Thị Trường

7-Eleven muốn mở rộng hiện diện tại Úc

4 tuần trước
Nguồn: Nikkei Asia

Tập đoàn bán lẻ Seven&i Holdings của Nhật Bản, đơn vị sở hữu thương hiệu 7-Eleven, có kế hoạch mở 1.000 cửa hàng tiện lợi tại Úc đến cuối thập kỷ này, sử dụng bí quyết về sản phẩm và vị trí đã giúp công ty thành công ở Nhật.

Share
this:

Một phụ nữ 38 tuổi nói với Nikkei Asia tại cửa hàng 7-Eleven ở Bowen Hills, ngoại ô Brisbane: “Giá cả thật sự rất phải chăng. Thật sự rất tiện lợi.”

Mua cà phê với giá 1,3 USD ở 7-Eleven đã trở thành thói quen hàng ngày của cô. Cửa hàng giúp cuộc sống mọi người dễ dàng và thoải mái hơn, vì gần như mọi thứ mình muốn đều được cung cấp, thay vì đến siêu thị lớn ở xa.

Một cửa hàng 7-Eleven tại Úc – Ảnh: C-store.com.au

Đây là cửa hàng được khai trương tháng 8.2024. Bước vào bên trong, mùi bánh mì tươi và khoai tây chiên tràn ngập. Đó là sự khác biệt đáng kể so với những cửa hàng khác tại Úc.

Cửa hàng có diện tích 280 mét vuông, bán 3.074 sản phẩm. Người quản lý có thẩm quyền lựa chọn và xem xét sản phẩm phù hợp, giúp hệ thống phản ứng nhanh hơn với thói quen mua sắm của người dùng.

Ông Shinji Abe, giám đốc phụ trách quốc tế của 7-Eleven nói: “Bất kể ở đâu, triết lý chúng tôi vẫn vậy. Cung cấp mặt hàng tiện lợi ngay bên cạnh bạn, dựa trên sự nắm bắt nhạy bén về nhu cầu.”

Tháng 4.2024, 7-Eleven International tiếp quản 7-Eleven Australia, công ty điều hành chuỗi cửa hàng nhưng độc lập với Seven&i Holdings. Từ đó, nhiều thay đổi đã xuất hiện.

Theo ông Abe, trước khi tiếp quản, cửa hàng tại Úc không thu thập dữ liệu về lưu lượng người đi bộ lẫn sử dụng phương tiện. Bằng cách áp dụng nhiều công nghệ mới về phân tích thói quen người dùng, tập đoàn hy vọng sẽ mở rộng nhanh chóng tại Úc, như đã từng ở Nhật Bản, nơi có khoảng 20 ngàn cửa hàng tiện lợi hiện nay.

7-Eleven đang có 780 cửa hàng tại Úc, muốn mở rộng thành hơn 1.000 vào năm 2030.

Thị trường cửa hàng tiện lợi ở Úc ước lượng có giá trị khoảng 3,89 tỷ USD, tương đương 10% thị trường Nhật Bản. Hiện 7-Eleven chiếm lĩnh 30% thị phần, muốn mở rộng lên 45% vào năm 2030.

Doanh số trung bình tại mỗi cửa hàng ở Úc trong ngày khoảng 4.500 USD. Ông Abe nói công ty muốn nâng con số lên 12.000 USD, tương đương với ở Hawaii. Chìa khóa là có những sản phẩm hấp dẫn số đông. Thực phẩm tươi sống hiện chiếm 34% doanh thu các cửa hàng ở Hawaii, tăng từ 16% những năm 1990 trước khi Seven&i Holdings mua lại.

Thời gian qua, sự cạnh tranh trên thị trường thực phẩm được cho rất gay gắt, khi chi phí sinh hoạt tăng cao. Siêu thị và cửa hàng phục vụ nhanh, đang cạnh tranh với cửa hàng tiện lợi bằng mức giá phải chăng cùng nhiều loại thức ăn chế biến sẵn.

Bà Fiona Hayes, CEO của 7-Eleven Australia nói với Nikkei: “Chúng tôi biết khách hàng người Úc ngày càng mua sắm ở cửa hàng nhỏ, vì họ có ý thức chỉ mua những gì mình cần. Họ muốn sự tiện lợi.”

Các cửa hàng tiện lợi ở nước ngoài hiện tạo ra 70% doanh thu của Seven&i Holdings. Công ty đặt mục tiêu đặt chân đến 30 quốc gia và vùng lãnh thổ vào năm 2030, so với 20 hiện nay.

(Biên dịch: NVP)