Cửa hàng Adidas mới tại Toronto, Canada sẽ tập trung vào mở rộng trải nghiệm mua sắm của khách hàng ngoài không gian bán hàng truyền thống.
Mô hình bán lẻ tập trung vào trải nghiệm khách hàng, đặc biệt là các thương hiệu trang phục thể thao đã và đang nở rộ trên toàn nước Mỹ. Trong năm 2021, Champs Sports, Dick’s Sporting Goods và Wilson’s đã khai trương các cửa hàng thể thao hướng đến những trải nghiệm ngoài không gian bán hàng truyền thống. Nhưng Canada, với quy mô nhỏ hơn, dường như đang tụt lại phía sau trong việc bắt kịp với xu hướng mới của thị trường bán lẻ.
Do vậy, Adidas đề ra mục tiêu thu hẹp khoảng cách này từ việc khai trương cửa hàng mới, có diện tích rộng 1.207m2 bên trong tổ hợp trung tâm thương mại và văn phòng Toronto Eaton Centre, Canada. Không chỉ bày bán nhiều dòng sản phẩm thời trang thể thao và phong cách sống mang thương hiệu Adidas, cửa hàng đặt tại Toronto có khu vực chờ kết hợp không gian trải nghiệm chung với những sản phẩm độc đáo lấy cảm hứng từ nền văn hóa của thành phố này. Bên cạnh đó là nhiều màn hình cảm hứng giúp khách hàng tra cứu thêm thông tin về thương hiệu và sự kết nối với Toronto.
Bên cạnh mua sắm đơn thuần, khách hàng tại Canada muốn có trải nghiệm và tương tác với các thương hiệu.
Theo báo cáo Ayden Retail 2022 từ công ty kiểm toán KPMG, 67% người dân Canada ưu tiên mua sắm tại cửa hàng vật lý, cao hơn tỷ lệ trung bình 59% trên toàn thế giới. Báo cáo này cũng nhấn mạnh người tiêu dùng tại xứ sở lá phong muốn đến những cửa hàng mang lại cho họ sự hứng thú, cũng như những trải nghiệm khác ngoài sản phẩm và dịch vụ bán hàng thông thường. Đó là mục tiêu cửa hàng mới của Adidas muốn hướng đến.
“Chúng tôi kỳ vọng sẽ có thêm những cửa hàng như vậy ở khắp Canada. Với Adidas, mô hình bán lẻ tập trung vào trải nghiệm giúp các khách hàng tự do khám phá nhiều dòng sản phẩm từ cả trực tuyến và trực tiếp,” Alim Dhanji, chủ tịch của Adidas Canada, cho biết.
Bên cạnh các tiện ích bên trong, cửa hàng sẽ tổ chức nhiều sự kiện khác nhau kết hợp biểu diễn âm nhạc với các khách mời và sự kiện pop-up diễn ra xuyên suốt trong một năm. “Nhân dịp khai trương, Adidas sẽ tổ chức chuỗi hoạt động gồm tập thể thao bên trong cửa hàng cùng các huấn luyện viên nổi tiếng tại Toronto, trang trí giày theo sở thích cá nhân và sự kiện chào đón World Cup 2022 diễn ra trong tháng 11 này,” Lesley Hawkins, phó chủ tịch mảng bán lẻ của Adidas Canada, cho biết.
Adidas sẽ cung cấp thêm thông tin về những sự kiện trên trong một vài tuần tới.
Tại Canada, nhu cầu dành cho mô hình bán lẻ tập trung vào trải nghiệm khách hàng cao hơn sản phẩm.
Toronto là thị trường đặc biệt, với khu vực Greater Toronto có gần 7 triệu người sinh sống nhưng chỉ có một vài khu mua sắm quan trọng và phần lớn trong số đó theo mô hình bán lẻ truyền thống. Toàn bộ ý tưởng về trải nghiệm khách hàng đều từ các thương hiệu nội địa. Ví dụ như, Canada Goose đưa vào hoạt động cửa hàng trải nghiệm không có kho chứa đồ, bao gồm nhiều phòng lạnh kèm theo tuyết nhân tạo để khách hàng trải nghiệm sản phẩm trong điều kiện thời tiết phù hợp.
Trong khi đó, Lululemon khai trương cửa hàng tương tác tích hợp cửa hàng cà phê, không gian làm việc chung và nhiều lớp tập thể thao tọa lạc trên đường Queen Street West.
Stackt Market, trung tâm thương mại container tương tự như BoxPark tại London (Anh), cũng xây dựng cửa hàng rộng 9.290m2 kết hợp mua sắm, ẩm thực và các sự kiện cộng đồng làm từ 120 thùng container.
Chỉ trong thời gian ngắn, nơi đây đã trở thành điểm vui chơi và mua sắm hấp dẫn mới tại Toronto. Thành công từ Stackt Market và một vài mô hình bán lẻ tập trung vào trải nghiệm khách hàng khác cho thấy cửa hàng mới Adidas sẽ có kết quả khả quan tại thị trường Canada.
Tuy vậy, khác với những mô hình lấy trải nghiệm khách hàng làm trọng tâm khác, Adidas tập trung vào thiết kế và tinh chỉnh cửa hàng theo cảm hứng từ nền văn hóa của Toronto.
“Toronto có nền văn hóa rất đa dạng và hiện diện trong nhiều lĩnh vực khác nhau gồm nghệ thuật, thể thao, thời trang và thiết kế.
Sau nhiều năm hoạt động, Adidas tự hào khi trở thành một phần của thành phố này, xây dựng mối quan hệ với cộng đồng khách hàng và thực hiện những dự án hợp tác với các vận động viên, họa sĩ và nhà thiết kế địa phương. Chúng tôi muốn không gian mới mang đến trải nghiệm cá nhân hóa hơn nữa và thể hiện niềm kiêu hãnh của Toronto,” Hawkins chia sẻ.
Tuy chưa tiết lộ về vị trí đặt cửa hàng tiếp theo, Adidas có kế hoạch mở rộng sự hiện diện của cửa hàng vật lý trong 4 năm tới. Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Canada đã trở thành điểm đến thu hút nhiều thương hiệu bán lẻ, với Reformation, Allbirds và Alo Yoga đều khai trương cửa hàng tại Toronto trong hơn một năm qua.
Cơ hội cho mô hình bán lẻ tập trung vào trải nghiệm khách hàng vẫn rộng mở, và cửa hàng mới của Adidas sẽ tạo ra làn sóng đón nhận và áp dụng mô hình bán lẻ mới tại Canada.