Nhiều ứng dụng và dịch vụ của Apple mang về doanh thu thuê bao cao giúp đạt được nhiều thành tích tài chính cao.
Phó chủ tịch cấp cao phụ trách dịch vụ của Apple, Eddy Cue, viết một bức thư dài 3.000 từ về những thành tích đạt được trong dịch vụ của Apple hiện nay, cho thấy mức độ phát triển của công ty trong năm 2022.
Mức tăng trưởng thể hiện qua những con số lớn, bao gồm 900 triệu thuê bao trả phí khổng lồ đã chi trả 320 tỉ USD cho nhà phát triển ứng dụng kể từ khi App Store ra mắt năm 2008 và hơn 70 tỉ lượt sử dụng Shazam – ứng dụng nhận diện tên bài hát của Apple.
“Chúng ta chưa bao giờ có thể truy cập tức thì vào các loạt phim gốc đậm chất điện ảnh, phim hấp dẫn, nhạc toàn cầu, ứng dụng sáng tạo, nhiều tờ báo lẫn tạp chí nổi tiếng cũng như trò chơi cùng với môn thể thao nhập vai trên tất cả thiết bị yêu thích bất kể bạn ở đâu,” Cue cho biết.
Cần hiểu những ứng dụng và dịch vụ nào Apple xem là quan trọng. Hiện tại có ít nhất 13 ứng dụng đủ quan trọng được Cue đề cập:
Kho ứng dụng App Store, ứng dụng đặt xe Uber, nếu bạn muốn
Dịch vụ chơi game trực tuyến Apple Arcade
Dịch vụ truyền phát nhạc lẫn video Apple Music
Ứng dụng nhận diện tên bài hát Shazam
Dịch vụ truyền hình giải trí Internet AppleTV+
Ứng dụng xem tin tức Apple News và Apple News+, cùng với My Sports
Ứng dụng rèn luyện sức khỏe Apple Fitness+
Ứng dụng Podcast của Apple
Ứng dụng đọc sách Apple Books
Ứng dụng bản đồ Apple
Dịch vụ thanh toán Apple Pay, cùng với thẻ tín dụng hoàn lại tiền Apple Card
Ứng dụng Wallet, bao gồm cả tính năng Apple Cash
Dịch vụ đám mây iCloud và iCloud+
Tiết lộ quan trọng nhất trong bài đánh giá về dịch vụ Apple của Cue là số lượng thuê bao trả phí lớn mà Apple tạo điều kiện thuận lợi để sử dụng. Nhiều trong số đó có dịch vụ thuộc Apple, nhưng có nhiều dịch vụ cũng như ứng dụng của bên thứ ba có sẵn thông qua các thiết bị lẫn nền tảng của Apple.
Mặc dù nhiều bên thứ ba đó đang nỗ lực chuyển các gói thuê bao của khách hàng ra khỏi nền tảng Apple — nhận 30% hoa hồng trong năm đầu tiên và 15% phí liên tục trong các năm tiếp theo — sang nền tảng của chính họ, nhưng Apple vẫn liên tiếp đạt thành quả tài chính cao nhờ mức tăng trưởng doanh thuê bao đến từ nhiều ứng dụng do công ty sở hữu đồng thời vẫn tiếp tục là nơi khách hàng đăng ký sử dụng những ứng dịch vụ khác.
Apple One – tổ hợp sáu dịch vụ khác nhau gồm: Apple Music, Apple TV+, Apple Arcade, Apple Fitness+, Apple News+ và iCloud+ đã thu hút số lượng thuê bao cao nhất của Apple.
Cue không cung cấp chi tiết về số lượng thuê bao của Apple One, nhưng cho biết những người đăng ký có quyền truy cập vào 100 triệu bài hát, và Apple TV+ hiện có 1.305 phim được đề cử cho các giải thưởng cùng với 300 phim đoạt giải thưởng, bao gồm trở thành dịch vụ phát trực tuyến đầu tiên sở hữu phim CODA chiến thắng hạng mục Phim xuất sắc nhất tại Oscar. Cue cũng cho biết hiện có 3.500 bài tập thể dục và thiền trên Apple Fitness+ và 250 triệu thành tích trong game trên ứng dụng Apple Arcade.
