Chuỗi siêu thị tiện lợi 7-Eleven của Nhật Bản, đã bắt đầu thử nghiệm robot giao hàng tại ngoại ô Tokyo vào ngày 19.5. Đây có thể là giải pháp cho tình trạng già hóa dân số và thiếu lao động tại nền kinh tế số 2 châu Á.
Khủng hoảng nhân khẩu học đã thúc đẩy Chính phủ Nhật thay đổi luật giao thông năm 2023, cho phép phương tiện robot giao hàng hoạt động. Tập đoàn Panasonic cũng bắt đầu thử nghiệm máy móc làm điều tương tự.
Robot của 7-Eleven có bánh xe, do Suzuki và công ty khởi nghiệp Lomby ở Tokyo phát triển, với mục tiêu bao phủ khoảng 10.000 hộ gia đình.
7-Eleven trước đây có thử nghiệm robot do con người điều khiển, nhưng đây là lần đầu tiên sử dụng loại tự động hoàn toàn.
Sau khi tiếp nhận đơn hàng, robot sẽ lên kế hoạch di chuyển tới các địa chỉ với tốc độ 6 km/giờ. Robot có thể phân biệt tín hiệu giao thông như đèn xanh, đèn đỏ và biển báo. Tuy vậy, chúng vẫn được giám sát bởi người điều khiển và có thể can thiệp trong trường hợp cần thiết.
Ví dụ nếu robot bị bao vây bởi chướng ngại vật và không tự tìm được hướng đi, người điều khiển có thể thông qua micro nhờ mọi người gần đó giúp đỡ.
Phát ngôn viên 7-Eleven chia sẻ: “Thiếu hụt lao động ngày càng trầm trọng, không có gì đảm bảo dịch vụ giao hàng bằng người thật sẽ còn khả thi trong 5 năm nữa. Chúng ta phải chuẩn bị.”
Khu phố được 7-Eleven thử nghiệm là Minami Osawa, có địa hình phức tạp và khó khăn với người lớn tuổi.
Theo Business Insider, 7-Eleven từng thử nghiệm robot tương tự tại thành phố Los Angeles của Mỹ năm 2023.
(Biên dịch: NVP)
6 tháng trước
Lạm phát của Nhật tiếp tục thấp trong tháng 1011 tháng trước
Xu hướng và định hướng phát triển công nghệ robot5 tháng trước
Du khách Nhật Bản đến Philippines tăng vọt1 tuần trước
Thiếu gạo, Nhật Bản đẩy mạnh nhập khẩu từ bên ngoài11 tháng trước
Neuralink chuẩn bị cấy chip vào não cho bệnh nhân thứ hai