Công nghệ

Atomicwork ứng dụng AI để nâng cao trải nghiệm của nhân viên

Atomicwork huy động 11 triệu USD để phát triển phần mềm tích hợp AI giúp nâng cao và đơn giản hóa quy trình làm việc của nhân viên.

Share
this:

Khi một công ty đang phát triển nhanh chóng, hoạt động kinh doanh sẽ trở nên phức tạp hơn bao giờ hết và khó quản lý hơn các quy trình tưởng chừng như đơn giản. Các nhà quản lý sẽ sử dụng phần mềm mới để giải quyết những vấn đề này. Nhưng điều đó đòi hỏi nhân viên phải làm quen với nhiều công cụ mới để thực hiện công việc hiệu quả.

Đó là vấn đề mà Atomicwork, công ty có trụ sở tại San Francisco, Mỹ muốn khắc phục. Thành lập vào tháng 9.2022, Atomicwork hôm 5.9 thông báo đã hoàn tất vòng gọi vốn hạt giống, với tổng số vốn huy động 11 triệu USD để thương mại hóa giải pháp SaaS (phần mềm dưới dạng dịch vụ) do công ty phát triển.

“Chúng tôi cần phải tìm ra cách đơn giản hóa những quy trình và công cụ làm việc này để nhân viên có thể tập trung vào công việc chính,” Vijay Rayapati, đồng sáng lập và CEO của Atomicwork, cho biết.

Theo Rayapati, vấn đề như vậy ngày càng trở nên cấp bách khi các doanh nghiệp thường cân nhắc lựa chọn những mô hình làm việc mới sau đại dịch COVID-19. Nhiều doanh nghiệp đang áp dụng hình thức làm việc hybrid (kết hợp làm việc trực tiếp và từ xa), cho phép nhân viên thực hiện công việc tại nhà hoặc văn phòng. Tuy vậy, mô hình hybrid lại làm phức tạp hơn nữa quy trình làm việc.

Do đó, giải pháp của Atomicwork kết hợp một cách hiệu quả toàn bộ công cụ khác mà nhân viên đang sử dụng. Nền tảng này có những phần mềm quen thuộc nhất trong công việc, như Slack, Microsoft Teams hoặc email, liên kết với toàn bộ gói phần mềm khác nhân viên dùng để làm việc. Mục đích nhằm đơn giản hóa quy trình làm việc và nhân viên sẽ chỉ cần sử dụng một công cụ duy nhất.

Atomicwork còn phát triển Atom, trợ lý công việc dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) được thiết kế để tương tác tự nhiên hơn với nhân viên so với các phần mềm truyền thống. “Atom học hỏi quy trình làm việc của các công ty và tiếp nhận kiến thức chung để giúp các nhân viên giải đáp thắc mắc và yêu cầu mà không cần có sự can thiệp từ con người,” Rayapati giải thích.

Việc ứng dụng công nghệ để cải thiện trải nghiệm nhân viên đang là lĩnh vực thu hút nhiều sự chú ý từ các doanh nghiệp. Nhiều công ty đang đầu tư rất nhiều tiền, với chi tiêu vào trải nghiệm nhân viên lên đến hàng triệu đô la Mỹ.

Theo một nghiên cứu của Harvard Business Review (HBR) công bố hồi đầu năm 2023, “công nghệ liền mạch giúp giảm bất hòa, xung đột trong công việc thường ngày của nhân viên” phải là một trong năm ưu tiên chính để các doanh nghiệp tập trung vào cải thiện trải nghiệm nhân viên.

HBR chỉ ra một doanh nghiệp thông thường sử dụng hơn 1.000 ứng dụng khác nhau, song chưa đến một phần ba trong số đó có thể liên kết với nhau.

Những phát hiện như vậy là yếu tố thuận lợi dành cho Atomicwork. Rayapati cho biết, các công ty vẫn chưa tìm ra cách giúp quá trình làm việc của nhân viên trở nên dễ dàng hơn.

“Các nhân viên thường không được xem khách hàng nội bộ do có ranh giới giữa bộ phận hành chính văn phòng và phần còn lại trong công ty. Điều này dẫn đến việc họ thực hiện quá nhiều giải pháp và quy trình phức tạp, làm giảm năng suất và gây ra những bất đồng không cần thiết,” Rayapati cho biết.

Một rủi ro còn lớn hơn, có thể ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp đang phát triển nhanh chóng trong những thị trường có tính cạnh tranh cao như công nghệ, là nhân viên cảm thấy thất vọng về quy trình và công cụ làm việc phức tạp. Điều này sẽ trở thành vấn đề đối với việc giữ chân và tuyển dụng nhân tài. Nói cách khác, các công ty như vậy đơn giản là không thể thu hút và giữ chân những nhân viên tốt nhất.

Tuy vậy, giải pháp của Atomicwork vẫn chưa được kiểm chứng về mặt thương mại. Trong hơn một năm qua, công ty đã hợp tác với 20 doanh nghiệp đầu tiên để phát triển và thử nghiệm phần mềm AI đàm thoại. Atomicwork hiện đã sẵn sàng cung cấp phần mềm này, song công ty sẽ phải cạnh tranh với những tên tuổi khác trên thị trường, bao gồm cả những doanh nghiệp đã khẳng định chỗ đứng. Ví dụ, tập đoàn IT ServiceNow cũng nhắm tới cùng nhóm khách hàng như Atomicwork.

Mặc dù vậy, các nhà đầu tư của Atomicwork tin tưởng rằng công nghệ mà công ty phát triển sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh trên thị trường về trải nghiệm nhân viên. Vòng hạt giống hôm 5.9 do Blume Ventures và Matrix Partners dẫn dắt, với sự tham gia từ Storm Ventures, Neon Fund và một số nhà đầu tư thiên thần.

“Vấn đề về hỗ trợ và trải nghiệm nhân viên đòi hỏi các giải pháp đổi mới. Đội ngũ của Atomicwork là những người giàu kinh nghiệm và hiểu rõ cách xây dựng các sản phẩm đẳng cấp thế giới,” Pranay Desai, giám đốc của Matrix Partners, cho biết.

Trong khi đó, Sanjay Nath, giám đốc của Blume Ventures cũng tin rằng Atomicwork có thể đứng vững trước một vài đối thủ lớn hơn. “Chúng tôi cảm thấy hào hứng về khoản đầu tư vào lĩnh vực có sự biến đổi này và hỗ trợ Atomicwork khi công ty định hình lại trải nghiệm, cũng như thành công của nhân viên trong tương lai,” Nath cho biết.

Biên dịch: Minh Tuấn