3M Health Information Systems (HIS) và Amazon Web Services (AWS) sẽ hợp tác tự động hóa hồ sơ sức khỏe trong việc chăm sóc sức khỏe.
Vào cuối tuần trước, Amazon và 3M, hai trong số những công ty nổi tiếng nhất trên thế giới, thông báo đã đạt thỏa thuận hợp tác để giải quyết một trong những vấn đề nan giải nhất trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe: hồ sơ sức khỏe.
Theo đó, 3M Health Information Systems (HIS) của 3M và Amazon Web Services (AWS) sẽ hợp tác nâng cao dịch vụ M*Modal Ambient Intelligence, với công ty mô tả đây là công cụ ứng dụng “AI đàm thoại và không gian thông minh (AmI) để tự động hóa hồ sơ sức khỏe, qua đó biến tài liệu thành phần việc phụ trong thăm khám bệnh nhân và không phải nhiệm vụ nặng nề, riêng biệt đối với bác sĩ.”
AWS sẽ phân bổ nguồn lực và đội ngũ các chuyên gia cho dự án hợp tác này, phần lớn từ Amazon Bedrock, Amazon Comprehend Medical và Amazon Transcribe Medical platforms. Bedrock là hướng tiếp cận mới nhất của Amazon trong việc “xây dựng và nhân rộng quy mô của các ứng dụng AI tạo sinh với mô hình nền tảng (FM), cho phép người dùng tùy chỉnh FM bằng dữ liệu riêng và vận hành như ứng dụng theo mục đích riêng.
Những ví dụ về ứng dụng này bao gồm chatbot, công cụ tìm kiếm, dịch vụ tạo hình ảnh, công cụ tổng hợp văn bản…Thật vậy, Bedrock là “quân cờ” của Amazon trong cuộc đua ra mắt AI tạo sinh của các công ty công nghệ, gần đây nhất là Microsoft và Google.
Bên cạnh đó, Amazon có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực sao chép các báo cáo y tế được ghi âm bằng giọng nói và hồ sơ sức khỏe, thông qua hai nền tảng Transcribe Medical và Comprehend Medical. Trước đó là dịch vụ ghi nhận giọng nói (ASR) giúp việc bổ sung các tính năng chuyển đổi giọng nói thành văn bản vào ứng dụng nhận dạng giọng nói trong lĩnh vực y tế trở nên dễ dàng. Tiếp đó là dịch vụ xử lý ngôn ngữ tự nhiên, sử dụng nền tảng máy học để “trích xuất thông tin từ văn bản y tế không theo cấu trúc ghi chú của bác sĩ, báo cáo thử nghiệm lâm sàng và báo cáo X quang.”
Việc những dịch vụ và nền tảng tốt nhất này kết hợp với nhau có tiềm năng cách mạng hóa quy trình chuẩn bị hồ sơ sức khỏe hiện nay. Thực chất, AWS và 3M không phải những cái tên đầu tiên tìm cách giải quyết vấn đề này. Tháng 2.2023, Microsoft thông báo sẽ kết hợp với ChatGPT để tạo ra quy trình hồ sơ sức khỏe có tính chủ động hơn nữa thông qua Dragon, một trong những công cụ chỉnh sửa lâm sàng hàng đầu lĩnh vực y tế.
Thách thức về hồ sơ sức khỏe là một khía cạnh rất nghiêm trọng của hệ thống chăm sóc sức khỏe hiện nay. Một nghiên cứu được công bố trong tạp chí Annals of Internal Medicine vào năm 2016 ghi nhận, “cứ mỗi giờ đồng hồ các bác sĩ trực tiếp khám bệnh cho bệnh nhân, thì họ phải dành ra gần 2 giờ nữa để lập hồ sơ sức khỏe điện tử (HER) và công việc giấy tờ trong một ngày khám bệnh. Điều này đồng nghĩa các bác sĩ dành ra gần một nửa thời gian làm việc để ghi lại quá trình thăm khám của bệnh nhân thay vì tương tác với chính bệnh nhân đó, khiến hệ thống hoạt động kém hiệu quả.
Xét đến việc ngành y tế thế giới ghi nhận tình trạng thiếu hụt lực lượng nhân viên chăm sóc sức khỏe, hàng triệu bệnh nhân hằng ngày gặp khó khăn để đặt lịch khám với bác sĩ và dân số ngày càng gia tăng, sự thiếu hiệu quả này cần phải được khắc phục.
Vì lẽ đó, các hãng công nghệ đang chuyển hướng tập trung sang tìm ra “lời giải” cho vấn đề này, với kỳ vọng mang đến giải pháp khả thi.
“Lần hợp tác với AWS sẽ giúp 3M HIS nâng cao nền tảng AI đàm thoại, mang đến các giải pháp trợ lý ảo và hồ sơ sức khỏe dựa trên nền tảng ML có trách nhiệm, hỗ trợ tích hợp trực tiếp vào quy trình công việc và giúp đảm bảo rằng bác sĩ luôn kiểm soát thông tin được nhập vào hồ sơ sức khỏe của bệnh nhân,” theo thông cáo báo chí.
“Từ việc sử dụng các dịch vụ ML của AWS, 3M sẽ có thể tích hợp trực tiếp thông tin đã được phê duyệt từ những cuộc trò chuyện giữa bác sĩ và bệnh nhân vào quy trình làm việc này, tập trung vào bệnh nhân. AWS mong chờ được hỗ trợ 3W trong việc mở rộng khả năng tiếp cận tài liệu và ghi chú với chi phí thấp, đồng bộ, an toàn và chính xác cho các bác sĩ lâm sàng, thông qua ML và AI tạo sinh thế hệ mới,” Tehsin Syed, tổng giám đốc Health AI của AWS, giải thích.
Chắc chắn rằng, những công ty này còn rất nhiều việc phải làm để thực sự nắm rõ khả năng của AI tạo sinh và cách mà công nghệ này có thể mở ra một lĩnh vực mới, hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Tương tự như các công nghệ khác, sự thận trọng trong quá trình phát triển, nhất là thông tin sức khỏe riêng tư và nhạy cảm của người bệnh là điều quan trọng. Tuy vậy, điều này có thể mở ra một cuộc cách mạng cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nếu được phát triển một cách có đạo đức, lành mạnh và an toàn.
Biên dịch: Minh Tuấn
1 năm trước
OpenAI cập nhật ChatGPT1 tháng trước
5 tháng trước
5 cách ứng dụng AI hữu ích khi làm việc tại nhà