đốc Diageo Việt Nam (DVL) – về hoạt động hỗ trợ cộng đồng của công ty trong đại dịch.
Hai năm qua là thời gian đầy thử thách cho các doanh nghiệp. Hoạt động tại Việt Nam khá lâu, đã bao giờ DVL gặp tình thế khó khăn như vậy chưa, thưa ông?
Phải nói rằng chưa bao giờ các doanh nghiệp gặp khó khăn như 2 năm qua, nhất là những công ty hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống. DVL cũng bị ảnh hưởng nặng nề do thị trường trầm lắng. Rất may DVL đã kịp thời thay đổi phương thức hoạt động và tích cực ứng phó. Nhờ vậy mà chúng tôi đã an toàn vượt qua đợt dịch thứ tư và đang dần phục hồi trong trạng thái bình thường mới.
Diageo nổi tiếng với tinh thần “Không ngừng tiến bước”. Tinh thần này có được giữ vững trong thời gian qua không, thưa ông?
“Không ngừng tiến bước” là tinh thần mà Diageo giữ vững trong thời gian hoạt động của mình. Trong đại dịch, DVL vừa nỗ lực tìm phương thức hoạt động an toàn, vừa chủ động lập Kế hoạch sẵn sàng ứng phó với đại dịch để có thể chăm sóc tốt cho đội ngũ nhân viên và gia đình. Tại DVL, sức khỏe của nhân viên luôn được ưu tiên hàng đầu. Hơn nữa, Diageo còn “không ngừng tiến bước” cùng cộng đồng. Chúng tôi đã thực hiện nhiều sáng kiến để bảo vệ sức khỏe nhân viên, đối tác và khách hàng.
Ông có thể nói rõ hơn về những sáng kiến của DVL mà ông cho là có tác động lớn nhất đến cộng đồng?
Thứ nhất, DVL là doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên đóng góp cho quỹ Vắc-xin của báo Tuổi Trẻ. DVL mong muốn góp sức cùng chính phủ mua vắc-xin cho người dân, giúp hàng chục ngàn cán bộ tuyến đầu chống dịch được tiêm chủng miễn phí.
Thứ hai, DVL tích cực nâng cao ý thức phòng dịch của cộng đồng thông qua tuyên truyền. Chúng tôi triển khai nhiều sáng kiến để bảo vệ sức khỏe các bên, như gói hỗ trợ y tế 5 trong 1 cho nhân viên và người nhà, cung cấp kit sát khuẩn và hướng dẫn vệ sinh cho 315 đối tác trong chiến dịch “Clean Serve by Diageo”, trao tặng Bộ Y tế 18.600 chai nước rửa tay…
Thứ ba, khi dịch bệnh diễn biến đặc biệt phức tạp, DVL đã trực tiếp nhập khẩu thiết bị y tế trị giá hơn 3 tỉ đồng, kịp thời hỗ trợ các cơ sở y tế tại TP.HCM, Hà Nội và Ninh Thuận. Hành động này góp phần giảm áp lực lên hệ thống y tế đang quá tải tại các thành phố lớn.
Vì sao trong lúc khó khăn nhất, DVL vẫn dành ngân sách để hỗ trợ cộng đồng – việc có vẻ không mang đến lợi ích tài chính?
Có thể nói, DVL thuộc nhóm ngành thiệt hại nặng nhất do COVID-19. Dù vậy, chúng tôi luôn cho rằng doanh nghiệp phải có trách nhiệm trước khó khăn của cộng đồng. Càng lúc khó khăn thì sự góp sức của cả cộng đồng lại càng thêm trân quý. Nói về lợi ích của DVL thì phải nhìn xa hơn một chút. Doanh nghiệp luôn phải gắn với cộng đồng, chỉ khi cộng đồng an toàn, ổn định, doanh nghiệp mới có thể phát triển vững bền.
DVL đã “không ngừng tiến bước” cùng cộng đồng trong thời gian qua, còn kế hoạch phát triển sắp tới như thế nào, thưa ông?
Hiện tại, chúng tôi đang từng bước khôi phục lại hệ thống kinh doanh và chuỗi cung ứng. Nỗ lực biến “nguy” thành “cơ” đã mở ra cho DVL những phương thức kinh doanh hiện đại, giúp phục vụ khách hàng tốt hơn, an toàn hơn trong cuộc sống bình thường mới.
Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!
3 năm trước
Các sáng kiến công nghệ đáng chú ý mùa đại dịch