Thể thao là một lĩnh vực Apple nhận thấy rõ ràng có cơ hội phát triển. Công ty hợp tác với cả giải Bóng chày nhà nghề và giải Bóng đá nhà nghề Mỹ để phát trực tuyến các giải thi đấu đồng thời được đồn đại gần đây đang cố gắng giành quyền phát sóng giải Bóng bầu dục quốc gia NFL.
Bài viết của Cue không cường điệu quá về Apple Podcasts, ứng dụng dường như mất dần vị thế trước đối thủ chính Spotify trong vài năm qua.
Thật thú vị khi Apple xem ứng dụng bản đồ như một dịch vụ chính được liệt kê cùng với nhiều ứng dụng lẫn dịch vụ khác, và điều đó có thể nói lên khả năng ứng dụng này mang về doanh thu với danh sách dịch vụ cũng như ứng dụng khác trong tương lai— và có lẽ là quảng cáo. Đặt vé lẫn xe từ các đối tác như Lyft và Uber cũng là những cơ hội tăng doanh thu trong Apple Maps.
“Với iOS 16, Maps giới thiệu tính năng định tuyến nhiều điểm dừng, cũng như bản cập nhật mạng lưới giao thông công cộng, giúp người đi xe dễ dàng xem chi phí chuyến đi, thêm thẻ sử dụng giao thông công cộng vào Wallet, xem số dư thấp, và bổ sung thẻ này, tất cả đều nằm trong Maps,” Cue cho biết.
Apple Pay chắc chắn là một ứng dụng quan trọng đối với Apple và Cue nói rằng Apple Pay đã tạo điều kiện tăng số lượng mua hàng kỷ lục trên toàn cầu trong mùa lễ năm 2022.
Apple Card, thẻ tín dụng có sẵn của Apple và Goldman Sachs, hiện chỉ có ở Hoa Kỳ, vì vậy đây là cơ hội tăng trưởng trong tương lai nếu công ty chọn mở rộng ra toàn cầu.
Nhưng ứng dụng quan trọng nhất vẫn có thể là ứng dụng nền tảng: App Store.
Theo Apple, ứng dụng nào đang được sử dụng rất nhiều:
“Tạo sức mạnh cho nền kinh tế toàn cầu vững mạnh, App Store kết nối với nhiều nhà phát triển ở mọi quy mô, từ những người sáng tạo độc lập mới nổi đến các nhóm quốc tế lớn, với hơn 650 triệu khách truy cập trên 175 khu vực mỗi tuần,” Cue cho biết. “Nhà phát triển bán hàng hóa lẫn dịch vụ kỹ thuật số trên App Store kiếm được hơn 320 tỉ USD từ khi nền tảng này ra mắt vào năm 2008, thêm một năm doanh thu kỷ lục nữa.”
Câu hỏi lớn ở đây là liệu sự độc quyền của Apple đối với các cửa hàng ứng dụng trên nền tảng riêng của chính công ty có bị mất đi theo đạo luật Thị trường kỹ thuật số mới của châu Âu hay không. Nếu vậy, một số doanh thu thuê bao cùng với một phần sở hữu trên hệ sinh thái ứng dụng dành cho thiết bị di động trên hệ điều hành iOS có thể sẽ bị ảnh hưởng.
Biên dịch: Gia Nhi
Xem thêm:
Apple hủy kế hoạch sản xuất xe tự lái hoàn toàn
CEO Bob Iger của Disney bác tin đồn sáp nhập với Apple
Apple xóa ứng dụng giao dịch liên quan đến trò lừa đảo tiền mã hóa
Apple loại bỏ iPhone Mini, hồi sinh phiên bản Plus trên iPhone 14
4 tháng trước
Vốn hóa Amazon lần đầu vượt ngưỡng 2.000 tỉ USD