Nhiều công ty Trung Quốc như Baidu Apollo và AutoX đang mở rộng dịch vụ robotaxi không người lái đến các thành phố.
Baidu Apollo mở rộng hoạt động này ở Vũ Hán, Trùng Khánh và Bắc Kinh trong khi đó AutoX tăng cường triển khai dịch vụ đến Thượng Hải.
Robotaxi của AutoX sẽ hoạt động tại Phố Đông, trung tâm thành phố hiện đại của Thượng Hải. Đây là trung tâm thành phố lớn đầu tiên ở châu Á có dịch vụ robotaxi như vậy.
Còn Baidu (đôi khi được gọi là Google của Trung Quốc) hiện triển khai dịch vụ có tài xế lái xe an toàn ở hơn 10 thành phố, trong đó robotaxi hoạt động hoàn toàn ở ba thị trấn . (WeRide và Pony cũng triển khai hoạt động của robotaxi nhưng gần đây chưa công bố sẽ mở rộng dịch vụ.)
Trong khi đó, ở Hoa Kỳ, Waymo mở rộng dịch vụ robotaxi đến Austin và Los Angeles trong thời gian tới. Vào mùa thu năm ngoái, Cruise đã mở rộng dịch vụ này đến Phoenix và Austin, bao gồm cả kế hoạch tự phát triển và sản xuất vi mạch tùy chỉnh cho xe tự hành Origin.
Baidu tuyên bố thực hiện chạy thử nghiệm hơn 50 triệu km đồng thời cơ quan quản lý cấp hơn 1.000 giấy phép cho xe. Tính đến nay, công ty đã thực hiện 2 triệu chuyến xe phục vụ hành khách, số lượng lớn nhất so với các công ty khác, ngoài công ty giao hàng như Starship.
Cơ quan quản lý cũng cho phép Baidu thử nghiệm ở Phố Đông của Thượng Hải. Phố Đông là khu vực rất hiện đại với nhiều con đường ít phức tạp hơn so với các trung tâm thành phố cũ của Trung Quốc.
Theo một báo cáo, điều đặc biết đáng chú ý là 22% hành khách cho biết họ đang sử dụng dịch vụ Baidu làm phương thức di chuyển chính. Trong đó, có hành khách sử dụng dịch vụ để di chuyển hơn 7.000 km và một hành khách khác thực hiện gần 1.000 chuyến.
AutoX cung cấp dịch vụ taxi không người lái ở vài nơi của Thâm Quyến trong một khoảng thời gian nhất định và cho biết công ty có 1.000 xe hoạt động ở đó trên diện tích 1.000 km2. (Khu vực triển khai dịch vụ taxi không người lái chỉ rộng 168 km2.) Thượng Hải là thành phố lớn nhất có robotaxi hoạt động. Dịch vụ của AutoX chưa được cung cấp nhiều ở Quảng Châu và Bắc Kinh. Công ty cũng chỉ thử nghiệm vài xe ở San Jose, CA.
Hiện tại, mặc dù AutoX cung cấp xe tự lái nhưng chưa phục vụ được nhiều cho người dân. Vẫn chưa có xe di chuyển đến ga tàu Maglev, nằm ở Phố Đông. Ngoài ra, hành trình xe chạy không thuận tiện đến các điểm đến thông thường.
Cơ chế quản lý của Trung Quốc khá khác với Hoa Kỳ và châu Âu. Hoa Kỳ cũng như Trung Quốc tạo nhiều điện kiện cho các công ty triển khai dịch vụ robotaxi trong khi châu Âu thận trọng hơn.
Tại San Francisco, chính quyền thành phố cẩn trọng chấp thuận cho phép robotaxi hoạt động đồng thời yêu cầu công ty từ từ triển khai thử nghiệm. Những nơi khác, như Arizona và Texas, chào đón dịch vụ này. Tuy nhiên, không có quốc gia nào có nhiều thành phố cung cấp dịch vụ robotaxi cũng như nhiều xe hơn Trung Quốc.
Hiện tại, khi công ty sẵn sàng triển khai rộng rãi sau khi thử nghiệm, thì chúng ta sẽ nhìn thấy xung đột khó lường giữa cơ quan quản lý (ở cấp thành phố, bang và quốc gia) với công ty. Cơ quan quản lý muốn tốc độ triển khai chậm lại để đánh giá được mức độ an toàn của hành khách khi sử dụng dịch vụ.
Dường như châu Âu sẽ thận trọng hơn đồng thời yêu cầu công ty “hãy chứng minh dịch vụ hoàn hảo trước” khi nhận được sự chấp thuận. Trong khi đó, Hoa Kỳ sẽ bắt đầu cho phép nếu công ty “chứng minh được dịch vụ không nguy hiểm.” Còn Trung Quốc có thể dễ dàng hơn nên đến hiện tại quốc gia này dẫn đầu trong cung cấp dịch vụ robotaxi.
Biên dịch: Gia Nhi
———————-
Xem thêm:
Baidu chính thức ra mắt chatbot Ernie Bot
Giá cổ phiếu Baidu tăng cao sau thông báo ra mắt công cụ A.I