Dịch vụ

Airbus A321XLR bay siêu xa thu hút nhiều hãng hàng không

Nhiều hãng hàng không muốn mua chiếc Airbus A321XLR với tầm bay siêu xa để thực hiện những chuyến bay thẳng đến các thành phố cách nhau 7.242 km với giá vé vừa phải.  

Share
this:

Tại triển lãm Hàng không Paris 2023, Airbus Industries đã trình diễn chiếc máy bay chở khách thân hẹp A321XLR (có tầm bay siêu xa) mới. Những người xem thích thú hét lớn khi phi công lái chiếc máy bay này vào không trung.

Nhiều giám đốc điều hành hãng hàng không xem buổi trình diễn đều muốn sở hữu một chiếc vì loại này không chỉ giúp hãng tiết kiệm được một khoản lớn mà còn mang về lợi nhuận từ những đường bay mới.

Icelandair là khách hàng mới nhất đặt mua Airbus A321XLR. Ảnh: Airbus/ Forbes

Công ty đã nhận được gần 550 đơn hàng mua chiếc Airbus A321XLR này. Cụ thể, American Airlines và United đều đặt 50 chiếc, kế đến là Qantas đặt 36 chiếc. IndiGo, AirAsia X, JetSMART, Sky Airline và LATAM Airlines cũng đã xác nhận đơn đặt hàng. Gần đây, Icelandair cũng ký hợp đồng mua 13 chiếc máy bay này để bắt đầu thay Boeing 757 vào năm 2029.

Sở dĩ chiếc máy bay này thu hút nhiều hãng mua do có tầm bay siêu xa lên tới 8.704 km. Các hãng có thể sử dụng A321XLR để bay đến những thành phố cách nhau hàng ngàn kilomet. Chẳng hạn như, A321XLR có thể dùng cho những đường bay từ New York đến Rome; Santiago, Chile đến Miami; London đến Vancouver; Delhi đến London, Sydney đến Kuala Lumpur, Tokyo đến Anchorage và thậm chí cả từ Houston đến Reykjavik.

Với 180 đến 200 chỗ ngồi, các hãng hàng không nhận thấy rằng rất dễ lấp đầy khách trên máy bay này so với những chiếc máy bay thân rộng với 250 đến 500 chỗ ngồi. Chiếc máy bay A321XLR được chế tạo cho những chuyến bay thẳng đến những thành phố cách nhau 7.242 km.  

Phi công chuẩn bị cất cánh chiếc máy bay Airbus A321XLR tại nhà máy Airbus ở Hamburg, miền bắc nước Đức, vào ngày 15.6.2022. Ảnh: AFP Via Getty Images/ Forbes

A321XLR là mẫu mới nhất của dòng máy bay A321. Chiếc A321 đầu tiên, vốn là phiên bản thay đổi của chiếc Airbus A320 phổ biến, được giao hàng vào năm 1994. Cho đến nay, công ty nhận được hơn 4.500 đơn hàng cho dòng này.

Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, chiếc A321XLR đầu tiên sẽ được giao cho hãng hàng không vào năm 2024, sau 30 năm. Các mẫu A321 khác gồm A321 neo tiết kiệm nhiên liệu và máy bay thân hẹp A321LR với tầm bay xa giúp các hãng hàng không như JetBlue thực hiện chuyến bay xuyên Đại Tây Dương đến London, Paris và Amsterdam từ Bờ Đông Hoa Kỳ.

Đúng như tên gọi, A321XLR có tầm bay siêu xa. Nhờ thùng nhiên liệu phụ được tích hợp ở phía sau thân, chiếc này có tầm bay lên đến 8.700 km. Máy bay sẽ có 180 đến 220 chỗ ngồi tùy thuộc vào cấu hình.

Thùng nhiên liệu phụ được tích hợp ở phía sau thân máy bay A321XLR. Ảnh: Aerotec/ Forbes

Theo Airbus, loại này cung cấp mức tiêu thụ nhiên liệu trên mỗi ghế thấp hơn 30% so với máy bay thế hệ trước. Ngoài ra, chi phí cho chuyến đi thấp hơn 45% so với máy bay thân rộng hiện đại.

Không giống như những chiếc máy bay thân rộng hai lối đi hiện đại như Dreamliner hay Airbus A350, hành khách của A321XLR sẽ chỉ có một lối đi duy nhất. Chiếc máy bay này cũng không có khoang chỗ ngồi rộng rãi sang trọng như chiếc Airbus A380 hoặc một chiếc Boeing B747 cũ.

Nhưng nếu bay thẳng từ Raleigh đến Rome với mức giá hợp lý, thì nhiều người sẽ sẵn sàng mua vé đi A321XLR.

Biên dịch: Gia Nhi

———————-

Xem thêm:

Airbus ký đơn hàng máy bay thương mại lớn nhất lịch sử với IndiGo
Philippine Airlines đặt mua 9 siêu máy bay Airbus ước tính trị giá hơn 3 tỉ USD