Công ty thiết kế sáng tạo khổng lồ Adobe giới thiệu bộ công cụ AI tạo sinh được tích hợp vào sản phẩm Adobe Illustrator.
Ngày 13.6, Adobe thông báo các nhà thiết kế và tiếp thị có thể sử dụng AI tạo sinh để thay đổi màu sắc, chủ đề và phông chữ của đồ họa trong Adobe Illustrator thông qua lời gợi ý bằng văn bản.
Thông báo này được đưa ra khi Adobe đẩy mạnh kế hoạch tích hợp một loạt tính năng AI tạo sinh vào các sản phẩm thiết kế hàng đầu của công ty.
Bộ công cụ Generative Recolor giúp người dùng nhanh chóng thay đổi màu sắc và phông chữ của thiết kế. Đây là phần bổ sung mới nhất cho các mô hình AI tạo sinh Firefly của Adobe.
Vào cuối tháng 5, công ty phần mềm khổng lồ này đã ra mắt tính năng “Generative Fill” trong Photoshop cho phép người dùng thu nhỏ hình ảnh để AI tạo sinh thêm chi tiết khác vào. Nhờ đó, người dùng có thể sử dụng tính năng này để mở rộng meme (hình ảnh cũng như thuật ngữ phổ biến trên mạng xã hội) cũng như chỉnh sửa ảnh selfie.
“Chúng tôi thực sự tin rằng tất cả nội dung đều có thể chỉnh sửa được nhờ có các công cụ AI tạo sinh trong thời gian tới cho dù chúng ở bất kỳ định dạng hay hình thức nào,” Alexandru Costin, phó chủ tịch phụ trách AI tạo sinh của Adobe, nói với Forbes.
Phiên bản beta của Generative Recolor hiện có sẵn trong Adobe Illustrator. Adobe Illustrator là phần mềm chủ yếu được sử dụng để tạo logo, áp phích, bao bì cho sản phẩm, trang web và thiết kế trang phục. Các thương hiệu như Coca Cola và Land Rover sử dụng Adobe Illustrator để tạo đồ họa vector – hình ảnh có thể thay đổi kích thước lớn hoặc nhỏ mà không làm giảm chất lượng.
Costin cho biết, thông qua các gợi ý mang tính mô tả như “màu nhẹ nhàng,” “màu chói” và “màu lá mùa thu,” các nhà thiết kế có thể tạo ra các biến thể của bảng màu để tiếp thị và quảng cáo theo mùa. Dựa vào gợi ý bằng văn bản, Generative Recolor sử dụng Firefly để tạo ra bản kết xuất khung cảnh hoặc chủ đề. Sau đó, công cụ trích xuất các bảng màu từ hình ảnh đó và áp dụng vào đồ họa của người dùng, tô màu lại dựa theo tâm trạng hoặc chủ đề người dùng yêu cầu.
Kể từ tháng 3, người dùng sử dụng công cụ AI chuyển văn bản thành hình ảnh của Adobe để tạo ra tổng cộng gần 200 triệu hình ảnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng, gần đây Adobe công bố kế hoạch đưa công cụ AI tạo sinh tiếp cận khách hàng doanh nghiệp.
Một số nghệ sĩ và những người chia sẻ ảnh lên Adobe Stock lo ngại về việc tác phẩm của họ được sử dụng để huấn luyện mô hình AI tạo sinh của Adobe mà chưa được họ đồng ý, cũng như lo lắng về sự thiếu minh bạch khi sử dụng hình trong kho ảnh miễn phí.
Mô hình AI của Adobe, Firefly, được huấn luyện dựa trên kho ảnh miễn phí, gồm Creative Commons, Wikimedia và Flickr Commons cũng như 300 triệu hình ảnh và video từ Adobe Stock. Adobe mua lại công ty bán ảnh Fotolia của Pháp với giá 800 triệu USD để thành lập Adobe Stock.
Tuy nhiên, Adobe vẫn tự tin rằng Firefly rất thích hợp để giúp doanh nghiệp tạo hình ảnh tự động. Những nhà quản lý của Adobe cũng tuyên bố công ty sẽ chịu trách nhiệm bồi thường cho khách hàng doanh nghiệp nếu họ bị kiện vì vi phạm bản quyền.
Costin cho biết hàng trăm nhà nghiên cứu của Adobe đang nỗ lực cải thiện chất lượng của mô hình AI, Firefly, để có thể tạo ra hình ảnh với nhiều chi tiết cũng như độ phân giải cao hơn. Costin cho biết Adobe cũng đang nghiên cứu để phát triển các mô hình tạo video và 3D, đồng thời lên kế hoạch tiếp tục bổ sung dữ liệu từ Adobe Stock để mở rộng kho và danh mục dữ liệu của công ty.
Biên dịch: Gia Nhi
———————-
Xem thêm:
Adobe ra mắt công cụ AI sáng tạo Adobe Firefly
Adobe chi 20 tỉ USD mua lại đối thủ cạnh tranh Figma
1 năm trước
Siêu AI kỳ diệu nhưng con người vĩ đại hơn10 tháng trước
San Francisco Ballet kết hợp AI vào vở ballet ‘Mere Mortals’