Sau 30 năm đầu tư vào Việt Nam, Tập đoàn Aureole đã trở thành nơi làm việc của 2.400 nhân viên và tiếp tục nỗ lực xây dựng một tương lai bền vững tại Việt Nam.
Ông Mitani Tadateru, Tổng giám đốc Mitani Sangyo, tập đoàn Nhật chuyên về ứng dụng phần mềm trong lĩnh vực xây dựng chia sẻ với Forbes Việt Nam triết lý kinh doanh của công ty sau ba mươi năm hiện diện và phát triển.
Tập đoàn bắt đầu đầu tư vào Việt Nam trước khi Việt Nam gia nhập ASEAN. Lý do chính nào khiến tập đoàn đưa ra quyết định này?
Quyết định này đến từ cha tôi, ông Mitani Mitsuru, người sáng lập Aureole. Dù Việt Nam lúc đó còn nhiều hạn chế về cơ sở hạ tầng, nhưng sở hữu nguồn nhân lực dồi dào, nền kinh tế đang đổi mới và một nền văn hóa gần gũi. Ông nhận thấy đây là thị trường chưa được khai phá, khác biệt hoàn toàn so với Thái Lan, nơi đã có rất hàng nghìn công ty Nhật Bản hoạt động.
Ý nghĩa của tên gọi Aureole là gì?
Trong tiếng Pháp, tên gọi “Aureole” nghĩa là “vinh quang”. Chúng tôi sẽ tập trung đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam và Nhật Bản qua các lĩnh vực sản xuất, hóa chất, phát triển phần mềm và các công trình lắp đặt thiết bị điều hòa không khí, sản xuất khuôn đúc và sản phẩm ép nhựa.
Hiện, Aureole có 7 công ty thành viên và 17 cơ sở sản xuất, kinh doanh khắp Việt Nam, bao gồm 2 văn phòng đại diện và 15 nhà máy, với khoảng 2.400 nhân viên.
Theo ông, môi trường kinh doanh tại Việt Nam đã thay đổi ra sao trong 30 năm qua?
Suốt 30 năm qua, Việt Nam đã có những thay đổi mạnh mẽ, đặc biệt từ khi thực hiện chính sách “Đổi mới” vào năm 1986. Nền kinh tế đã chuyển mình từ kế hoạch tập trung sang kinh tế thị trường, thúc đẩy tư nhân hóa, thu hút đầu tư nước ngoài, cải thiện cơ sở hạ tầng và chuyển dịch từ ngành công nghiệp thâm dụng lao động sang các ngành có giá trị gia tăng cao.
Ngoài hoạt động kinh doanh, tập đoàn tham gia các hoạt động gì nhằm hiện thực cam kết đóng góp cho cộng đồng?
Mitani Sangyo đang thực hiện dự án phục chế tranh lụa của cố họa sĩ Nguyễn Phan Chánh – người đặt nền móng cho tranh lụa hiện đại Việt Nam. Những tác phẩm này dù bị hư hại qua thời gian và chiến tranh, đã được phục chế và bảo tồn trong môi trường đặc biệt. Dự án này không chỉ vì bảo tồn giá trị nghệ thuật mà còn bởi vì chúng chứa đựng tinh thần mà người Việt Nam nên mãi trân trọng và gìn giữ.
Ngoài ra, từ năm 2015, chúng tôi tổ chức sự kiện Aureole Conference nhằm thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực qua sự hợp tác giữa doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, hai chính phủ và các tổ chức giáo dục. Hội thảo tập trung vào ba yếu tố: “làm việc”, “giao phó” và “nuôi dưỡng”, nhằm xây dựng sự hiểu biết và tôn trọng giữa Việt Nam và Nhật Bản.
Chúng tôi hợp tác với các trường đại học Việt Nam triển khai hai khóa học: một về triết lý sản xuất Nhật Bản (Monozukuri) và một về phong cách quản lý Nhật Bản. Thay vì áp đặt mô hình Nhật Bản, chúng tôi tạo điều kiện cho sinh viên kết hợp phong cách Nhật với bản sắc Việt, giúp họ tự tin phát triển phương thức sản xuất và quản lý riêng.
Hướng đến tương lai, tập đoàn đặt mục tiêu nào cho thị trường Việt Nam?
Tại lễ kỷ niệm 30 năm, tôi rất tự hào khi thấy vai trò chủ đạo của người Việt trong Aureole. Hai lãnh đạo người Việt đã chia sẻ và nhiều nhân viên thể hiện tình yêu với công ty qua video kỷ niệm. Khoảnh khắc ấy khiến tôi xúc động không kìm nén được cảm xúc và chúng tôi ôm chặt nhau trong niềm hạnh phúc.
Tập đoàn sẽ tiếp tục tạo ra một môi trường nơi mỗi nhân viên Việt Nam có thể tự lập, nuôi dưỡng hoài bão và phát triển năng lực.
1 tuần trước
Nhiều doanh nghiệp Nhật muốn mở rộng đội tàu chở LNG