Tài chính

50% người Việt không hoàn thành được mục tiêu tài chính cá nhân

3 năm trước
Tác giả Minh Thiên

50% người Việt không hoàn thành được mục tiêu tài chính của mình, 62% cảm thấy bản thân đang ‘ngập’ trong nợ nần và 71% không biết phải tìm lời khuyên tài chính đáng tin cậy từ đâu.

Share
this:

Backbase, công ty fintech có trụ sở tại Hà Lan vừa công bố báo cáo Sức khỏe ngành tài chính và ngân hàng khu vực châu Á – Thái Bình Dương chỉ ra rằng, 50% người Việt không hoàn thành được mục tiêu tài chính của mình, 62% cảm thấy bản thân đang ‘ngập’ trong nợ nần và 71% không biết phải tìm lời khuyên tài chính đáng tin cậy từ đâu.

Theo báo cáo, 67% người dùng tại thị trường Việt Nam cảm thấy ‘căng thẳng’ về tình trạng tài chính trong khi chỉ 26% cảm thấy ‘thoải mái’. Con số khác, có tới 45% cho biết họ “được cập nhật” về thông tin tài chính, tỷ lệ thấp nhất trong danh sách các quốc gia được khảo sát ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

62% người Việt cảm thấy bản thân đang ‘ngập’ trong nợ nần. Nguồn: Backbase

Theo Backbase, tốc độ chuyển đổi của ngân hàng số tại Việt Nam vẫn chậm hơn so với nhiều quốc gia đang phát triển khác. So với các nước trong khu vực, người tiêu dùng Việt Nam ít tiếp cận thông tin tài chính trên các trang thông tin điện tử và ứng dụng của ngân hàng nhất (chỉ 54%).

74% ngân hàng Việt Nam không chắc chắn về việc hợp tác với những công ty công nghệ tài chính (fintech). Chỉ một nửa ngân hàng Việt Nam cho rằng việc phát triển các công cụ giúp nâng cao hiểu biết tài chính sẽ là động lực thiết yếu để thúc đẩy kết quả kinh doanh, cũng như hỗ trợ sức khỏe tài chính cho khách hàng, từ đó giúp ngân hàng chiếm lợi thế với tư cách người dẫn đầu.

Các ngân hàng ở Việt Nam đang dịch chuyển dần sang mô hình kỹ thuật số, tuy nhiên tốc độ vẫn còn chậm. 58% lãnh đạo mảng ngân hàng bán lẻ Việt Nam được phỏng vấn cho biết tổ chức của họ đang triển khai hoặc mở rộng việc cung cấp dịch vụ ngân hàng số trong khi 28% chia sẻ rằng công ty họ ‘không quan tâm’ hoặc ‘đang dần loại bỏ’ dịch vụ số này.

Báo cáo cũng cho rằng nguyên nhân xuất phát từ việc người tiêu dùng Việt Nam đang có mức độ tin tưởng tương đối thấp đối với các ngân hàng chỉ có hiện diện số (digital-only bank). Chỉ 16% cho biết họ có đặt niềm tin vào ngân hàng số.