Bộ Giáo dục Ấn Độ vừa cho biết, từ năm 2026, trẻ 8 tuổi sẽ bắt đầu học về trí tuệ nhân tạo. Mục đích đưa AI thành kỹ năng phổ cập. Tuy nhiên nhiều chuyên gia nghi ngờ, do thiếu giáo viên và phần cứng thực hành.

Theo Bộ Giáo dục Ấn Độ, AI sẽ được lồng vào chương trình lớp 3. Với giáo viên, chính phủ sẽ chuẩn bị tài liệu, sổ tay hướng dẫn và các công cụ số vào tháng 12.2025.

Ấn Độ đưa AI vào trường học từ năm 2020. Hiện từ lớp 6 đến lớp 8, mỗi lớp có chương trình 15 giờ học về AI. Từ lớp 9 đến lớp 12, AI là môn tự chọn.
Chương trình mới sẽ hạ độ tuổi các em xuống còn 8, tương đương với lớp 3. Năm 2026, số trẻ em từ lớp 3 đến lớp 5 bắt đầu học về AI, ước khoảng 200 triệu.
Chính sách mới nhận được sự góp ý rộng rãi, cả khen lẫn chỉ trích. Ông Akshay Mashelkar, CEO của Experimind Labs nói hiện có nhiều công cụ AI miễn phí. Giáo dục các em sử dụng là ý tưởng hay, thực tế và mang lại nhiều lợi ích sau này. Tuy nhiên ông Mashelkar thừa nhận, gánh nặng đối với giáo viên là rất cao, vì không phải ai cũng có kiến thức về kỹ thuật.
Ông Shrinidhi RS, CEO của Cherrilearn chia sẻ: “Triển khai đồng loạt sẽ rất khó khăn, bởi thiếu sót về cơ sở hạ tầng. Nhiều trường học vùng nông thôn không đủ máy tính cũng như internet.”
Theo thống kê, hiện chỉ có 63% trường học ở Ấn Độ có kết nối internet, 65% trường có máy tính và 58% số máy tính này đủ điều kiện làm việc. Điều này nghĩa là, chính phủ phải cung cấp lượng máy tính khổng lồ, hàng triệu chiếc cộng với đường truyền đi kèm, nếu muốn dự án thành công.
Một số chuyên gia lại đặt câu hỏi về tư duy trong giáo dục, bởi các môn phổ quát ở Ấn Độ chủ yếu học theo kiểu thuộc lòng và cạnh tranh điểm thi. Nếu dạy về AI sẽ khiến tư duy các em giảm sáng tạo hơn nữa, vì lệ thuộc vào câu trả lời có sẵn. Do đó, chương trình cải cách giáo dục theo hướng khai phóng và khai mở, có thể bị cản trở.
Bà Yamini Aiyar, CEO của Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Ấn Độ nhận xét: “Kỹ năng quan trọng nhất hiện nay là dạy các em tư duy phản biện. AI có thể đưa ra mọi câu trả lời trong nháy mắt. Liệu nó có phù hợp cho học sinh? Liệu tư duy các em có bị tê liệt? Liệu câu trả lời có chính xác?”
Ông Praveen Mokkapati, giám đốc phụ trách AI tại NASSCOM, một hiệp hội các công ty công nghệ thông tin của Ấn Độ gợi ý: “Đối với học sinh, nên dạy cách vừa học vừa chơi, kể chuyện và hình ảnh minh họa. Ví dụ phản ánh vấn đề môi trường, thời tiết hoặc công cụ dịch thuật khi trao đổi đa văn hóa.”
Ấn Độ hiện là cường quốc công nghệ thông tin hàng đầu thế giới, với số lượng kỹ sư nhiều nhất. Kỹ sư Ấn Độ làm việc khắp nơi trên toàn cầu, nhất là những tập đoàn của Mỹ, như Microsoft, Google và Meta.
(Biên dịch: NVP)
3 tháng trước
CEO của GitHub sắp từ chức để khởi nghiệp lĩnh vực AI5 tháng trước
Google bắt đầu nhúng AI chatbot vào công cụ tìm kiếm3 tháng trước
Samsung trúng gói thầu cung cấp chip cực lớn2 tháng trước
Nắm bắt cơ hội giữa “rừng” nhiễu loạn2 tuần trước
Anthropic mở văn phòng đại diện đầu tiên ở châu Á1 tuần trước
Thị trường IPO Ấn Độ thu hút doanh nghiệp Hàn Quốc